Nỗi lòng con gái lấy chồng xa muốn về nhà đẻ ăn Tết

Lấy chồng xa quê, xa mẹ, ngày thường buồn một thì ngày Tết buồn mười.
Nỗi lòng con gái lấy chồng xa muốn về nhà đẻ ăn Tết

Bố mẹ ly dị từ lúc mới 3 tháng tuổi nên từ nhỏ cho đến khi xuất giá theo chồng, chị Lan (25 tuổi, Phú Thọ) chưa từng một lần được gọi bố. Nhà chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau, biết mình không thể thiếu mẹ và ngược lại nên cô luôn tâm niệm phải lấy chồng gần nhà, sau này dễ bề chăm sóc mẹ lúc tuổi già sức yếu.

Nhưng cho đến khi học năm thứ 4 đại học, chị Lan gặp gỡ một chàng bộ đội 28 tuổi quê Ba Vì (Hà Nội) rồ quyết định lấy anh.

Nhà chồng cách nhà chị gần trăm cây số, nhưng mẹ chị sợ nếu không lấy đám này thì biết đâu mai sau con gái còn lấy chồng xa hơn nên nhắm mắt gật đầu. Ngày cưới, hai mẹ con ôm nhau khóc nức nở mặc cho mọi người hết lời an ủi: “Thời buổi này phương tiện hiện đại, muốn về với mẹ lúc nào mà chả được”.

Chồng Lan là con trai một, lại là bộ đội đóng quân xa nên mọi việc nhà đều do một tay cô lo liệu. Thuở mới về nhà chồng, cứ hai tháng cô lại được “khăn gói” về quê thăm mẹ một lần, mỗi lần 2, 3 ngày. Thế nhưng, từ khi có con, thời gian đó được tính bằng 6 tháng, một năm.

Lấy chồng xa quê, xa mẹ, ngày thường buồn một thì ngày Tết buồn mười. Kể từ khi lấy chồng đến nay đã được 3 cái Tết nhưng chưa cái Tết nào Lan được về đón giao thừa với mẹ. Cũng chỉ bởi quan niệm “thuyền theo lái, gái theo chồng” mà người đời và cả bản thân cô đặt ra cho mình.

Nỗi lòng con gái lấy chồng xa muốn về nhà đẻ ăn Tết ảnh 1

Lấy chồng xa quê, xa mẹ, ngày thường buồn một thì ngày Tết buồn mười. (Ảnh minh họa).

Nhà chồng không khó tính, nhưng chồng chị năm nào cũng trực Tết, bố mẹ chồng thì già yếu, phận làm dâu làm sao mà chị bỏ về quê ăn Tết cho được. Thế nên năm nào cũng vậy, cứ 29 Tết, chị hoặc chồng về nhà mẹ gửi lễ rồi lại ngược về nhà nội đón Tết. Đến mùng 3 hoặc mùng 4, gần như hết Tết rồi mới được thảnh thơi về ngoại chơi đôi ngày.

Lan luôn nghĩ, cô đã tròn bổn phận làm dâu nhưng chưa bao giờ tròn bổn phận làm con. Lúc sum vầy bên gia đình chồng, nghĩ về người mẹ đang lủi thủi ăn Tết một mình, chị đau thắt lòng. Ăn Tết xa quê, chị chỉ có thể hỏi thăm mẹ bằng vài cuộc điện thoại ngắn, phần vì bận rộn, phần vì sợ nghe mẹ nói thêm 2, 3 câu nữa chắc sẽ òa lên khóc.

Một mình nuôi con lớn mong có chỗ nương nhờ, giờ con lấy chồng xa vẫn lại chỉ có một mình đón Tết, cứ nghĩ đến đó là Lan không thể kìm lòng. 3 năm làm dâu là 3 cái Tết xa nhà, xa mẹ, Lan chưa từng hối hận khi năm xưa đã lấy chàng bộ đội quê Ba Vì nhưng nếu được chọn lại, cô quyết không lấy chồng xa để giờ phải kìm nén cảm xúc vừa hương vừa thèm miếng bánh chưng quê mẹ.

Chị Định (sinh năm 1990, Vĩnh Phúc) suốt 5 năm nay, kể từ khi lên xe hoa về nhà chồng, năm nào muốn về nhà mẹ ăn tết thì cũng phải mùng 2 mới được về. Nhà chồng cách nhà mẹ hàng trăm cây số nên chưa năm nào cô được về quê đón một cái Tết trọn vẹn với gia đình.

Cô lấy chồng tận Hải Dương. Được nghe bà, mẹ, cô, dì nói nhiều về nỗi khổ lấy chồng xa, đặc biệt là lúc sinh nở và thời điểm năm hết Tết đến nên cô giao hẹn trước với chồng, cách một năm phải về nhà mẹ vợ ăn Tết một lần. Được chồng gật đầu, cô vui vẻ mặc áo cưới, xách vali đi... làm dâu.

Cái Tết đầu tiên làm dâu, phải ở lại ăn Tết nhà chồng là hợp lý nhưng sang đến cái Tết thứ 2, cô vẫn không được bố mẹ chồng gật đầu cho về nhà bố mẹ đẻ chỉ vì bầu bí. Dẫu biết lý do nhà chồng đưa ra là hợp lý nhưng cô vẫn không khỏi buồn vì đã hai năm liền không được hưởng không khí Tết quen thuộc bên gia đình nhà đẻ.

Rồi đến cái Tết thứ 3, thứ 4, mỗi lần cô nhắc đến việc về ngoại ăn Tết đều bị chồng gạt đi. Chị ấm ức lắm nhưng đành phải chịu.

Suốt 5 năm nay, cứ mùng 3, mùng 4 Tết, chị Định và chồng con mới cùng nhau “khăn gói” về ngoại, ở được 2, 3 ngày lại phải đi. Vì đôi chút ấm ức với nhà chồng trong chuyện Tết nội, Tết ngoại nên hầu như, cứ đến khi đặt chân đến nhà mẹ đẻ, cô mới cảm nhận được không khí đầu xuân, năm mới.

Định chia sẻ: “Mọi năm, ở nhà mình thường cùng mẹ đi sắm Tết, gói bánh chưng, chuẩn bị mọi thứ cho gia đình, vui lắm. Về nhà chồng, mình rất nhớ cái cảm giác vui vẻ, đầm ấm đó.

Chẳng phải mình cố tình coi nhà chồng như người ngoài mà vì họ không thấu hiểu được nỗi lòng của người con gái lấy chồng xa quê, cứ một mực cho rằng, nhà chồng là trên hết nên mình không sao cảm thấy vui vầy và hòa hợp được. Ở lại nhà nội ăn Tết chủ yếu chỉ vì trách nhiệm".

P.V

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.