Đó chính là điều đạo diễn người Pháp gốc Việt – anh François Bibonne đang thực hiện trong phần hai của loạt phim tài liệu Once Upon a Bridge (tạm dịch: Ngày xưa có một nhịp cầu).
Sau phần đầu tiên thành công với những câu chuyện âm nhạc, phần hai của dự án này mở ra một hành trình hoàn toàn mới – khám phá Việt Nam qua lăng kính thể thao, cụ thể là bóng đá.
Nhưng với đạo diễn François, bóng đá chỉ là “cái cớ”. Điều anh thật sự muốn kể chính là: Tinh thần Việt Nam – thứ không chỉ thể hiện qua trái bóng, mà còn sống động trong từng giai điệu dân ca, mỗi phong cảnh, mỗi gương mặt người Việt.
Hành trình từ trái tim nước Pháp về quê hương của bà ngoại
Ban đầu, phần hai được dự định như một dự án độc lập. Nhưng càng đi sâu, đạo diễn càng nhận ra: mình vẫn đang trên hành trình khám phá quê hương – nơi mang dòng máu của bà mình. Và lần này, Việt Nam không còn chỉ là nơi để quan sát, mà là vùng đất để kết nối.
François rong ruổi từ Hà Nội đến Hải Phòng, Nam Định, vào tới Bình Liêu (Quảng Ninh), rồi tận Pleiku – mỗi nơi là một mảnh ghép văn hóa, một câu chuyện cảm xúc mà anh muốn gửi đến người xem.
Anh không chỉ đứng sau máy quay nữa – mà trở thành một người kể chuyện, dẫn dắt khán giả đồng hành cùng mình trong hành trình khám phá này.
Khi âm nhạc và thể thao cùng kể một câu chuyện
Bạn sẽ thấy bóng dáng cầu thủ Huỳnh Như trong phim, thấy những người phụ nữ ở vùng cao chơi một môn thể thao đặc biệt, và bạn cũng sẽ được nghe âm thanh của đàn bầu, của điệu Quan họ vang lên trong khung hình đầy thơ mộng.
Âm nhạc trong phim không chỉ là nền. Nó là nhân vật chính – kết nối đạo diễn với bản sắc Việt, kết nối khán giả với cảm xúc sâu thẳm. Nhạc trưởng Honna Tetsuji và nghệ sĩ Phan Thủy là những người đã góp phần truyền cảm hứng để âm nhạc trở thành một cây cầu cảm xúc thực sự.
![]() |
“Tôi không kiểm soát câu chuyện, tôi để nó tự dẫn dắt mình”
François chia sẻ rằng làm phim tài liệu giống như viết một cuốn tiểu thuyết đang sống: không sắp đặt, không lường trước, mà để nhân vật, âm thanh và không khí dẫn lối.
Mỗi lần quay là một lần bất ngờ. Mỗi lần chỉnh sửa là một lần khám phá. Và điều tuyệt vời nhất là khi tất cả kết nối lại với nhau, như một sự “khai sáng”.
Đằng sau ống kính – là những nỗ lực âm thầm
Làm phim ở Việt Nam, với François – không dễ. Rào cản ngôn ngữ, thời tiết, ngân sách, nỗi nhớ nhà… tất cả đều thử thách.
Nhưng nhờ tình yêu với đất nước này, cùng sự đồng hành của người bạn gái Việt và gia đình cô ấy, anh tìm được hướng đi. Một hướng đi mang tên: Kết nối – giữa cá nhân và văn hóa, giữa hiện tại và cội nguồn.
![]() |
Không chỉ là phim, đó là một cây cầu
François tiết lộ anh sẽ làm tiếp phần ba – có thể về nghệ thuật và thời trang, nhưng tinh thần vẫn là một: tôn vinh chiều sâu văn hóa Việt Nam.
Với Once Upon a Bridge II, anh không chỉ kể một câu chuyện. Anh tạo ra một cây cầu – kết nối cảm xúc, kết nối ký ức và kết nối thế giới với Việt Nam.
Bộ phim đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến ra mắt vào tháng 11 năm nay. Nếu bạn là người yêu Việt Nam, yêu cái đẹp và thích những hành trình khám phá sâu sắc, hãy đón xem nhé!