Nhiều đường bay đã "cháy vé" dù được bổ sung thêm ghế cung ứng dịp Tết

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Cục Hàng không Việt Nam đang cùng các hãng hàng không nghiên cứu, triển khai bổ sung tăng chuyến bay đối với các đường bay hiện có tỷ lệ đặt chỗ cao dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
ào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân về quê bằng đường hàng không luôn rất cao. Ảnh: PV/Vietnam+
ào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân về quê bằng đường hàng không luôn rất cao. Ảnh: PV/Vietnam+

Mặc dù được bổ sung thêm nhiều chuyến bay, tuy nhiên, nhiều đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương cũng đang nhanh chóng được lấp đầy trong các ngày sát Tết và tại chiều ngược lại trong giai đoạn sau Tết.

Giá vé hai chiều vẫn có sự chênh lệch

Cập nhật khảo sát giá vé trên một số đường bay nội địa của Cục Hàng không cho thấy, ngày 22/1/2025 (tức 23 tháng Chạp âm lịch), các chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Vinh, Hải Phòng, Thanh Hóa và cả các tuyến trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội đang được các hãng hàng không niêm yết với mức giá khoảng 2,9 triệu đồng cho hạng phổ thông cơ bản (chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 25/1/2025 (ngày đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), các tuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Thanh Hóa, Pleiku, Vinh ghi nhận tình trạng hết vé hạng phổ thông, thậm chí một số ngày cũng không còn vé hạng thương gia.

Ở chiều ngược lại, khi các chuyến bay phải trở về Thành phố Hồ Chí Minh trong tình trạng trống ghế, giá vé giảm xuống mức thấp hơn hẳn. Do đó, các hãng hàng không đã triển khai chính sách giá vé ưu đãi nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác.

Cụ thể, ngày 22/1, 25/1 và 27/1/2025 giá vé từ các sân bay như Buôn Mê Thuột, Huế, Thanh Hóa, Pleiku, Đồng Hới, Chu Lai,… về Thành phố Hồ Chí Minh được niêm yết ở mức thấp. Vietnam Airlines và Vietjet Air chỉ từ 90.000 đồng; Vietjet Air triển khai vé khuyến mãi 0 đồng cho các tuyến Hải Phòng, Vinh, Hà Nội; Bamboo Airways và Vietravel Airlines chào bán vé từ 25.000 đồng trên các chặng Đà Nẵng, Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối với các chặng bay như Hà Nội-Đà Nẵng/Quy Nhơn/Phú Quốc, mức giá cả chiều đi lẫn chiều về tương đối ổn định trong khoảng 1-3 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngày 25/1/2025, các đường bay như Hà Nội-Quy Nhơn, Hà Nội-Phú Quốc đã ghi nhận hết vé hạng phổ thông do nhu cầu tăng cao.

Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 2/2/2025 ghi nhận giá vé từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung vào Thành phố Hồ Chí Minh tăng mạnh, nhiều chuyến bay đã hết vé hạng phổ thông như các tuyến từ Buôn Mê Thuột, Huế, Nha Trang, Thanh Hóa, Pleiku, Đồng Hới, Vinh, Chu Lai…

Sau kỳ nghỉ lễ, ngày 8/2/2025 xu hướng giá vé hai chiều vẫn có sự chênh lệch rõ rệt. Các chặng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Pleiku, Vinh, Hà Nội chỉ từ 0 đồng, trong khi chiều ngược lại, giá vé vẫn duy trì ở mức cao.

“Giá vé máy bay luôn phản ánh rõ ràng quy luật thị trường, khi cung và cầu tác động trực tiếp đến mức giá. Trong những thời điểm nhu cầu di chuyển tăng vọt, đặc biệt dịp lễ, Tết, giá vé có xu hướng leo thang. Ngược lại, ở các giai đoạn thấp điểm hoặc trên các chuyến bay lệch đầu, mức giá thường giảm mạnh để thu hút hành khách, tạo sự cân bằng trong khai thác,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Bổ sung tăng chuyến bay có tỷ lệ đặt chỗ cao

Tính đến ngày 10/1/2025, so với tuần trước đó (ngày 3/1) các Hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung thêm 522 chuyến bay, tương đương lượng ghế cung ứng tăng khoảng 133.000 ghế trên các đường bay nội địa, tập trung vào các chặng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung trong giai đoạn từ 22/1 đến 8/2/2025 như: chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Buôn Mê Thuột tăng 26 chuyến, Thành phố Hồ Chí Minh-Quy Nhơn tăng thêm 37 chuyến, Thành phố Hồ Chí Minh-Thanh Hóa tăng thêm 32 chuyến, Thành phố Hồ Chí Minh-Chu Lai tăng 34 chuyến…

Mặc dù được bổ sung thêm nhiều chuyến bay, tuy nhiên, nhiều đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương cũng đang nhanh chóng được lấp đầy trong các ngày sát Tết và tại chiều ngược lại trong giai đoạn sau Tết.

Nhiều chặng đã tiếp tục có tỷ lệ đặt chỗ đạt 100% như: Hà Nội đi Buôn Mê Thuột; Thành phố Hồ Chí Minh đi Huế/Pleiku/Tuy Hòa/Quy Nhơn/Buôn Mê Thuột/Quảng Bình/Thanh Hóa/Vinh/Chu Lai/Quy Nhơn/Nha Trang/Huế.

Đối với các đường bay trục như Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 25/1 đến 2/2/2025 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch) đang tăng lên nhanh chóng, nhất là trên chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội/Đà Nẵng một số ngày cận Tết đã xuất hiện tỷ lệ cao trên 90%.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp cuối năm, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025, để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam đang cùng các hãng hàng không nghiên cứu, triển khai bổ sung tăng chuyến bay đối với các đường bay hiện có tỷ lệ đặt chỗ cao, đặc biệt với các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã trên 90%.

“Các hãng hàng không tiếp tục triển khai việc khai thác các chuyến bay đêm, trên cơ sở phù hợp với năng lực của các hãng, điều kiện hạ tầng cảng hàng không và bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trong quá trình khai thác,” lãnh đạo Cục Hàng không cho hay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không trong công tác quản lý, phối hợp với các đơn vị trong ngành để các hãng hàng không có thể bổ sung thêm các chuyến bay trên các đường bay nội địa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.