Phát hiện thú vị về hiệu quả giảm cân của Probiotics

(Ngày Nay) -Nghiên cứu của bệnh viện Vestfold Hospital Trust tại Na-Uy với kết quả được đăng trên tạp chí Obesity Reviews chuyên về béo phì tại Mỹ cho thấy, probiotics có khả năng giúp giảm cân cũng như điều chỉnh chỉ số khối cơ thể BMI hiệu quả. Theo đó, phát hiện mới về khả năng điều tiết cân nặng của men vi sinh probiotics có trong sữa chua đã mở ra hi vọng về phương pháp giảm cân an toàn và đơn giản.
 
Phát hiện thú vị về hiệu quả giảm cân của Probiotics

Thực trạng béo phì ngày càng trở thành mối lo ngại trong cuộc sống hiện đại bởi chế độ ăn uống thiếu khoa học và thói quen ít vận động, tác động xấu đến ngoại hình cũng như gây nên tâm lý mất tự tin. Béo phì còn được xem là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây đa biến chứng và là tiền đề của những căn bệnh khác. Do đó, việc tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ.

Dựa trên loạt nghiên cứu trước đó về mối liên quan giữa probiotics và việc giảm cân, một nhóm các nhà khoa học của bệnh viện Vestfold Hospital Trust tại thành phố Tonsberg, Na-Uy đã tiến hành tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này. Họ thực hiện nghiên cứu với gần 1000 ứng viên mắc chứng bệnh béo phì, cho họ  sử dụng sữa chua đều đặn mỗi ngày trong 3 đến 12 tuần. Kết quả cho thấy trọng lượng của những người này đã giảm được trung bình 0.6kg.

Bên cạnh lợi ích giảm cân, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm hiệu quả  của sữa chua đối với việc điều chỉnh chỉ số BMI (chỉ số khối của cơ thể, được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người qua chiều cao và cân nặng). Báo cáo được đăng trên tạp chí Obesity Reviews chuyên về bệnh béo phì tại Mỹ chỉ ra rằng, việc tiêu thụ sữa chua chứa lợi khuẩn đều đặn mỗi  ngày trong vòng ít nhất 3 tuần có thể giúp chỉ số khối BMI của cơ thể giảm được 0.27kg/m². Tác giả bài viết cũng cho biết: "Các phân tích chuyên sâu đã chỉ ra trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI và các chất béo đã giảm chỉ sau 1 thời gian ngắn ăn sữa chua".

Phát hiện thú vị về hiệu quả giảm cân của Probiotics ảnh 1Tiêu thụ sữa chua chứa lợi khuẩn đều đặn mỗi  ngày trong vòng ít nhất 3 tuần có thể giúp chỉ số khối BMI của cơ thể giảm được 0.27kg/m²

Tìm hiểu sâu hơn về cơ chế này, các nhà khoa học thấy rằng men vi sinh probiotics có trong sữa chua giúp cân bằng đường ruột, hạn chế khả năng giải phóng calo biến thành chất béo gây thừa cân. Nếu chúng ta tiếp tục chế độ ăn nhiều đường, nhiều tinh bột xấu và đồ ăn đã qua chế biến thì hệ vi sinh đường ruột sẽ bị phá hủy, các vi khuẩn có lợi cũng không còn, dẫn đến dễ tăng cân. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh, nếu đường ruột không khỏe còn kéo theo nhiều hệ lụy khác như trầm cảm, đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp.

Trong những năm gần đây, probiotics được các nhà khoa học tập trung phân tích kĩ hơn khả năng thay thế cho các vi khuẩn không tốt trong dạ dày. Riêng tại Việt Nam, probiotics đã được ứng dụng trong các sản phẩm sữa chua ăn và sữa chua uống Probi của Vinamilk. Đặc biệt sản phẩm được bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn probiotics L.Casei 431 độc quyền từ Đan Mạch với Đa dạng hương vị  dung tích, trong đó có dòng sữa chua uống men sống Probiít đường, là sự lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng quan tâm đến  vấn đề cân nặng và vóc dáng. Ngoài ra, men vi sinh probiotics có trong sữa chua uống Probi còn được Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia kiểm chứng lâm sàng  về tác dụng tăng cường đề kháng, phòng ngừa cảm cúm đơn gián và hiệu quả.

