Liên quan tới việc khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế mới (BHYT), theo ghi nhận của PV, tại bệnh viện Xanh Pôn mọi việc đang tiến hành thuận lợi mặc dù có một số sai sót không tránh khỏi.
Nguồn tin từ bệnh viện cho biết, Bệnh viện Xanh Pôn và BHXH Việt Nam có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân. “Mỗi ngày, bệnh viện tiếp đón hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh và khi tiến hành một cái mới thì không thể tránh khỏi sai sót. Nhưng quan trọng nhất là có sự phối hợp, bệnh viện Xanh Pôn và BHXH Việt Nam phối hợp rất tốt với nhau để làm việc này. Bệnh viện trang bị các đầu đọc thẻ để kiểm tra thẻ BHYT nhanh nhất, đồng thời yêu cầu tổ giám định của cơ quan bảo hiểm có mặt tại bệnh viện hàng ngày để giải quyết những phát sinh, sai sót trong quá trình khám, chữa bệnh của bệnh nhân. Do đó việc khám, chữa bệnh cho bệnh nhân vẫn tiến hành thuận lợi”.
Chị Nguyễn Kim Quỳnh (Thuỵ Khuê – Hà Nội), bệnh nhân đến khám tại bệnh viện Xanh Pôn cho biết chị đã khám bệnh bằng thẻ mới một vài lần và được giải quyết rất nhanh. Tuy nhiên, chị Quỳnh cho biết, thẻ bảo hiểm mới nhiều chỗ chị không hiểu: “Trước đấy trên thẻ còn ghi ngày hết hạn, tôi còn biết mà đi mua lại trước khi hết hạn, giờ ghi thế này thì sao biết được ngày nào hết mà mua”.
Chưa kể, chị Quỳnh cũng băn khoăn về thời điểm 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT: “Tôi mua bảo hiểm liên tục từ năm 1998 đến nay, nhưng thẻ bảo hiểm lại ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1/10/2015. Dòng chữ này là đúng hay sai và cách tính của BHYT là như thế nào?”
Cũng có cùng ý kiến, anh Nguyễn Đức Toàn (Gia Lâm – Hà Nội) cho biết, bản thân anh đã mua bảo hiểm từ thời sinh viên, đến khi đi làm vẫn tiếp tục được mua bảo hiểm, nhưng thời điểm 5 năm liên tục cũng không chính xác: “Tôi may mắn đi khám bệnh vẫn dùng được thẻ bình thường, nhưng thời điểm 5 năm liên tục của tôi bị sai, tôi đã mua bảo hiểm từ thời đi học, đến nay đi làm được 5 năm rồi vẫn tiếp tục tham gia bảo hiểm nhưng thời điểm đủ 5 năm trên thẻ lại ghi đến năm 2019. Nếu chẳng may mắc bệnh nặng, người bệnh như chúng tôi sẽ rất thiệt thòi, tôi cũng chưa biết đến cơ quan nào để đổi lại thẻ”.
Lý giải về việc thẻ BHYT không ghi thời điểm hết hạn sử dụng, BHXH Việt Nam cho biết việc này nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, đồng thời hạn chế tình trạng người bệnh phải chờ đổi thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), để biết giá trị sử dụng, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên cổng thông tin BHXH Việt Nam theo mã số BHYT ghi trên thẻ, danh sách tại đơn vị quản lý đối tượng.
Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900699668 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông báo thông tin kịp thời qua các cấp đơn vị để người tham gia tiếp tục đóng bảo hiểm.
Về các trường hợp xác định thời điểm 5 năm liên tục, ông Hiếu nói: “Việc xác đinh thời điểm 5 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT hiện nay của một số trường hợp còn chưa chính xác lý do là quá trình tham gia cấp theo mã thẻ BHYT chưa đồng bộ với mã số BHXH trên thẻ BHYT mới. Vì vậy, đơn vị và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra khi nhận thẻ. Nếu chưa đúng thì thông tin lại cho cơ quan BHXH để rà soát danh sách và đổi lại thẻ cho đối tượng”.
Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng thắc mắc về số thẻ BHYT đã bị thay đổi. Theo quy định mới, đối với thẻ BHYT được cấp theo mẫu mới thì 10 số cuối của thẻ BHYT chính là mã số BHXH của người tham gia. Như vậy khi tra cứu thông tin, người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng thông tin ở thẻ BHYT để tra một số thông tin về BHXH của mình. Đây là một trong những điểm thuận lợi cho người dân theo quy định mới.
Một điều thuận lợi nữa cho người sử dụng bảo hiểm y tế là khi người dùng phát hiện trên thẻ bị sai thông tin cơ sở khám chữa bệnh không được phép yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT. Thay vào đó, cơ sở khám chữa bệnh phải liên hệ với bộ phận giám định thẻ BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để xác minh, hỗ trợ kịp thời cho người dân.
Theo VOV