Thời gian gần đây, nhiều thông tin liên quan tới thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng gia tăng. Nhiều ngân hàng đã phát đi cảnh báo tới khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo này.
Mới đây, Vietcombank đã cảnh báo khách hàng về phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay thông qua mạng xã hội Facebook. Những kẻ lừa đảo sẽ giả mạo người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.
Các đường link giả mạo trang web chuyển tiền quốc tế sẽ được cung cấp. Khách hàng truy cập vào sẽ ngay lập tức bị đánh cắp thông tin và thực hiện các giao dịch lừa đảo mà không hay biết.
Hình thức không mới nhưng theo ghi nhận thì vẫn có nhiều khách hàng của các ngân hàng tại Việt Nam sập bẫy kẻ lừa đảo.
Trước đó vài ngày, VPBank cũng đã cảnh báo khách hàng về tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội như Facebook, Twitter...
Trong thông tin phát đi, phía VPBank cho biết ngân hàng nhận được đề nghị hỗ trợ từ một số khách hàng bị lừa chuyển tiền cho đối tượng xấu. Có trường hợp khách đến rút toàn bộ sổ tiết kiệm để nộp tiền vào một tài khoản lạ và đã được nhân viên giao dịch kịp thời cảnh báo khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo.
Các khách hàng được bạn bè liên hệ qua Facebook đề nghị vay tiền “nóng” và đã chuyển tiền tới tài khoản tại ngân hàng do đối tượng cung cấp mà không kiểm tra lại thông tin. Khi khách phát hiện ra tài khoản Facebook của bạn mình bị hack thì tiền đã được chuyển ra khỏi ngân hàng.
Không chỉ ngân hàng mà các phương tiện truyền thông và cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần cảnh báo hiện tượng lừa đảo trên mạng xã hội như Twitter, MySpace, đặc biệt là Facebook. Tuy nhiên, một số người dùng do chủ quan nên vẫn bị lừa đảo.
Chia sẻ với Zing.vn, một đại diện ngân hàng cho biết thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội đã xuất hiện từ lâu và không phải trường hợp nào khách hàng cũng là nạn nhân. Tuy nhiên, phía ngân hàng cần phải có thông tin để cảnh báo khách hàng cảnh giác.
Theo vị này, các ngân hàng có liên kết với nhiều cơ quan chức năng về bảo mật, an ninh mang. Khi những đơn vị này nắm được thông tin liên quan tới các thủ đoạn lừa đảo mới sẽ lập tức thông tin tới các ngân hàng để ngân hàng thông báo tới khách hàng của mình.
“Thực tế, hiện tượng lừa đảo chuyển tiền, lừa trúng thưởng, nhận quà... trên mạng xã hội và qua tin nhắn điện thoại đã xuất hiện từ lâu. Dù rất ít trường hợp khách hàng bị đánh cắp thông tin nhưng ngân hàng cũng cần phải có thông tin để khách hàng có thể năm được các thủ đoạn lừa đảo đó. Trong tương lai, ngân hàng sẽ thường xuyên thông tin cảnh báo khách hàng liên tục để nâng cao cảnh giác của khách hàng", vị này cho biết.
Cách đây không lâu, vụ việc gây xôn xao là một khách hàng tên Hoàng Thị Na Hương bị mất số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank chỉ sau một đêm. Khách hàng này đã đăng nhập vào một trang web giả mạo ngân hàng và bị đánh cắp thông tin.
Sau đó, hàng loạt vụ mất tiền do bị đánh cắp thông tin xảy ra. Anh Trương Đức Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) bị mất hơn 30 triệu đồng trong tài khoản thẻ tín dụng của ngân hàng ANZ.
Anh Nguyễn Thanh Huy cũng bị đánh cắp số tiền 100 triệu đồng (20 tin nhắn báo đã rút tiền thành công, mỗi lần rút 5 triệu đồng) trong tài khoản tiền gửi mở tại Agribank chi nhánh Gia Định.
Một khách hàng khác là anh Nguyễn Sĩ Thanh (SN 1982, quê Đồng Tháp) cũng bị kẻ lạ mắt rút 74 triệu đồng trong tài khoản tại DongABank mặc dù thẻ ATM vẫn ở trong túi...