Sáng 10/1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì “Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2017”.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm quy hoạch lại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. "Phấn đấu đến năm 2018, sân bay Tân Sơn Nhất phải hoàn thành các hạng mục như xây thêm một đường lăn, 2 nhà ga, mở rộng bến đỗ máy bay", Phó thủ tướng nói.
Tại hội nghị, lãnh đạo Vietnam Airlines báo cáo theo xếp hạng của Tổ chức Kinh tế Thế giới, Hà Nội - TP.HCM đang là đường bay nhộn nhịp thứ 4 trên toàn cầu. Tuy nhiên, hạ tầng hàng không của Việt Nam thấp hơn nhiều nước khu vực. Điều này gây khó khăn, nguy hiểm an toàn bay.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin về tình trạng ùn tắc giao thông ở cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đặc biệt là tuyến đường Trường Sơn. Sở GTVT TP.HCM đề xuất Bộ đẩy nhanh tiến độ dự án nhà ga, tăng chỗ đậu qua đêm, điều chỉnh khung giờ bay đêm để giải quyết bài toán ùn tắc này.
Trước đó, Cục Hàng không VN cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco đề nghị lên kế hoạch đưa máy bay đậu qua đêm tại cảng hàng không Cần Thơ. Các hãng hàng không triển khai thực hiện và báo cáo Cục hàng không trước ngày 30/1.
Cục hàng không đưa ra đề nghị trên là do mật độ khai thác bay tiếp tục tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến và mở mới các đường bay nội địa. Số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 57 chỗ đậu máy bay phục vụ các hãng hàng không trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, theo Cục hàng không, số lượng máy bay các hãng hàng không Việt Nam đậu qua đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất thường cao hơn số lượng được sân bay điều phối.