Quảng bá không gian văn hóa 54 dân tộc Việt Nam trên ''bảo tàng số''

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hàng trăm bức ảnh, trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam với những câu chuyện thú vị lần đầu được "trưng bày" trên "bảo tàng số," góp phần quảng bá hình ảnh bản sắc văn hóa đa dạng nước nhà.
Bản sắc văn hóa truyền thống đa dạng của Việt Nam được quảng bá rộng rãi. Ảnh: Mai Mai/TTXVN
Bản sắc văn hóa truyền thống đa dạng của Việt Nam được quảng bá rộng rãi. Ảnh: Mai Mai/TTXVN

“Bảo tàng số” Google Arts & Culture giờ đây đã có mặt 200 bức ảnh, hơn 60 trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số cùng những câu chuyện thú vị, hiện vật đặc sắc do nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle ghi lại trên hành trình khám phá vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam.

Triển lãm ảnh về 54 dân tộc Việt Nam với tên gọi “Di sản vô giá” trên nền tảng Google Arts & Culture được chia thành 8 câu chuyện, đã góp phần quảng bá hình ảnh về người dân tộc Dao, Bố Y, Ơ Đu, Phù Lá, La Hủ, Pu Péo, Pà Thẻn và Si La trong trang phục dân tộc đầy màu sắc.

Triển lãm ảnh trực tuyến “Di sản vô giá” của nhiếp ảnh gia Réhahn xem tại: https://artsandculture.google.com/partner/precious-heritage-art-gallery-museum

Những thông tin trên mỗi bức ảnh được đều được viết bằng cả tiếng Việt-Anh-Pháp. Hình ảnh của 54 dân tộc sinh sống ba miền Bắc, Trung và Nam với những đặc điểm, lối sống và phong tục khác nhau được khắc họa rõ nét, giúp người xem thêm hiểu và yêu quý hơn nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc của Việt Nam.

Trong mắt Réhahn, miền Bắc Việt Nam là khu vực có vẻ đẹp tuyệt mỹ. Ông đã từng đến những vùng xa nhất của đất nước để chụp ảnh các dân tộc, tìm hiểu các bài hát truyền thống của họ. Ông đặc biệt ấn tượng với người Si La trong trang phục đính đầy đồng xu bạc được cho là vật mang lại may mắn.

Réhahn đã gặp người Dao, người Pu Péo, người Khơ Mú và người Mông Hoa, mỗi dân tộc lại sở hữu ngôn ngữ, kỹ năng, trang phục truyền thống khác nhau. Miền núi phía Bắc có thể là xa xôi, khó đi lại nhưng vẻ đẹp, màu sắc và sự tương phản trong cộng đồng miền núi này đã thu hút Réhahn hết lần này đến lần khác.

Hành trình tại miền Trung và miền Nam của nhiếp ảnh gia cũng thú vị không kém. Réhahn chia sẻ, ở nhiều khu vực, nơi các dân tộc thiểu số sinh sống có ít cơ hội tiếp cận được với người nước ngoài, ông đã làm việc không mệt mỏi trong nhiều năm. Cuộc gặp đặc biệt nhất với ông có lẽ là với người Ơ Đu, dân tộc ít người nhất ở Việt Nam chỉ với 376 người.

Triển lãm ảnh trực tuyến “Di sản vô giá” của Réhahn trên nền tảng Google Arts & Culture còn đưa người xem thưởng lãm và tìm hiểu về kỹ thuật nhuộm màu chàm (Indigo dye) của dân tộc Dao, Nùng, Hmong và La Chí.

Kỹ thuật nhuộm mang tới màu xanh đặc trưng từ cây Chàm và cung cấp quy trình để tạo ra loại “thuốc nhuộm” không độc hại này cũng như các kỹ thuật dệt đã được truyền lại qua nhiều thế kỷ như thu hoạch cây gai dầu và thiết kế batik (loại vải truyền thống được làm thủ công với các họa tiết từ sáp ong và các màu nhuộm tự nhiên). Những kỹ thuật này là một phần không thể thiếu trong văn hóa, di sản và trong một số trường hợp là sinh kế của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, Triển lãm trực tuyến còn trưng bày, giới thiệu quy trình sản xuất càphê của người K’Ho, mật ong hữu cơ của người Cơ Tu...

Sinh ra tại Normandy, Pháp, Réhahn đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi quyết định chọn dừng chân tại Hội An, và xem đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Ông ghi dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam thông qua những bức ảnh chân dung tại dải đất hình chữ S, Cuba và Ấn Độ.

Réhahn từng thành công khi ra sách ảnh “Mosaic of Contrasts” vào năm 2014, tại Việt Nam, sau đó là triển lãm “Vẻ đẹp không tuổi” tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Sau hành trình đầu tiên tìm hiểu về các vùng miền phía Bắc, ông đã dành 5 năm để tìm hiểu và tự mình trải nghiệm nền văn hóa đa dạng, phức tạp và sự tồn tại mong manh các di sản văn hóa của các nhóm dân tộc thiểu số.

Chọn cách chụp lại hình ảnh văn hóa tương phản đặc trưng và thu thập những bộ trang phục truyền thống cùng các hiện vật quý giá, Réhahn quyết định trùng tu một căn nhà cũ được xây dựng từ thời Pháp thuộc ở Hội An, biến nó thành một bảo tàng nghệ thuật để kể lại những câu chuyện của 54 dân tộc Việt Nam.

Google Arts & Culture được ra mắt từ năm 2011 là nền tảng trực tuyến mang đến những hình ảnh và video có độ phân giải cao về các tác phẩm nghệ thuật và hiện vật văn hóa từ các tổ chức văn hóa trên khắp thế giới. Điểm nổi bật của Google Arts & Culture là ứng dụng những công nghệ mới nhất như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) giúp người xem có thể tiếp cận được văn hóa nghệ thuật theo cách thức mới mẻ và thú vị.

Đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và đưa các tác phẩm văn hóa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, nền tảng Google Arts & Culture được ví như “bảo tàng số” uy tín trên thế giới khi hợp tác với trên 2.000 bảo tàng trải rộng khắp 80 quốc gia với hơn 100.000 tác phẩm nghệ thuật (gồm các công trình kiến trúc, tượng điêu khắc, tranh)…

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.