Giáng sinh ở một số nước

Giáng sinh ở một số nước

Giáng sinh là thời gian đặc biệt nhất trong năm. Tinh thần Giáng sinh tràn ngập không khí lễ hội, mọi người xích lại gần nhau hơn và làm điều tốt lành cho người khác. Ngay cả sự  nghèo đói nhất cũng không thể cản trở những người nghèo trở thành một phần của lễ hội.
____________________

Dưới đây là một số cách mà các quốc gia khác nhau ăn mừng Giáng sinh.

Uganda

Người Uganda mừng Sekukkulu hoặc Giáng sinh (theo tiếng Anh) vào 25 tháng 12. Sekukkulu, ngày sinh của Chúa Giêsu Kitô, bắt đầu vào đêm trước của ngày 24 Tháng 12 với nhiều bài hát mừng Giáng sinh cùng nhà thờ được trang trí rất đẹp mắt. Nhà thờ được thắp sáng với đèn Giáng sinh và tất cả các loại trang trí. Các khu vực nông thôn nơi không có điện thì làm hết sức mình để cho sự kiện đầy màu sắc theo cách đặc biệt của riêng họ. Sáng 25/12 nhà thờ chật kín người, ngay cả những người không bao giờ đến nhà thờ cũng tham dự vào ngày này. Sau khi lễ hội, ăn uống, kỳ nghỉ thực sự bắt đầu. Người dân Uganda có cơ hội mặc trang phục mới, phụ nữ mặc váy truyền thống mới với màu sắc rực rỡ có tua rua trang trí.

Giáng sinh ở một số nước ảnh 1

Haiti

Người Haiti tổ chức lễ Giáng sinh bằng cách cắt cành thông để làm cây Giáng sinh hoặc mua cây mới cắt vào đầu tháng 12. Họ trang trí những cây bằng đồ trang trí tươi sáng và thêm vào một khung cảnh Chúa giáng sinh lớn trong phòng khách. Truyền thống này cũng được thực hiện trong các công ty, nhà thờ và các tổ chức.

Trong những ngày này, mọi người bận rộn mua những thứ mới cho bản thân và nhà của họ. Trung tâm thương mại thường giảm giá vào dịp này để thu hút người mua. Đồ gỗ trong nhà được đánh bóng, các bức tường được sơn mới.

Giáng sinh ở một số nước ảnh 2

Trẻ em thì chuẩn bị những đôi giày đã được làm sạch chứa đầy rơm dưới gốc cây Giáng sinh hoặc trên hiên nhà vào đêm Giáng sinh. Những đứa trẻ này mong Tonton Nwel (Ông già Noel) sẽ tặng quà vào trong hoặc xung quanh đôi giày.

Một số người Haiti tham dự thánh lễ nửa đêm trong khi những người khác đi ra ngoài đường phố hát bài hát mừng Giáng sinh.

Liberia

Liberia tổ chức lễ Giáng sinh theo cách rất khác biệt so với các quốc gia khác. Người Liberia không có ông già Noel nhưng có một ông già Beggar, người mặc trang phục giống như giẻ rách và đi xin tiền. Khách du lịch được thông báo về trò chơi Giáng sinh, thay vì một Giáng sinh vui vẻ, thì điều này mang đến cho khách du lịch cảm giác khác thường khi tham dự Giáng sinh ở Liberia. Các đường phố tràn ngập đấu giá. Giáng sinh được coi là thời điểm tốt nhất để có được những món đồ đầy màu sắc và hợp thời trang với mức giá hợp lý.

Giáng sinh ở một số nước ảnh 3

Philippines

Quốc gia Kitô giáo duy nhất ở châu Á kỷ niệm tháng Giáng sinh trước lễ kỷ niệm lớn. Ngay từ tháng 9, đèn Giáng sinh được thắp sáng ở các vùng khác nhau của đất nước. Các đèn lồng hình ông sao (Parol) đẹp cũng được trang trí trong nhà. Những đèn lồng hình ông sao mang ý nghĩa là sự chiến thắng của ánh sáng trước đêm đen này tương đương với cây Giáng sinh ở các quốc gia phương Tây. Simbang Gabi hay Đêm nguyện được thực hiện trong 9 đêm trước Giáng sinh, là một truyền thống lâu đời của người Philippines. Người ta tin rằng điều ước của một người sẽ thành hiện thực nếu hoàn thành 9 đêm nguyện.

