Phi công nhàn hơn khi bay đến Tân Sơn Nhất

Với phương thức dẫn đường mới áp dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất, phi công đã có các đường bay sẵn trong tầm phủ sóng, ít phụ thuộc vào kiểm soát viên không lưu hơn.
Mô phỏng phương thức dẫn đường mới.
Mô phỏng phương thức dẫn đường mới.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết từ ngày 10/11 đã triển khai phương thức dẫn đường mới đang được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới để giảm tải cho phi công bay đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đó là phương thức bay đi/đến SID/STAR RNAV 1.

Khác với phương thức dẫn đường truyền thống, phải phụ thuộc phần lớn vào vị trí địa lý của đài dẫn đường trên mặt đất nên không thể sử dụng được các đường bay thẳng trực tiếp một cách linh hoạt và hiệu quả, phương thức dẫn đường mới đã cho phép máy bay có thể bay trên bất kỳ đường bay mong muốn nào trong tầm phủ của đài dẫn đường trên mặt đất hoặc trong không gian. Vì vậy, vùng trời sẽ được khai thác một cách tối ưu nhất.

Phương thức bay mới này cho phép giảm yêu cầu dẫn dắt bằng radar, rút ngắn quãng đường dẫn dắt, giảm cường độ liên lạc, cường độ làm việc của kiểm soát viên không lưu và người lái; tăng khả năng giám sát và điều hành tàu bay; hạn chế tối đa các luồng máy bay đi/đến hội tụ về cùng một điểm và giảm thiểu số điểm giao cắt.

Do đó giúp kiểm soát viên duy trì độ giãn cách tiêu chuẩn chính xác hơn, an toàn hơn; tối ưu hóa năng lực, khả năng thông qua tại vùng trời và tăng năng lực tổng thể từ 10 đến 15% so với phương thức bay cũ. Về mặt khai thác có tác dụng giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường và tăng hiệu quả kinh tế.

Phi công nhàn hơn khi bay đến Tân Sơn Nhất ảnh 1
Phương thức dẫn đường mới tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Một cơ trưởng của Vietnam Airlines cho biết trong hành trình, phi công bận rộn và căng thẳng nhất vào thời điểm cất/hạ cánh do phải tập trung cao độ giữ liên lạc với kiểm soát viên không lưu.

Triển khai phương thức dẫn đường mới, phi công đã có các đường bay sẵn trong tầm phủ sóng, ít phụ thuộc vào kiểm soát viên không lưu hơn, vì vậy sẽ nhàn hơn.

Phương thức dẫn đường mới được áp dụng đầu tiên tại sân bay bận rộn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, sân bay này có mật độ hoạt động bay tăng cao đột biến và duy trì trong hầu hết các khoảng thời gian trong ngày với tần suất khoảng 600 lần chuyến cất/hạ cánh và cao nhất lên tới 720 lần chuyến cất/hạ cánh. Tình trạng quá tải thường xuyên diễn ra khiến cho công tác điều hành bay gặp rất nhiều khó khăn, kiểm soát viên không lưu phải làm việc rất căng thẳng.

Đến năm 2017, việc áp dụng phương thức dẫn đường mới sẽ được thực hiện tại sân bay quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng.

Theo Người Lao Động

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.