Thực ra, không phải Đặng Hồng Giang làm liều. Trước đó, anh đã tự tiến hành cuộc khảo sát xã hội học về nhu cầu của công chúng với phim tài liệu và nhận ra “nhiều người không biết những thứ họ thích xem lại chính là phim tài liệu. “Tôi có niềm tin là mình làm được”, anh chia sẻ.
“Lửa Thiện Nhân” khi công chiếu đã trở thành hiện tượng mới của phim tài liệu VN. Phim chiếu được khoảng 300 suất tại các cụm rạp ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành, và đã có gần 15.000 khán giả mua vé đến xem phim, dù trước đó đã bị một số chủ rạp từ chối.
Năm nay, chùm ba bộ phim tài liệu hiện thực Mầm sống, Đáng sống và Một con đường của Đặng Hồng Giang được nhận chiếu tại toàn bộ 7 cụm rạp của BHD tại Hà Nội, TP.HCM và rạp Tháng 8 Hà Nội. “Chúng tôi nhận chiếu chùm phim này vừa là sự hỗ trợ cho điện ảnh Việt, nhưng cũng tính tới cả việc kinh doanh. Năm ngoái, bộ phim "Lửa Thiện Nhân" được chiếu tại đây đã thu hút lượng lớn khán giả đến rạp, có buổi còn cháy vé”, ông Đặng Lê Bình, trưởng rạp Tháng 8 lý giải. Ông Bình cho biết trong tuần đầu công chiếu, chùm phim được chiếu tới 6 suất/ngày, sau đó là 3 suất/ngày.
Cách đây 2 năm, bộ phim tài liệu hiện thực "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" (đạo diễn Nguyễn Thị Thắm) đã “phá băng” định kiến “công chúng không bỏ tiền xem phim tài liệu VN”. Bộ phim đã được chiếu bán vé tại các trung tâm văn hóa ở TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành, phòng chiếu khoảng 200 - 300 ghế ngồi, nhưng luôn chật kín người xem. Diễn viên Hồng Ánh cho biết chính nội dung phim đã thuyết phục được Hãng Blue Production của chị nhận lời phát hành bộ phim.
Rõ ràng, cánh cửa rạp chiếu không đóng lại với phim tài liệu, chỉ có điều nhà làm phim có dám mở cánh cửa đó hay không. “Chúng tôi đã có chiếc xe, nhưng vẫn cần có những người tạo đà cho chiếc xe chạy”, Đặng Hồng Giang mong mỏi.
Đạo diễn Trần Văn Thủy, tác giả của phim tài liệu "Chuyện tử tế" từng khiến khán giả phải rồng rắn xếp hàng mua vé vào xem gần 30 năm trước cho rằng phim tài liệu dù không có những yếu tố câu khách nhưng vẫn thu hút khán giả khi phản ánh hiện thực và có sức hấp dẫn với tay nghề của nhà làm phim. “Phim hay thì khán giả sẽ tìm đến”, vị đạo diễn gạo cội nhìn nhận.
Theo Thanh Niên