Nhà đầu tư chiến lược và ‘cú’ chuyển mình ngoạn mục của du lịch Việt

(Ngày Nay) - Sự “lột xác” của nhiều điểm đến trọng điểm trong vài năm trở lại đây đã tạo “đòn bẩy” đưa du lịch Việt Nam tỏa sáng ấn tượng trên trường quốc tế. Để tạo nên “cú” chuyển mình ngoạn mục đó, không thể không nhắc tới vai trò của những nhà đầu tư chiến lược.


Nhà đầu tư chiến lược và ‘cú’ chuyển mình ngoạn mục của du lịch Việt

Sa Pa – những con số trong mơ

Nhiều năm qua, “Nóc nhà Đông Dương” được xem là sức hút lớn nhất của Sa Pa với du khách. Nhưng thực tế, rất ít du khách đủ sức khỏe chinh phục đỉnh cao này. Thành ra, đến Sa Pa, nếu không leo Fansipan, khách du lịch cũng chỉ lang thang ngắm cảnh, thưởng thức không khí trong trẻo, đi chợ tình, mua vài món đặc sản Tây Bắc rồi về. Du lịch Sa Pa không giữ chân họ lâu được.

Nhà đầu tư chiến lược và ‘cú’ chuyển mình ngoạn mục của du lịch Việt ảnh 1

Khi cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới do Tập đoàn Sun Group đầu tư đi vào hoạt động tháng 2/2016, Sa Pa bắt đầu “thay da đổi thịt”. Nói như ông Phạm Tất Thành, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai, thì: “Từ khi có thêm hệ thống cáp treo Fansipan trong khu du lịch Sun World Fansipan Legend, du lịch Sa Pa thực sự “thức tỉnh”, thoát khỏi hình ảnh “lặng lẽ” như trong tác phẩm của nhà văn Nguyễn Thành Long”.

Nhà đầu tư chiến lược và ‘cú’ chuyển mình ngoạn mục của du lịch Việt ảnh 2

Cáp treo đã góp phần mang đến cho du lịch Lào Cai 2,7 triệu lượt khách năm 2016, doanh thu kỷ lục ở mức 6.405 tỷ đồng. Một năm sau đó, năm 2017, lượng khách đến Lào Cai tăng lên hơn 3,5 triệu lượt, doanh thu đạt 9.443 tỷ đồng, đạt 121% kế hoạch năm, tăng 47,4% so với năm 2016. Riêng Sa Pa thu hút tới 2,5 triệu lượt khách, tăng 60% so với năm 2016. 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách đến Sa Pa đã đạt hơn 1,4 triệu lượt, bằng cả năm 2014. Sa Pa, Lào Cai từng bước khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn nhất Tây Bắc.

Quảng Ninh – sức bật từ du lịch giải trí

Năm 2015, Quảng Ninh đón hơn 7,7 triệu lượt khách, doanh thu chỉ đạt 6.548 tỷ đồng. Vậy mà chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2018, Quảng Ninh đã đón 7,5 triệu lượt du khách, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 12.000 tỷ  đồng.

Đòn bẩy nào đưa du lịch Hạ Long “tăng tốc”? Câu trả lời nằm ở sự ra đời của những loại hình vui chơi giải trí hiện đại, trong đó có tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex của Sun Group.

Nhà đầu tư chiến lược và ‘cú’ chuyển mình ngoạn mục của du lịch Việt ảnh 3

Sun World Halong Complex với Cáp treo Nữ hoàng, Vòng quay Mặt trời, công viên chủ đề Dragon Park, công viên nước Typhoon Park đã đưa Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn top đầu miền Bắc. Những tháng hè, công suất phòng khách sạn gần công viên luôn đạt từ 90% - 100%. Thay vì đến Hạ Long chỉ 2 ngày như trước, hiện du khách đã chọn ở lại đây lâu hơn.

Nhà đầu tư chiến lược và ‘cú’ chuyển mình ngoạn mục của du lịch Việt ảnh 4

“Phải khẳng định rằng các dịch vụ vui chơi giải trí đẳng cấp của Sun Group đã tạo sức hấp dẫn mới cho du lịch Quảng Ninh”, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám Đốc Sở Du lịch Quảng Ninh nói.

