'Những đứa trẻ trong sương': Tục 'kéo vợ' từ điểm nhìn văn hóa H'Mông

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - “Đối với tôi, đây là một bộ phim nhỏ xinh,” đạo diễm Hà Lệ Diễm bộc bạch với tạp chí Ngày Nay. Cô mong bộ phim có thể cho khán giả thấy cuộc sống rất cụ thể của một bé gái ở trong nền văn hóa khác mà bình thường họ ít được tiếp xúc.
'Những đứa trẻ trong sương': Tục 'kéo vợ' từ điểm nhìn văn hóa H'Mông

“Những đứa trẻ trong sương” là một bộ phim tài liệu xoay quanh hành trình trưởng thành của Di, một cô bé người H'Mông ở Sa Pa. Ở ngôi làng của Di, các cô gái trẻ người H'Mông phải đối mặt với thách thức kết hôn từ khi còn rất trẻ do tục lệ truyền thống “kéo vợ”.

Bất chấp sự lo lắng và những nỗ lực của người mẹ nhằm giữ cho em tránh khỏi việc kết hôn sớm, vào một ngày đầu năm mới, Di biến mất theo một chàng trai khác. Ba ngày sau, Di trở về cùng nhà trai.

Tuy nhiên, xung đột lên tới đỉnh điểm khi Di quyết định từ chối, không theo chàng trai đó về nhà làm dâu - một hành động có thể ảnh hưởng tới hình ảnh của cả hai bên gia đình và thậm chí là chính em.

Diễm mất tới 3 năm theo dấu chân nhân vật để hoàn thành “Những đứa trẻ trong sương”.

120 tiếng quay phim, cô chỉ chắt lọc ra khoảng 90 phút để dựng thành một bộ phim hoàn chỉnh. Cô mong bộ phim có thể cho khán giả thấy cuộc sống rất cụ thể của một bé gái ở trong nền văn hóa khác mà bình thường họ ít được tiếp xúc.

Sự tôn trọng đối với văn hóa H'Mông

“Kéo vợ”, hay “coj nyaab” trong tiếng H'Mông, là một phong tục tập quán lâu đời của người H'Mông. Việc “kéo vợ” vốn dành cho các đôi trai gái yêu nhau. Chàng trai không đủ khả năng đáp ứng thách cưới cao của nhà gái, vì vậy hai người hẹn ước đến với nhau thông qua hành động “kéo vợ”. Cô gái theo chàng trai về nhà vài ngày để sống cùng gia đình chàng trai, sau đó nhà trai sẽ qua nhà gái để hỏi cưới. Tùy từng trường hợp mà gia đình hai bên có thể can thiệp, nhưng quyền quyết định sau cùng vẫn nằm ở đôi trai gái.

Không nhiều tác phẩm điện ảnh lấy phong tục này của người H'Mông nói riêng và văn hóa H'Mông nói chung làm chất liệu chính. Trước đó, ở Việt Nam đã từng có một số bộ phim nổi tiếng lấy cảm hứng từ cuộc sống của người H'Mông như “Vợ chồng A Phủ” hay “Chuyện của Pao”, tuy nhiên lại mắc phải nhiều lỗi sai về tái hiện văn hóa, chưa thể hiện được góc nhìn đa chiều của cộng đồng người bản địa.

“Những đứa trẻ trong sương”, với những thước phim tài liệu chân thật và giàu tính kể chuyện, đã thành công trong việc khắc họa một cách tương đối tự nhiên và hoàn chỉnh về lối sống, văn hóa và suy nghĩ của người H'Mông ở Sa Pa. Xuyên suốt bộ phim là cảnh sinh hoạt hàng ngày của gia đình Di và làng xóm, cảnh mẹ Di nhuộm tấm vải chàm, cảnh Di đi học và lên núi chơi với các bạn đồng trang lứa. Những hoạt động này đều diễn ra rất cởi mở và tự nhiên trước ống kính, cho phép khán giả có cảm nhận gần gũi hơn về bối cảnh của một nền văn hóa khác.

'Những đứa trẻ trong sương': Tục 'kéo vợ' từ điểm nhìn văn hóa H'Mông ảnh 1

Bên cạnh đó, Diễm cũng tạo không gian cho các nhân vật được bộc lộ cảm xúc và tâm sự của riêng mình, đặc biệt khi thực hành “kéo vợ” diễn ra. Thay vì thể hiện quan điểm từ góc nhìn của một người dân tộc khác, cô để chính những người H'Mông bản địa nói về văn hóa của họ. Những phân đoạn tâm sự với Di, với mẹ Say, hay với Vàng, chàng trai “kéo” Di về, đều rất quý giá, mang tính đa chiều.

Ở một số phân đoạn của cảnh kéo vợ, Di không nói mà lấy tay che ống kính, và đoàn làm phim giữ lại những cảnh quay đó. Điều này cho thấy sự tự chủ của nhân vật khi họ có quyền quyết định sự xuất hiện của mình trên phim.