 Theo Dailymail

TIN LIÊN QUAN
Gợi ý “cẩm nang” road trip khởi hành từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cho mùa hè này
Gợi ý “cẩm nang” road trip khởi hành từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cho mùa hè này
(Ngày Nay) - Với nhiều du khách, điều hấp dẫn của road trip nằm ở cả hành trình lẫn đích đến.. Mỗi điểm dừng, mỗi khúc cua rẽ hướng và từng ki-lô-mét đi qua đều trở thành một phần đáng nhớ của chuyến đi. Theo báo cáo Travel Predictions 2026 của Booking.com, 93% du khách Việt Nam chia sẻ rằng road trip hấp dẫn họ bởi sự linh hoạt, tinh thần ngẫu hứng và cơ hội gặp gỡ những con người mới. 87% đề cao việc san sẻ nhiệm vụ lái xe, khiến cả hành trình trở nên gắn kết và thân thuộc hơn
Động lực tăng trưởng mới từ nền kinh tế số của Việt Nam
Động lực tăng trưởng mới từ nền kinh tế số của Việt Nam
(Ngày Nay) - Từ những đơn hàng được giao trong vài giờ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến các phiên bán hàng trực tiếp thu hút hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội, thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và từng bước làm thay đổi cách tiêu dùng của người Việt Nam.
Sách “Công việc, con ngựa & chúng ta” lưu ý đôi khi “chúng ta quá trách nhiệm, quá tất bật, quá quen với nhịp phải chạy, nên có lúc ta quên mất câu hỏi căn bản nhất: “Đời sống này, công việc này, rốt cuộc đang phục vụ cho điều gì?”. Trong thời đại mà ai cũng được khuyến khích phải nhanh hơn, mạnh hơn, giỏi hơn, việc dám dừng để hỏi lại “mình có còn là mình không?” đôi khi là một biểu hiện của dũng khí rất lớn”
“Công việc, con ngựa & chúng ta”: Làm sao nghỉ việc trong sáng suốt và bình an?
(Ngày Nay) - Cuốn sách “Công việc, con ngựa & chúng ta” (Mây Thong Dong và NXB Dân Trí ấn hành tháng 6/2026) là tác phẩm chung đầu tiên của hai tác giả: nhà báo/cư sĩ Lưu Đình Long và kiến trúc sư/tác giả Nguyễn Đinh Khoa gợi mở những tham khảo cho người trẻ đối diện những làn sóng thay đổi nghề nghiệp trong một thế giới đang đổi thay nhanh chóng vì trí tuệ nhân tạo AI.
Lượng khách nước ngoài chiếm đa số ở chợ Đồng Xuân (Ảnh: Xuân Lâm)
Chợ Hà Nội giữa “cuộc đại phẫu”: Hồn cốt có còn khi thay đổi hình hài?
(Ngày Nay) - Từ cảnh vắng khách ở các khu dân chợ dân sinh đến hình ảnh bạn trẻ đặt hàng qua GrabMart, chợ Hà Nội đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc. Kế hoạch 117/KH- UBND TP.Hà Nội với mục tiêu xây mới hơn 100 chợ, thúc đẩy chuyển đổi số và xóa bỏ chợ tự phát đang đặt hệ thống chợ truyền thống Thủ đô trước ngã ba đường.
Khi bằng đại học không còn là “tấm vé bảo đảm” việc làm ở Mỹ
Khi bằng đại học không còn là “tấm vé bảo đảm” việc làm ở Mỹ
(Ngày Nay) - Những người mới tốt nghiệp đại học tại Mỹ đang gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm kiếm việc làm khi tỷ lệ thất nghiệp của nhóm này hiện cao hơn mức trung bình của toàn bộ lực lượng lao động, đánh dấu sự đảo chiều đáng chú ý so với xu hướng kéo dài nhiều thập niên trước đây.
AI "đón đầu" nguy cơ tai nạn giao thông
AI "đón đầu" nguy cơ tai nạn giao thông
(Ngày Nay) - Dubai, tiểu vương quốc đông dân nhất của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các hệ thống giao thông thông minh để dự báo nguy cơ tai nạn, phát hiện hành vi lái xe nguy hiểm và hỗ trợ lực lượng chức năng can thiệp sớm nhằm nâng cao an toàn giao thông.