Những tình tiết mới về trạm BOT Cai Lậy

(Ngày Nay) - Trạm thu phí BOT Cai Lậy đã ngừng thu phí cho đến khi có quyết định của Bộ GTVT, trong khi đó các chi tiết về bản hợp đồng của BOT Cai Lậy cho thấy nhiều điều bất ngờ
Những tình tiết mới về trạm BOT Cai Lậy

Xả trạm đợi ý kiến từ trên, xem xét giảm phí

Sáng 15/8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết: Thời điểm hiện nay, trạm thu phí BOT Cai Lậy tiếp tục xả trạm, không thu phí để chờ ý kiến chỉ đạo từ trên. Cụ thể, phía tỉnh báo cáo cho Bộ GTVT và dự kiến chiều 15-8, Bộ sẽ có cuộc họp về tình hình thu phí tại trạm này. Phía đơn vị quản lý, khai thác trạm thu phí cũng đang chờ xin ý kiến của lãnh đạo công ty.

Những tình tiết mới về trạm BOT Cai Lậy ảnh 1Trạm thu phí BOT Cai Lậy đang vấp phải ý kiến phản đối từ người dân. Ảnh: Vietnamnet

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) - đơn vị quản lý khai thác trạm thu phí BOT Cai Lậy, cho biết: “Trạm thu phí BOT Cai Lậy tạm thời ngừng thu phí, xả trạm cho đến ngày 16-8 để chờ kết quả cuộc họp giữa Bộ GTVT với tỉnh Tiền Giang về vấn đề giảm giá vé. Sau khi có ý kiến cũng như quyết định chính thức từ Bộ GTVT sẽ tiến hành thu tiếp”.

Cũng theo ông Hiệp, sau khi triển khai thu phí đã xảy ra tình trạng một số người có biểu hiện gây mất an ninh trật tự, có xe tới trạm rồi quay ngang xe gây ảnh hưởng tới việc thu phí. Công ty đã có báo cáo cùng các hình ảnh kèm theo gửi cơ quan chức năng của tỉnh Tiền Giang để nhờ hỗ trợ và giải quyết.

Vị trí đặt trạm đã thay đổi so với trong hợp đồng

Liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí sử dụng đường bộ, hợp đồng giữa Bộ GTVT và chủ đầu tư nêu rõ: Trạm thu phí là trạm xây mới tại khoảng km 1999+900, quốc lộ 1 thuộc tỉnh Tiền Giang. Vị trí trạm thu phí đã nhận được sự thống nhất của UBND tỉnh Tiền Giang, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, báo Vietnamnet đưa tin.

Như vậy, trạm thu phí hiện tại không phải là ở vị trí như đã nêu trong hợp đồng.

Theo tìm hiểu, khi dự án sắp hoàn thành, ngày 26/8/2015, Sở GTVT Tiền Giang, UBND huyện Cai Lậy và Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (liên doanh đầu tư, quản lý và khai thác dự án) họp và đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh vị trí đặt trạm thu phí, vì cho rằng khu vực dự kiến xây dựng trạm thu phí gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Thay vì đặt tại km1999+900, trạm thu phí được đề nghị dời về phía TP.HCM 600m (km1999+300). Vị trí mới này đã được chính quyền địa phương, UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT chấp thuận.

Có thể kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư

Theo các điều khoản trong hợp đồng, thời gian thu phí là 6 năm 4 tháng và 29 ngày, bắt đầu từ ngày công trình được quyền thu phí.

Thời hạn thu phí được điều chỉnh do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, điều chỉnh thiết kế và dự toán; do thay đổi tổng mức đầu tư, do giá trị quyết toán thay đổi so với tổng vốn đầu tư dự án trong Hợp đồng này; do thay đổi giá vé, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ; do thay đổi lãi suất tính toán của hợp đồng này; do thay đổi thời điểm nhà đầu tư bắt đầu thu phí; do thay đổi lưu lượng xe, thành phần dòng xe dẫn đến doanh thu thực tế trung bình trong 2 năm liên tục tăng, giảm từ 5% trở lên so với số liệu tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng này.

Đáng nói, trong điều khoản về sự kiện bất khả kháng, ngoài vấn đề thiên tai, chiến tranh, Hợp đồng còn đưa ra nội dung “bất khả kháng” là “Trường hợp doanh thu thu phí không đảm bảo hoàn vốn cho nhà đầu tư theo như tính toán tại phương án tài chính trong hợp đồng thì Bộ GTVT sẽ xem xét phối hợp cùng nhà đầu tư tính toán lại theo hướng kéo dài thời gian thu phí cho nhà đầu tư”.

“Vị trí đặt trạm thu phí được đặt trên quốc lộ 1 để thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh dài 12 km qua thị xã Cai Lậy và cải tạo mặt đường quốc lộ 1 dài 26 km. Do vậy, trạm thu phí nằm trên khu vực dự án chứ không phải nằm bên ngoài. Bên cạnh đó, vị trí đặt trạm thu phí đã được chủ đầu tư đưa vào phương án tài chính để đảm bảo khả năng thu hồi vốn và được tỉnh Tiền Giang và các bộ liên quan thẩm định, chấp thuận....” - cán bộ thuộc Bộ GTVT trao đổi với Pháp luật TP HCM

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Tình anh em Cuba - Việt Nam trường tồn theo theo thời gian
Tình anh em Cuba - Việt Nam trường tồn theo theo thời gian
(Ngày Nay) - Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân Cuba Esteban Lazo Hernández tới Việt Nam là sự khẳng định ý chí của La Habana trong việc làm sâu sắc hơn nữa sự hợp tác song phương trên cơ sở mối quan hệ lịch sử anh em gắn kết nhân dân hai nước.
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ
(Ngày Nay) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo thẩm định về việc thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ tại tỉnh Nam Định, mở ra tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững, đa ngành và toàn diện cho khu vực phía Nam của tỉnh.
Liên hợp quốc cảnh báo "ngày tận thế" ở Bắc Gaza
Liên hợp quốc cảnh báo "ngày tận thế" ở Bắc Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 1/11, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ), gồm Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Chương trình Lương thực thế giới (FAO) cùng các nhóm cứu trợ khác, đã lên tiếng cảnh báo tình hình ở phía Bắc Dải Gaza đang ở mức "thảm họa" do xung đột leo thang.
Một đảo ở Bắc Cực biến mất
Một đảo ở Bắc Cực biến mất
(Ngày Nay) - Ngày 31/10, Hiệp hội địa lý LB Nga thông báo hòn đảo Mesyatsev đã biến mất khỏi quần đảo Franz Josef của Nga ở Bắc Cực.
Lan tỏa nghệ thuật hát bội trong cộng đồng
Lan tỏa nghệ thuật hát bội trong cộng đồng
(Ngày Nay) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình có 5 thế hệ theo nghề hát bội, Nghệ nhân Ưu tú Vũ Linh Tâm (tên thật là Nguyễn Văn Tốt, 66 tuổi) đã có hơn 50 năm gắn bó với ánh đèn sân khấu và nghệ thuật hát bội.