Quan trọng hơn cả, bộ phim đã thể hiện sự tôn trọng của người làm phim đối với thực hành văn hóa của người H'Mông. Diễm tham gia nhưng hạn chế can thiệp vào cuộc sống của gia đình Di, một điều mà chính cô cũng phải thừa nhận rằng rất khó.

Trong buổi chiếu thân mật ngày 17/3 tại Hà Nội, Diễm cho biết, cô không có đánh giá gì về những thực hành văn hóa diễn ra trong phim. Cô không cho rằng đây là hủ tục mà chỉ đơn thuần coi như một phong tục tập quán, và vì vậy cô cố gắng tránh sử dụng từ “hủ tục” khi miêu tả tục “kéo vợ”.

Những thảo luận xung quanh thực hành văn hóa “kéo vợ”

“Những đứa trẻ trong sương” là bộ phim đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách rút gọn top 15 giải Oscars cho hạng mục Phim tài liệu xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, phim cũng được công chiếu và giành nhiều giải thưởng tại hơn 100 liên hoan phim quốc tế khác. Từng đó thành tích đủ để chứng minh sự đón nhận và yêu thích của khán giả quốc tế đối với bộ phim.

Sau khi phim được công chiếu tại Việt Nam, đã có nhiều tranh luận khác nhau xoay quanh bộ phim. Đặt trong bối cảnh tục “kéo vợ” vốn gây nhiều phản ứng trái chiều, bộ phim đã gợi mở nhiều suy luận về vấn đề thực hành văn hóa bản địa trong bối cảnh hiện đại.

Một số khán giả tỏ ra khắt khe đối với những thực hành văn hóa trong phim. Trong một bài viết của mình, nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm cho rằng có một thứ “uy quyền ẩn danh” đã ăn sâu vào tiềm thức của người H'Mông, khiến nhiều thế hệ phụ nữ H'Mông phải tuân phục. Hành động quyết liệt từ chối chàng trai của Di chính là cách mà cô phá vỡ “uy quyền ẩn danh” đó để tìm cho mình một cuộc sống mới.

Cũng có ý kiến cho rằng, phong tục tập quán nuôi dưỡng suy nghĩ và sự nhạy cảm của chúng ta với thế giới xung quanh, tuy nhiên không phải là bốn bức tường chặn lại những suy nghĩ tự do của Di. “Những tập quán cũ, lối sống cũ không níu chân, kề dao vào cổ bắt chúng ta chịu đựng, nhưng có thể bào mòn những suy nghĩ nguyên bản và độc lập,” khán giả Khánh Vân chia sẻ.

'Những đứa trẻ trong sương': Tục 'kéo vợ' từ điểm nhìn văn hóa H'Mông ảnh 2

Bên cạnh đó, cũng có những quan điểm cởi mở hơn đối với phong tục truyền thống trên của người H'Mông.

Tuyết Nhi, một khán giả có cơ hội tham gia buổi chiếu phim và giao lưu với đạo diễn Hà Lệ Diễm trước khi phim ra rạp, chia sẻ rằng, thực hành “kéo vợ” trong phim “là một chuỗi hành động mà ở đó người xem thấy được nguyên nhân vì sao lại dẫn đến kết quả chớ không phải một mảnh ghép bị cắt cúp.”

Với Nhi, xem phim không phải để tìm đúng - sai mà là để mình thấy được điều chưa thấy một cách toàn diện, cũng như điều mình có thể thay đổi để đảm bảo việc thực hành văn hóa tiếp diễn trong môi trường lành mạnh hơn.

Trong khi đó, Hà Yến Chi - nghiên cứu sinh ngành Nhân học tại Mỹ và làm việc cho Mạng lưới Tiên Phong vì Tiếng nói người dân tộc thiểu số, cho biết, ngay cả trong chính cộng đồng người H'Mông thì quan điểm của họ cũng rất đa dạng, phụ thuộc vào vị trí và trải nghiệm của họ trong cộng đồng. “Mọi văn hóa luôn biến đổi, sự biến đổi này cần đến từ sự tự quyết của cộng đồng văn hoá, chứ không nên do người ngoài quyết định,” cô kết luận.

“Khi xem phim, tùy vào phông văn hóa và quan niệm sống mà mỗi khán giả sẽ có cách tương tác riêng với bộ phim. Có những người sẽ cảm thấy đau lòng khi nhìn thấy tuổi thơ của Di biến mất, có người đào sâu vào vấn đề văn hóa, phong tục của người H’Mông,” đạo diễn Hà Lệ Diễm chia sẻ trong một buổi phỏng vấn với tạp chí Ngày Nay.

Suy cho cùng, “Những đứa trẻ trong sương” là một bộ phim “vừa đủ” để đưa ra góc nhìn mới mẻ về văn hóa H'Mông, tạo tiền đề cho những thảo luận đa chiều kích khác diễn ra cả trong lẫn ngoài cộng đồng bản địa.

“Những đứa trẻ trong sương” hiện đang được công chiếu tại một số cụm rạp trên toàn quốc.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.