Theo ghi nhận của PV Dân Việt, trên cả một cung đường dài 73 km, được đầu tư nâng cấp, mở rộng hơn 3 năm nay với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 5.000 tỉ đồng đã xuống cấp nghiêm trọng.
Có nhiều đoạn như “ruộng bậc thang”, lại có những đoạn lại xuất hiện “ổ voi ổ gà” mọc giữa đường khiến cánh tài xế nhiều phen hú vía.
Theo tìm hiểu của PV, dự án nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn Diễn Châu - Quán Hành dài 23,4km do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư.
Theo thiết kế, đường được làm tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Nền đường rộng 21,5m, tổng đầu tư hơn 1.227 tỷ đồng. Năm 2015, dự án này được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, cũng từ sau khi đưa vào sử dụng đến nay, chỉ qua hơn 2 năm, mặt đường nhanh chóng xuống cấp, nhiều đoạn hằn lún vệt bánh xe lên đến hơn 10cm.
Ban Quản lý dự án An toàn giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải Nghệ An nhiều lần tiến hành sửa chữa, nhưng qua thời gian vết hằn lún vệt bánh xe lại xuất hiện, khiến cánh tài xế bức xúc.
Nghiêm trọng nhất là tại ngã tư xã Diễn Kỹ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đoạn Km 420+600 đến 420+950 xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe rất nghiêm trọng, mặt đường có những vết hằn lún sâu, kéo dài tạo thành từng rãnh lớn, có độ sâu hơn 20cm, gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Để khắc phục tình trạng này, chủ đầu tư, đơn vị thi công đã cho sửa chữa nhiều lần, tiến hành cào bóc mặt đường, thảm lại. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian ngắn, tình trạng mặt đường hằn lún, bong tróc lại tiếp tục tái diễn.
Anh Nguyễn Ngọc Tú (một lái xe đường dài) bức xúc, nói: “Hầu như ngày nào tôi cũng chạy xe qua đây, nhưng mặt đường xuống cấp quá kinh khủng.
Chạy xe là phải cho bánh đi vào các rãnh ở trên đường, chứ nếu đi lệch là bánh bị trượt rồi tay lái lắc, lệch, dễ xảy ra tai nạn lắm. Trong khi qua tỉnh Nghệ An chúng tôi phải 2 lần cõng phí BOT giao thông mà không thấy họ sửa chữa...”
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Việt Phương - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.2 (Cục Quản lý đường bộ II - Bộ GTVT) cho hay: “Đoạn đường từ huyện Diễn Châu đi Quán Hành có nhiều điểm mặt đường hư hỏng, hằn lún sâu. Sau khi kiểm tra, phía Chi cục Quản lý đường bộ II.2 đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư là Sở GTVT Nghệ An, Ban QLDA 85 và Ban quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu khắc phục sửa chữa để đảm bảo an toàn, nhưng đến nay vẫn chưa có một đơn vị nào tiến hành sửa chữa. Chúng tôi chỉ có nhiệm vụ đi kiểm tra và giám sát thôi”.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Nghệ An dài trên 73 km, được đầu tư với số vốn trên 5.000 tỉ đồng. Tuyến đường do 5 đơn vị là liên doanh BOT giữa Cienco 4 và Tổng Công ty 319, Ban quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Dự án 85, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông và Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 1.2015.