“Mập mờ” trong quảng cáo
Theo thông tin từ bạn đọc phản ánh, trên website www.chaveny.vn, mục quảng cáo cho sản phẩm “Serum ngừa mụn” có giới thiệu: “Chanevy có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm sưng tấy… Đặc biệt serum ngừa mụn Chaveny không để lại vết thâm sẹo”.
Thêm nữa, nói về sản phẩm này, Công ty TNHH mỹ phẩm Chanevy còn quảng cáo rằng: “làm giảm mụn tận gốc giúp bạn hết dứt điểm các loại mụn nhẹ cho đến mụn nặng”, thậm chí công ty này còn giới thiệu là sản phẩm có khả năng “tiêu diệt vi khuẩn P.Acnes gây ra mụn; xoá sạch các ổ mụn bên trong da và ngăn chặn không cho mụn hình thành trở lại”.
Trong nhiều sản phẩm khác, công ty này còn quảng cáo rằng đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ đạt chuẩn GMP. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, để đạt được chứng nhận đạt chuẩn GMP (thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm) thì cần phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí về dây chuyền sản xuất cũng như tiêu chí về nhân lực… do Cục Quản lý Dược cấp phép. Liệu rằng, những nội dung giới thiệu về sản phẩm của Công ty TNHH mỹ phẩm Chanevy trên Website chính thức của mình có đúng như sự thật?
Một nhãn mỹ phẩm khác cũng có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật là nhãn hàng mỹ phẩm Queen Perfect. Theo đó, khách hàng phản ánh rằng, mỹ phẩm Queen Perfect là sản phẩm của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Mỹ phẩm Thuý Nga.
Sản phẩm mỹ phẩm này có dấu hiệu quảng cáo “một đằng” nhưng thực tế chất lượng sản phẩm lại “một nẻo”.
Thời gian đâu, khách hàng cho biết: khi mới dùng sản phẩm Queen Perfct, họ có một làn da rất đẹp, có thể nói là “thay đổi theo từng ngày”. Nhưng dùng càng lâu thì da ngày càng có hiện tượng đổ dầu nhiều vào mùa hè và không “ăn kem” nên khách hàng dừng sử dụng.
Sau khi dừng được khoảng 10 ngày thì làn da khách hàng bắt đầu trở nên rất xẫuis và có triệu chứng ngứa, rát kinh khủng. Khi khách hàng này đi khám da liễu, thì được bác sĩ thông báo rằng, liên kết collagen trên da mặt mình đã bị phá vỡ nghiêm trọng.
Mỹ phẩm Queen Perfect bị khách hàng "tố" quảng cáo sai sự thật |
Vị khách hàng này đã tiêu tốn khoảng 50 triệu đồng tiền điều trị da bị hư tổn do dùng mỹ phẩm có thành phần bào mòn da. Được biết, hai sản phẩm mà vị khách hàng này đã mua sử dụng là kem trị mụn (320.000đ) và 1 bộ rắn tím (1.100.000đ), cả hai sản phẩm này đều của mỹ phẩm Queen Perfect.
Theo quảng cáo trên Website www.queenperfect.top của Công ty mỹ phẩm Thuý Nga thì sản phẩm Queen Perfect có nhiều công dụng như: đặc trị các loại mụn thể nặng như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ, mụn sưng tấy viêm nhiễm, mụn phát ban dạng trứng cá, mụn đầu trắng, mụn đầu đen. Sản phẩm này cũng được quảng cáo có công dụng xoá bỏ các vết thâm, vết sạm do mụn để lại; ngăn ngừa mụn quay trở lại; làm liền sẹo do mụn gây ra…
Thậm chí, Công ty mỹ phẩm Thuý Nga còn quảng cáo rằng sản phẩm có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn, loại bỏ cồi mụn, se khít lỗ chân lông, “thách thức tất cả các làn da đã đi da liễu hay uống thuốc, bôi kem mà không khỏi”…!?
Điều đáng lưu ý rằng, hai loại mỹ phẩm trên mới chỉ là số ít trong rất nhiều các loại mỹ phẩm được bán tràn lan trên thị trường theo hình thức bán online đi kèm với đó là vô vàn những lời quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng và hiệu quả của sản phẩm, “nổ” rằng những sản phẩm mỹ phẩm này có các công dụng đặc trị như một loại thuốc để lừa dối người tiêu dùng.
Theo Thông tư 06/2011TT-BYT của Bộ Y tế và Hướng dẫn của ASEAN về việc công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì cả hai loại mỹ phẩm trên đều đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.
Người tiêu dùng hiện nay nên có sự lựa chọn thông minh và nên mua những sản phẩm mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần cấu tạo lành tính cũng như có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất mỹ phẩm để tránh tình trạng chỉ vì trót tin lời quảng cáo mà đẹp đâu không thấy, chỉ thấy “tiền mất tật mang”.
Vẫn bán dù đã có lệnh cấm
Gần đây có việc các nhà thuốc Đông Y gia truyền cũng có những vi phạm nghiêm trọng bị ngành y tế xử phạt, kiểm kê, thu hồi, tiêu huỷ toàn bộ sản phẩm. Thế nhưng, hiện tại những sản phẩm vi phạm này vẫn được các đại lý bán tràn lan và công khai trên các trang mạng xã hội.
Một sản phẩm trị ho Đông y, ảnh Internet |
Chỉ cần một cuộc điện thoại, chưa đầy 30 phút sau, phóng viên Ngày Nay đã có thể mua được một sản phẩm trị ho cho trẻ nhỏ từng bị ngành y tế "tuýt còi". Ngỏ lời muốn được làm đại lý cấp 2 của nhãn hàng này, phóng viên còn được quảng bá công dụng sản phẩm lên tận "mây xanh".
Điều này là vô cùng nguy hiểm bởi nếu chỉ ghe những lời tư vấn như “rót mật vào tai” của người bán thì người bệnh có nguy cơ "tiền mất, tật mang".
Thâm nhập thị trường thuốc Đông y, phóng viên Ngày Nay còn thấy có hiện tượng thay đổi nhãn mác những sản phẩm bị cấm bằng một tên gọi mới.
Diễn biến khó lường này của các nhà thuốc Đông y cần được cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, đảm bảo sự minh bạch của thị trường và bảo vệ sức khoẻ của người tiêu dùng.