Một nửa lao động thế giới có thể mất kế sinh nhai vì dịch COVID-19

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cảnh báo khoảng một nửa lực lượng lao động thế giới, tương đường 1,6 tỷ người, đang đứng trước nguy cơ mất kế sinh nhai vì tác động từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).
Dịch COVID-19 khiến thị trường tài chính và các doanh nghiệp ở nhiều nước gần như đóng cửa trong thời gian qua. Ảnh: Getty Images
Dịch COVID-19 khiến thị trường tài chính và các doanh nghiệp ở nhiều nước gần như đóng cửa trong thời gian qua. Ảnh: Getty Images

Theo kênh RT, trong báo cáo mới nhất, cơ quan Liên hợp quốc này chỉ ra nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất về mặt tài chính từ đại dịch COVID-19 là những người lao động thuộc “các ngành kinh tế phi chính thức”, trong đó gồm những nghề tự do hoặc hợp đồng ngắn hạn.

ILO cho biết khủng hoảng y tế ảnh hưởng tới nhiều nơi trên thế giới đã khiến ít nhất 436 triệu doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn tài chính và đứng trước nguy cơ phá sản. Tình trạng này tác động trực tiếp tới người lao động, đặc biệt trong các ngành như sản xuất, dịch vụ thực phẩm, thương mại bán lẻ, du lịch và bất động sản.

“Đối với hàng triệu người lao động, không thu nhập đồng nghĩa với tình trạng không có thức ăn, không được đảm bảo an ninh và không có tương lai”, Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder nhấn mạnh về tác động sâu của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu.

Ông cho biết thêm, theo dữ liệu của ILO, dự kiến tỷ lệ nghèo đói toàn cầu sẽ tăng “đáng kể” nếu như các nước không có những giải pháp để tái cơ cấu nền kinh tế.

Kể từ khi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái, virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đã lây lan ra 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến trên 3,2 triệu người mắc bệnh và ít nhất 228.000 người tử vong tính đến chiều 30/4.

Các biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch tại các nước đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu, kéo theo sự bất ổn thị trường và nhiều dự báo về suy thoái kinh tế nghiêm trọng trong năm nay.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.