Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước

Từ hơn 130 năm trước, tiến sĩ Gustav Zander người Thụy Điển đã phát minh ra những cỗ máy giúp nhiều người rèn luyện sức khỏe để có thân hình chuẩn.
Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước

Ngày nay, việc tới những phòng tập gym hay tập aerobic là thói quen không thể thiếu của nhiều người. Nhưng có một sự thật rằng không chỉ trong thời hiện đại chúng ta mới mong muốn sở hữu cơ bụng sáu múi hay vòng eo săn chắc mà từ hơn 1 thế kỷ trước, những chiếc máy tập đã được ra đời để đáp ứng nhu cầu này.

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 1

(Ảnh: Caters)

Những bức ảnh đen trắng dưới đây là minh chứng rõ ràng cho thấy rằng từ xưa nhiều người đã muốn luyện tập thể thao hàng ngày để có sức khỏe tốt và cơ thể khỏe mạnh.

Tiến sĩ Zander sinh năm 1835, ông thường dành tời gian để chế tạo ra những cỗ máy giúp con người rèn luyện thể chất, nên về sau ông được gọi với cái tên là “cha đẻ của các phòng tập thể hình hiện đại”.

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 2

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 3

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 4

(Ảnh: Caters)

Từ việc quan sát những chuyển động của ngựa và xe đạp, ông đã phát hiện ra rằng những động tác lặp đi lặp lại có tác động đặc biệt tới sức khỏe con người. Bằng óc sáng tạo và tìm tòi không ngừng, ông đã cho ra đời những chiếc máy tập như xe đạp cơ, ván trượt cơ hay cầu thang cơ... Giống như ngày nay, mỗi chiếc máy mà tiến sĩ Zander chế tạo ra sẽ giúp người dùng luyện tập một nhóm cơ riêng.

Dù còn thô sơ, thậm chí hơi kì dị những chính những phát minh này đã giúp con người có những bước nhảy vọt trong việc phát triển cơ bắp và rèn luyện sức khỏe về sau.

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 5

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 6

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 7

(Ảnh: Caters)

Gustav Zander là người đầu tiên chế tạo ra các loại máy có tay quay và quả tạ để tập luyện thể chất từ những năm 1860 nhưng vì lý do nào đó mà những phát minh đột phá của ông lại phải chờ tới cuối thập niên 1960 mới trở nên thịnh hành. Thời kỳ đầu, những sản phẩm này chủ yếu được giới nhà giàu ưa chuộng, thế nhưng sang nửa cuối thế kỷ 20, những phát minh của ông đã xuất hiện ở mọi nơi trên toàn nước Mỹ.

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 8

(Ảnh: Caters)

Chiêm ngưỡng cỗ máy tập gym đời đầu từ hơn 130 năm trước ảnh 9

(Ảnh: Caters)

Những bức ảnh này được chụp vào năm 1892 và hiện tại đang được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia về Khoa học và Công nghệ Stockholm.

Danh Tuyên (theo Mirror)

Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.