Phạt học sinh quỳ gối: Dạy hay làm nhục?

Hình ảnh nam sinh lớp 9 bị cô giáo phạt quỳ gối ở huyện Thường Tín, Hà Nội làm nảy sinh những ý kiến trái chiều về phương pháp giáo dục học sinh
Học sinh bị cô giáo phạt quỳ ở Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip)
Học sinh bị cô giáo phạt quỳ ở Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip)

Hai ngày nay, mạng xã hội xôn xao về hình ảnh một nam sinh bị cô giáo bắt phạt quỳ ngay giữa giờ học. Nam sinh này đang học lớp 9B Trường THCS Tô Hiệu (Thường Tín). Tiết học do cô giáo Lê Thị Quy - giáo viên chủ nhiệm của lớp - giảng dạy.

Là hành vi bạo lực

Phụ huynh của nam sinh đã làm đơn gửi lên UBND huyện Thường Tín và Phòng Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu làm rõ sự việc con trai mình bị giáo viên phạt quỳ ngay giữa lớp học. Gia đình của nam sinh này cho biết cách đối xử của cô giáo với con của họ là không thể chấp nhận được. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thường Tín đã tạm đình chỉ cô giáo Quy một tuần để làm rõ sự việc trên.

Chị Nguyễn Hương - một phụ huynh sống tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội - cho rằng cần phải thông cảm với các thầy cô giáo. Phụ huynh này cho rằng áp lực lên lớp của các thầy cô không phải là nhẹ và thực tế với những học sinh cá biệt, học sinh hư cần phải "thương cho roi cho vọt", phải bị phạt nặng học sinh mới tỉnh ngộ để trưởng thành. "Lứa chúng tôi thầy giáo bắt quỳ gối lên gai mít để thật đau mà nhớ. Cũng nhờ đó mà chúng tôi có ngày hôm nay" - chị Hương nói.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với quan điểm này. Luật sư Trịnh Đức Tiến, Văn phòng Luật sư Phúc Thọ (Đoàn Luật sư Hà Nội), cho rằng hành vi bắt học sinh quỳ gối đã xâm hại đến quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của con người. Đó là phương pháp trái quy tắc, đạo đức nghề nhà giáo. "Hành vi này có thể xử lý kỷ luật hoặc có thể bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Làm nhục người khác", theo điều 155 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên, ở trường hợp này do hành vi chưa gây hậu quả nghiêm trọng nên không thể xử lý hình sự về tội "Làm nhục người khác", chỉ có thể xử lý kỷ luật giáo viên" - luật sư Tiến nói.

Phạt học sinh quỳ gối: Dạy hay làm nhục? ảnh 1

Học sinh bị cô giáo phạt quỳ ở Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip)

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), cũng khẳng định Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật khác cấm tuyệt đối các biện pháp trừng phạt trẻ em bằng đòn roi, bắt quỳ gối. Đó là những hành vi bạo lực, sỉ nhục người khác, cần bị xử phạt hình sự, hành chính hoặc các biện pháp kỷ luật của nhà trường.

Phản cảm và thiếu ý nghĩa giáo dục

Thừa nhận giáo viên hiện nay gặp nhiều áp lực nhưng chính nhiều người trong cuộc khi được hỏi lại bày tỏ quan điểm không đồng tình với hình phạt bắt học sinh phải quỳ. Bà Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hiệp Cường (Hưng Yên), nhấn mạnh quan điểm cần phải có biện pháp nghiêm khắc với học trò hư nhưng phản đối các hành vi phản giáo dục như đánh, quật, bắt quỳ. "Việc bắt học sinh quỳ là quá phản cảm, nhất là với học sinh cuối cấp THCS, đầu cấp THPT. Độ tuổi dậy thì của trẻ luôn là giai đoạn giáo dục khó khăn của cả phụ huynh và nhà trường. Ở tuổi này trẻ đã ý thức được lòng tự trọng, thậm chí cái tôi của trẻ rất lớn nên hình phạt này khiến trẻ cảm thấy bị xúc phạm, bị tổn thương, xấu hổ trước bạn bè, thầy cô. Các em cũng sẽ cảm thấy không phục khi giáo viên phạt mình chỉ thỏa mãn sự giận dữ" - bà Huế phân tích.

Theo hiệu trưởng này, giáo viên có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau vì với học sinh cá biệt thì nhắc miệng sẽ không hiệu quả. "Giáo viên không "cứng" thì học sinh sẽ hư. Tôi ủng hộ các biện pháp như phạt học sinh đứng một mình, viết kiểm điểm, lao động công ích, dọn vệ sinh lớp học, dọn nhà vệ sinh ở trường từ 3-5 ngày. Đó là giải pháp phù hợp" - bà Huế nói. Bà cũng nhấn mạnh đến việc xã hội nhìn vấn đề từ hai chiều vì nếu gia đình không kết hợp với nhà trường mà đổ toàn bộ trách nhiệm dạy dỗ con cái cho giáo viên và nhà trường thì "rất không ổn".

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, thừa nhận những áp lực mà giáo viên đang đối mặt. Ông Lâm cho hay hoàn toàn chia sẻ áp lực với giáo viên nhưng không cho phép có những hành vi phản giáo dục. "Có thể họ muốn làm tốt cho học sinh nhưng kết quả nhận về lại là ngược lại. Phần lớn giáo viên đang nghĩ sao làm thế mà không nghĩ sâu xa hơn rằng có cách nào làm tốt hơn không? Không nhất thiết phải cứng rắn mà cần có những giải pháp khác. Thuyết phục là quan trọng. Nhiều trường hợp thuyết phục, trao đổi với phụ huynh, học sinh thì hiệu quả hơn" - TS Lâm nói. 

Không nên đối đầu với học sinh

Ông Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng nhiều giáo viên hay nóng vội, nghĩ mình "không xử ngay thì mình thua nó". "Tôi cho rằng một giáo viên giỏi phải là người không được buông xuôi, thả lỏng nhưng cũng không được xúc phạm nhân cách học trò. Nghề dạy học muốn thành công phải nắm được tâm sinh lý đối tượng mình dạy. Do không nắm được tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không hiểu được phương pháp giáo dục, kinh nghiệm giáo dục tiên tiến thì rất dễ mắc sai lầm trong quá trình giáo dục. Khi giáo viên có xung đột với học sinh sẽ phải chuyển ngay cho thầy cô chủ nhiệm hoặc lãnh đạo trường giải quyết chứ tuyệt đối không được đối đầu".

Theo Người Lao động
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.