“Ngày xưa có một nhịp cầu II”: Khi một trái bóng trở thành chiếc cầu nối văn hóa Việt và thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tưởng tượng rằng… một bộ phim tài liệu về bóng đá lại có thể khiến người xem trên khắp thế giới hiểu hơn về vẻ đẹp của đất nước Việt Nam?
“Ngày xưa có một nhịp cầu II”: Khi một trái bóng trở thành chiếc cầu nối văn hóa Việt và thế giới

Đó chính là điều đạo diễn người Pháp gốc Việt – anh François Bibonne đang thực hiện trong phần hai của loạt phim tài liệu Once Upon a Bridge (tạm dịch: Ngày xưa có một nhịp cầu).

Sau phần đầu tiên thành công với những câu chuyện âm nhạc, phần hai của dự án này mở ra một hành trình hoàn toàn mới – khám phá Việt Nam qua lăng kính thể thao, cụ thể là bóng đá.

Nhưng với đạo diễn François, bóng đá chỉ là “cái cớ”. Điều anh thật sự muốn kể chính là: Tinh thần Việt Nam – thứ không chỉ thể hiện qua trái bóng, mà còn sống động trong từng giai điệu dân ca, mỗi phong cảnh, mỗi gương mặt người Việt.

Hành trình từ trái tim nước Pháp về quê hương của bà ngoại

Ban đầu, phần hai được dự định như một dự án độc lập. Nhưng càng đi sâu, đạo diễn càng nhận ra: mình vẫn đang trên hành trình khám phá quê hương – nơi mang dòng máu của bà mình. Và lần này, Việt Nam không còn chỉ là nơi để quan sát, mà là vùng đất để kết nối.

François rong ruổi từ Hà Nội đến Hải Phòng, Nam Định, vào tới Bình Liêu (Quảng Ninh), rồi tận Pleiku – mỗi nơi là một mảnh ghép văn hóa, một câu chuyện cảm xúc mà anh muốn gửi đến người xem.

Anh không chỉ đứng sau máy quay nữa – mà trở thành một người kể chuyện, dẫn dắt khán giả đồng hành cùng mình trong hành trình khám phá này.

Khi âm nhạc và thể thao cùng kể một câu chuyện

Bạn sẽ thấy bóng dáng cầu thủ Huỳnh Như trong phim, thấy những người phụ nữ ở vùng cao chơi một môn thể thao đặc biệt, và bạn cũng sẽ được nghe âm thanh của đàn bầu, của điệu Quan họ vang lên trong khung hình đầy thơ mộng.

Âm nhạc trong phim không chỉ là nền. Nó là nhân vật chính – kết nối đạo diễn với bản sắc Việt, kết nối khán giả với cảm xúc sâu thẳm. Nhạc trưởng Honna Tetsuji và nghệ sĩ Phan Thủy là những người đã góp phần truyền cảm hứng để âm nhạc trở thành một cây cầu cảm xúc thực sự.

“Ngày xưa có một nhịp cầu II”: Khi một trái bóng trở thành chiếc cầu nối văn hóa Việt và thế giới ảnh 1

“Tôi không kiểm soát câu chuyện, tôi để nó tự dẫn dắt mình”

François chia sẻ rằng làm phim tài liệu giống như viết một cuốn tiểu thuyết đang sống: không sắp đặt, không lường trước, mà để nhân vật, âm thanh và không khí dẫn lối.

Mỗi lần quay là một lần bất ngờ. Mỗi lần chỉnh sửa là một lần khám phá. Và điều tuyệt vời nhất là khi tất cả kết nối lại với nhau, như một sự “khai sáng”.

Đằng sau ống kính – là những nỗ lực âm thầm

Làm phim ở Việt Nam, với François – không dễ. Rào cản ngôn ngữ, thời tiết, ngân sách, nỗi nhớ nhà… tất cả đều thử thách.

Nhưng nhờ tình yêu với đất nước này, cùng sự đồng hành của người bạn gái Việt và gia đình cô ấy, anh tìm được hướng đi. Một hướng đi mang tên: Kết nối – giữa cá nhân và văn hóa, giữa hiện tại và cội nguồn.

“Ngày xưa có một nhịp cầu II”: Khi một trái bóng trở thành chiếc cầu nối văn hóa Việt và thế giới ảnh 2

Không chỉ là phim, đó là một cây cầu

François tiết lộ anh sẽ làm tiếp phần ba – có thể về nghệ thuật và thời trang, nhưng tinh thần vẫn là một: tôn vinh chiều sâu văn hóa Việt Nam.

Với Once Upon a Bridge II, anh không chỉ kể một câu chuyện. Anh tạo ra một cây cầu – kết nối cảm xúc, kết nối ký ức và kết nối thế giới với Việt Nam.

Bộ phim đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến ra mắt vào tháng 11 năm nay. Nếu bạn là người yêu Việt Nam, yêu cái đẹp và thích những hành trình khám phá sâu sắc, hãy đón xem nhé!

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.