Sài Gòn tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại

(Ngày Nay) - Tốc độ lưu thông đường một chiều tăng thì lượng xe dồn vào các đường nhánh sẽ tăng theo, gây thêm kẹt xe.
Sài Gòn tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại

Như đã thông tin, dự kiến năm 2017, Sở GTVT TP.HCM sẽ chuyển bốn cặp đường hai chiều hiện hữu thành một chiều nhằm giải quyết nạn kẹt xe.

Theo đó, các cặp đường ở trung tâm gồm Hai Bà Trưng - Phạm Ngọc Thạch, Lê Quý Đôn - Trần Quốc Thảo sẽ thành đường một chiều. Ở quận Gò Vấp, đường Lê Quang Định sẽ thành một chiều từ Phạm Văn Đồng đến Phan Văn Trị và đường Phan Văn Trị sẽ thành một chiều từ theo hướng ngược lại Lê Quang Định đến Phạm Văn Đồng.

Tác động khó tránh khỏi

Đặc biệt ở khu cửa ngõ Tây - Bắc cụm đường Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ cũng dự kiến thành vòng xoay lớn theo hướng: Trường Chinh → Hoàng Văn Thụ → Cộng Hòa.

Theo Sở GTVT, trong khu vực khép kín của ba tuyến này có các đường nhánh lớn như Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám, Bình Giã lưu thông hai chiều và hiện cũng thường kẹt xe.

Thực tế, “một chiều hóa” là biện pháp đã được ngành TP.HCM áp dụng từ nhiều năm qua và đã mang lại hiệu quả nhất định. Như khoảng năm 2000 cho chạy một chiều vòng quanh nhà thi đấu quận Tân Bình đã giải quyết được điểm kẹt xe ngã tư Bảy Hiền.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ (TS) Phạm Sanh, đây chỉ là cách giải quyết tạm thời, cục bộ và có thể gây ra một số hệ quả. Cụ thể, hoạt động của xe buýt sẽ bất lợi hơn. Tai nạn giao thông ở các đường này có thể tăng do tốc độ lưu thông của đường một chiều cao hơn và việc đi trên đường một chiều còn dễ tạo sự chủ quan.

Ngoài ra, việc tổ chức một chiều còn gây ra bất lợi khác như quãng đường đi lại sẽ dài hơn do phải chạy đường vòng. Đặc biệt, ở các đường hai bên dày đặc dân cư, có hoạt động buôn bán lớn thì việc tổ chức một chiều sẽ làm hạn chế một bên, làm giảm sức mua và tác động tới kinh tế đô thị.

Sài Gòn tổ chức thêm đường một chiều, cân phân lợi - hại ảnh 1Sơ đồ dự kiến tổ chức một chiều cụm Cộng Hòa - Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ. 

Thử nghiệm kỹ mới quyết

“Một số đô thị kẹt xe và coi tổ chức một chiều là một giải pháp chống kẹt xe. TP.HCM đang thực hiện theo cách này. Tuy nhiên, việc tổ chức giao thông thành một chiều phải theo một số nguyên tắc nhất định”, TS Phạm Sanh nói.

Theo đó, phải có các cặp đường lên, đường xuống cách nhau với cự ly nhất định (200-400 m). Thứ hai, giữa các cặp đường này phải có đường giao ngang hai chiều (cách nhau 200-500 m) kết nối với nhau để người dân khu vực qua lại chứ một chiều gây ra nhiều bất tiện.

Ông cho rằng để làm một chiều còn có một số điều kiện nữa, như mạng lưới giao thông chưa bão hòa. Nếu đường sá đã quá tải thì tổ chức một chiều là cách đẩy xe từ nơi này sang nơi khác, tạo ra sự xáo trộn lớn nhưng không mang hiệu quả cao. Cạnh đó, kinh nghiệm các nước cho thấy các đường trên sáu làn xe (đường Cộng Hòa đến tám làn xe) thì không tổ chức thành một chiều.

Ngoài ra, TS Phạm Sanh cho rằng ở một số nơi tổ chức một chiều không mang lại hiệu quả, lại gây ra rối loạn. Vì vậy, giải pháp này cần nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện. Cụ thể, Sở GTVT cần đo đếm lượng xe, mô phỏng lại khu vực và cho chạy mô hình.

“Biến hai chiều thành một chiều là một trong nhiều giải pháp giảm thiểu kẹt xe nên tôi đề nghị có sự so sánh với các giải pháp khác. Mặt khác, trước mắt tôi cho rằng cần tổ chức giao thông, kiểm soát giao thông cho tốt và rốt ráo xử lý vấn nạn lấn chiếm lòng, lề đường thì kẹt xe sẽ giảm đáng kể” - TS Phạm Sanh đề nghị.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông, Sở GTVT, cũng nhìn nhận ba tuyến Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa khép kín chạy một chiều thông suốt nhưng khi tốc độ lưu thông ở ba tuyến này tăng lên thì lượng và thời gian xe dồn vào các tuyến nhánh như Nguyễn Thái Bình, Hoàng Hoa Thám, Bình Giã… sẽ tăng theo, gây thêm kẹt.

“Vì vậy, chúng tôi sẽ phải đếm lượng xe, chạy trên mô hình xem như thế nào rồi mới quyết định. Ngoài ra, chúng tôi cũng phải nghiên cứu kỹ khả năng kẹt xe lan tỏa rộng ra các tuyến khác hoặc luồn sâu vào các đường nhánh trong khu vực” - ông Đường nói.

Cặp đường Lê Quang Định - Phan Văn Trị đi qua khu vực kinh doanh, buôn bán, họp chợ đông đúc trong khi mặt đường nhỏ hẹp, lưu lượng xe nhộn nhịp suốt ngày.

Do đó, khi cho chạy xe một chiều thì chắc chắn số nhà mặt tiền ở bên tay trái sẽ bị ảnh hưởng lớn. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ sự ảnh hưởng này.

Ông Võ Khánh Hưng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, Sở GTVT

Theo Pháp Luật TP.HCM

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.