Sẽ có chính sách ưu đãi nổi trội để thu hút người học ngành STEM

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong xây dựng chương trình từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đại học và trên đại học, Bộ Giáo dục Đào tạo hết sức chú trọng đến các môn học STEM, bao gồm khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học.
Học sinh khám phá các robot gắp bóng tại ngày hội STEM. Ảnh: Văn Dũng
Học sinh khám phá các robot gắp bóng tại ngày hội STEM. Ảnh: Văn Dũng

Có chính sách ưu đãi rất rộng và nổi trội để thu hút người học ngành STEM là thông tin Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025, diễn ra chiều 3/7.

Theo Thứ trưởng, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài là nhiệm vụ và mục tiêu của ngành giáo dục. Trong suốt nhiều năm qua, trong xây dựng chương trình từ giáo dục phổ thông đến giáo dục đại học và trên đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo hết sức chú trọng đến các môn học STEM, bao gồm khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học.

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, trong thời kỳ đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt về khoa học công nghệ, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đủ năng lực thực hiện những dự án lớn và hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều nội dung tham mưu.

Ngày 25/4/2025, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định ban hành Đề án số 1002 về đào tạo nguồn nhân lực phát triển công nghệ giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn 2045 với hai mục tiêu tổng quát và bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Đây là cơ sở để chúng ta triển khai những bước tiếp theo.Về quy mô đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, đến nay, 90% cơ sở giáo dục đại học có tham gia đào tạo các ngành STEM như khoa học kỹ thuật, công nghệ, toán để phục vụ những mục tiêu trên. Quy mô đào tạo chính quy riêng năm 2024 tăng lên khoảng 10,6%, tương đương 60.000 sinh viên.

Tổng số sinh viên tuyển mới năm 2024 là 218.000, chiếm 36% tổng số sinh viên trên toàn quốc. Xu thế theo học các ngành và lĩnh vực này tăng hơn rất nhiều và tốc độ tăng cao so với nhiều năm trước đây.

Về quy mô bậc học sau đại học, năm 2024, số lượng học viên ngành STEM tiếp tục tăng mạnh. Trình độ thạc sỹ tăng 34%, đạt gần 20.000. Trình độ tiến sĩ tăng 33% với gần 4.000 nghiên cứu sinh, tăng gần 600 nghiên cứu sinh so với năm 2023. “Đây là xu thế, thể hiện tín hiệu rất đáng mừng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao,” Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay.

Dù tăng như vậy, nhưng theo Thứ trưởng, tỉ lệ người học lĩnh vực STEM ở Việt Nam vẫn còn thấp. Đến nay chúng ta chỉ tiệm cận khoảng 27-31%, trong khi đó Singapore là 46%, Malaysia là 50%, Hàn Quốc 33%, Đức 39%... “Những nước phát triển tỷ lệ này càng cao, để thấy nhu cầu của chúng ta phải tăng cả về quy mô và số lượng, tốc độ nhanh hơn.”

Liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu đến năm 2030 phải đào tạo được ít nhất 50.000 kỹ sư phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn và đến năm 2050 có nguồn nhân lực đủ mạnh để tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp bán dẫn cao của toàn cầu.

Trong năm học 2024 -2025, chúng ta có khoảng 19.000 sinh viên nhập học các ngành phù hợp với lĩnh vực bán dẫn, chiếm khoảng 10% sinh viên theo học ngành STEM. Có 166 cơ sở đào tạo các chuyên ngành liên quan đến vi mạch bán dẫn, trong đó có 97 cơ sở đào tạo trực tiếp các ngành này.

Để đảm bảo chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng các chuẩn chương trình và thành lập Hội đồng chuyên gia để thẩm định chương trình này. Hiện đã có 30 chương trình đào tạo được công bố với 8 cơ sở đào tạo giáo dục đại học.

Ông cũng cho hay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng Nghị định chính sách học bổng cho người học các ngành học STEM và đã lấy ý kiến các bộ, ngành, dự kiến trong tháng 7 này trình Thủ tướng Chính phủ về cấp học bổng, học phí thu hút cho người học là sinh viên, nghiên cứu sinh.Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

“Chắc chắn có ưu đãi rất rộng và nổi trội để thu hút người học, đặc biệt khi tốt nghiệp và đầu ra, để các sinh viên - nguồn nhân lực tương lai sau này - phát huy hết năng lực, trình độ chuyên môn đã được đào tạo," ông Thưởng khẳng định.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.