Trao đổi với phóng viên VietnamPlus vào trưa ngày 19/11, một lãnh đạo của Cục Viễn thông đã xác nhận thông tin trên và cho biết lý do phạt là các nhà mạng vi phạm giá cước và khuyến mại. Các doanh nghiệp bị phạt là Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Gtel và Vietnamobile.
Các doanh nghiệp vi phạm chủ yếu với hành vi không thông báo hoặc không đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại, không đăng ký giá cước, khuyến mại vượt quy định, bán giá cước dịch vụ thấp hơn giá thành. Các sai phạm này diễn ra trước ngày 1/11/2016.
Theo quy định, các nhà mạng thực hiện khuyến mại giảm giá với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông không được vượt quá 90 ngày trong một năm. Ngoài ra, một chương trình khuyến mại không được quá 45 ngày. Và, đến hết tháng 10/2016, các nhà mạng đã sử dụng hết số ngày theo quy định.
Cơ quan quản lý đã có văn bản thông báo và nhắc nhở, yêu cầu các nhà mạng thực hiện đúng quy định về quảng cáo, khuyến mại, song vẫn có những doanh nghiệp vi phạm.
Ngoài ra, ngày 28/10, cả năm nhà mạng có tên trên đã cùng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn. Sim thuê bao mới phát hành đều không có tiền cũng như lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Các nhà mạng không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.
Thế nhưng, qua theo dõi, Cục Viễn thông kết luận Viettel tiếp tục vi phạm các quy định về khuyến mại và giá cước. Do đó, cơ quan chức năng quyết định xử phạt nhà mạng này gần 300 triệu đồng.
Các mức xử phạt nói trên được xem là lời cảnh báo mạnh mẽ từ Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc chấn chỉnh các nhà mạng thực hiện đúng quy định của pháp luật nhằm tạo thị trường bình đẳng giữa các doanh nghiệp cũng như chấn chỉnh nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.