'Mở cửa' cho phim tài liệu

(Ngày Nay) - Cách đây một năm, nhiều người nói Đặng Hồng Giang là “gã lạc quan tếu” khi muốn đưa bộ phim tài liệu hiện thực Lửa Thiện Nhân ra ngoài rạp chiếu. Thậm chí, với nhiều người, anh còn bị coi là “gã khùng” vì dám cầm nhà để lấy tiền làm phim.
Bộ phim tài liệu "Lửa Thiện Nhân" của đạo diễn Đặng Hồng Giang đã lay động trái tim hàng triệu khán giả. Ảnh: Dân trí
Bộ phim tài liệu "Lửa Thiện Nhân" của đạo diễn Đặng Hồng Giang đã lay động trái tim hàng triệu khán giả. Ảnh: Dân trí

Thực ra, không phải Đặng Hồng Giang làm liều. Trước đó, anh đã tự tiến hành cuộc khảo sát xã hội học về nhu cầu của công chúng với phim tài liệu và nhận ra “nhiều người không biết những thứ họ thích xem lại chính là phim tài liệu. “Tôi có niềm tin là mình làm được”, anh chia sẻ.

“Lửa Thiện Nhân” khi công chiếu đã trở thành hiện tượng mới của phim tài liệu VN. Phim chiếu được khoảng 300 suất tại các cụm rạp ở Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành, và đã có gần 15.000 khán giả mua vé đến xem phim, dù trước đó đã bị một số chủ rạp từ chối.

Năm nay, chùm ba bộ phim tài liệu hiện thực Mầm sống, Đáng sống và Một con đường của Đặng Hồng Giang được nhận chiếu tại toàn bộ 7 cụm rạp của BHD tại Hà Nội, TP.HCM và rạp Tháng 8 Hà Nội. “Chúng tôi nhận chiếu chùm phim này vừa là sự hỗ trợ cho điện ảnh Việt, nhưng cũng tính tới cả việc kinh doanh. Năm ngoái, bộ phim "Lửa Thiện Nhân" được chiếu tại đây đã thu hút lượng lớn khán giả đến rạp, có buổi còn cháy vé”, ông Đặng Lê Bình, trưởng rạp Tháng 8 lý giải. Ông Bình cho biết trong tuần đầu công chiếu, chùm phim được chiếu tới 6 suất/ngày, sau đó là 3 suất/ngày.

Cách đây 2 năm, bộ phim tài liệu hiện thực "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" (đạo diễn Nguyễn Thị Thắm) đã “phá băng” định kiến “công chúng không bỏ tiền xem phim tài liệu VN”. Bộ phim đã được chiếu bán vé tại các trung tâm văn hóa ở TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành, phòng chiếu khoảng 200 - 300 ghế ngồi, nhưng luôn chật kín người xem. Diễn viên Hồng Ánh cho biết chính nội dung phim đã thuyết phục được Hãng Blue Production của chị nhận lời phát hành bộ phim.

Rõ ràng, cánh cửa rạp chiếu không đóng lại với phim tài liệu, chỉ có điều nhà làm phim có dám mở cánh cửa đó hay không. “Chúng tôi đã có chiếc xe, nhưng vẫn cần có những người tạo đà cho chiếc xe chạy”, Đặng Hồng Giang mong mỏi.

Đạo diễn Trần Văn Thủy, tác giả của phim tài liệu "Chuyện tử tế" từng khiến khán giả phải rồng rắn xếp hàng mua vé vào xem gần 30 năm trước cho rằng phim tài liệu dù không có những yếu tố câu khách nhưng vẫn thu hút khán giả khi phản ánh hiện thực và có sức hấp dẫn với tay nghề của nhà làm phim. “Phim hay thì khán giả sẽ tìm đến”, vị đạo diễn gạo cội nhìn nhận.

Theo Thanh Niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng tới Vân Nam, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc
(Ngày Nay) - Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.