“Con tàu” nào chở du lịch vươn khơi?

Sự chuyển mình ngoạn mục của các điểm đến đã góp phần đưa du lịch Việt Nam tỏa sáng ấn tượng thời gian gần đây. Nếu như năm 2007, Việt Nam chỉ đón vỏn vẹn khoảng 4,2 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 56 nghìn tỷ đồng thì 10 năm sau, Việt Nam là một trong 10 quốc gia tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, với 13 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 500 nghìn tỷ đồng. Nói đây là “thời hoàng kim” của du lịch Việt có lẽ không quá.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2018 mới đây đã vinh danh 5 doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển của du lịch Việt Nam: Sun Group, Vingroup, Thiên Minh, FLC, Mường Thanh.

Phát biểu sau sự kiện này, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, khẳng định: “Trong vòng 6-7 năm gần đây, du lịch Việt Nam có bước tiến dài cả về thu hút khách du lịch, thu hút đầu tư, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và cơ sở dịch vụ, quảng bá xúc tiến, phát triển sản phẩm và đề xuất những cơ chế chính sách, văn bản pháp luật tạo điều kiện cho du lịch phát triển. Trong những thành tựu đó, chúng ta có thể thấy một điểm rất nổi bật, đó là các dự án, sản phẩm du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao và có sức hấp dẫn đã thu hút các nhà đầu tư chiến lược và các doanh nghiệp du lịch hàng đầu đầu tư. Những dự án này góp phần tăng cường cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú của du lịch Việt Nam, tạo ra những sản phẩm du lịch mới có đẳng cấp và từng bước định hình thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam nói chung”.

Nhà đầu tư chiến lược và ‘cú’ chuyển mình ngoạn mục của du lịch Việt ảnh 5

Sun Group được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng DLVN 2018

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng cho rằng, các nhà đầu tư chiến lược đã dẫn dắt được cuộc chơi, đưa ra thông điệp mạnh mẽ cho một điểm đến, làm thay đổi diện mạo, cục diện của một khu vực. “Ví dụ, chúng ta thấy rằng, ở Hạ Long, sau khi các dự án của Sun Group được đầu tư vào khu vực Bãi Cháy, không những tạo ra sự sôi động ở khu vực này mà còn có tác động lan tỏa, làm công suất của tất cả các khách sạn ở khu vực đó đều tăng lên, giá phòng cũng tăng lên, kích thích vào sản xuất và lưu thông hàng hóa, các nhà hàng, những cửa hàng mua bán, ăn uống của cộng đồng dân cư, từ người lái xe ôm, người bán hàng rong… đều được hưởng lợi từ tác động đó” – ông Tuấn nói thêm.

Nhà đầu tư chiến lược và ‘cú’ chuyển mình ngoạn mục của du lịch Việt ảnh 6

Sun Group được vinh danh tại Lễ trao giải thưởng DLVN 2018

Đồng tình với đánh giá này, ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Tiếp thị và Truyền thông công ty du lịch Vietrantour nhấn mạnh: “Việc các tập đoàn lớn đầu tư hạ tầng nghỉ dưỡng và giải trí tại các khu vực du lịch trọng điểm như Sa Pa, Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng… đã giúp các doanh nghiệp lữ hành có thêm lựa chọn khi xây dựng tour, nâng cao chất lượng dịch vụ, hấp dẫn du khách đến các điểm này”. “Hệ thống công trình của các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là của Sun Group đều có quy mô lớn, chất lượng cao và tạo sự khác biệt. Điều này làm cho năng lực, sức hấp dẫn của điểm đến tăng lên nhanh chóng, thu hút đông du khách đặt tour” – ông Năng cho hay.

Để đưa du lịch Việt trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, còn cả một con đường dài phía trước. Tuy nhiên, khi có sự chung tay của các nhà đầu tư chiến lược, tin rằng, con tàu du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng vươn khơi.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.