Giáng sinh ở một số nước ảnh 4

Ethiopia

Người Ethiopia ăn mừng Giáng sinh muộn hơn các nước khác. Hầu hết mọi người đều theo lịch Julian cổ đại và ăn mừng ngày lễ vào ngày 7 tháng 1. Lễ mừng Giáng sinh tại Nhà thờ Chính thống giáo ở Ethiopia được gọi là Ganna. Một Giáng sinh của người dân thường bắt đầu với một ngày ăn chay, tiếp theo là các đi lễ nhà thờ và một bữa tiệc bao gồm món hầm, rau và bánh mì bột chua. Mặc dù hầu hết bạn bè và gia đình không tặng quà cho nhau nhưng cộng đồng tụ tập chơi trò chơi, thể thao và cùng nhau tận hưởng các lễ hội trước khi trở lại làm việc.

Giáng sinh ở một số nước ảnh 5

Ghana

Giáng sinh ở Ghana là một kỳ nghỉ xứng đáng, trùng với thời điểm kết thúc vụ thu hoạch ca cao và bắt đầu vào ngày 1/12 -  bốn tuần trước Giáng sinh. Các gia đình trang trí nhà cửa và khu phố, sử dụng đèn, nến và đồ trang trí lấp lánh. Đối với hầu hết người Ghana, đó chỉ là khởi đầu. Vào ngày Giáng sinh, lễ hội thực sự bắt đầu, bắt đầu với bữa ăn gia đình, thường bao gồm dê, rau và súp - và sau đó là buổi lễ nhà thờ cho cả cộng đồng và một cuộc diễu hành đầy màu sắc.

Đêm Giáng sinh rất quan trọng. Các nhà thờ tổ chức các buổi tối âm nhạc lớn (nhiều nhà thờ có ít nhất năm hoặc sáu ca đoàn) và một vở kịch Chúa giáng sinh. Những vở kịch này kéo dài, bắt đầu từ đầu buổi tối với sự sáng tạo, Vườn địa đàng và kết thúc bằng câu chuyện về Vua Herod giết chết các bé trai. Vào ngày Giáng sinh, hầu hết các gia đình đều cố gắng có một bữa ăn ngon hơn bình thường. Nếu họ có đủ khả năng, họ sẽ có một ít thịt (thường là thịt gà hoặc thịt lợn). Phần còn lại của ngày được dành cho nghỉ ngơi, có thể ngủ sau một đêm bận rộn và náo nhiệt.

Nigeria

Giáng sinh ở Nigeria là một sự kiện gia đình, thời điểm rất nhiều thành viên trong gia đình cùng nhau ăn mừng và vui chơi. Hầu hết các gia đình, sống ở thành phố đều trở về những ngôi làng nơi ông bà và người thân của họ sinh sống.

Nhiều gia đình sẽ tổ chức những bữa tiệc Giáng sinh kéo dài suốt đêm. Sau đó, vào sáng Giáng sinh, họ đến nhà thờ để tạ ơn Chúa. Nhà và đường phố thường được trang trí. Hầu hết các ngôi nhà sẽ có một cây Giáng sinh nhân tạo .

Giáng sinh ở một số nước ảnh 6

Trẻ em thích chơi pháo vào Giáng sinh. Dàn hợp xướng nhà thờ hát những bài hát mừng Giáng sinh. Thiệp Giáng sinh được gửi cho bạn bè và các thành viên gia đình. Quà trao tặng cho nhau và một số gia đình có thể cho con cái họ mặc trang phục mới đến gặp ông già Noel 

Ngoài việc phục vụ gà tây, một bữa ăn Giáng sinh truyền thống ở Nigeria có thể bao gồm thịt bò, dê, cừu, ram hoặc gà. Các món ăn khác có thể bao gồm khoai mỡ nghiền, cơm jollof, cơm chiên, salad rau và một số loại hầm.

Ngoài ra, vào ngày 19 tháng 1, người dân Nigeria bắt đầu lễ kỷ niệm Timkat, cử hành lễ rửa tội của Chúa Giêsu trong vòng 3 ngày. Trẻ em đi bộ đến nhà thờ trong một đám rước. Họ mặc vương miện và áo choàng của các nhóm thanh niên nhà thờ mà họ thuộc về. Người lớn mặc Netela. Các linh mục mặc áo choàng đỏ và trắng và mang theo những chiếc ô thêu.

Kenya

Ở Kenya, Giáng sinh là thời điểm các gia đình cố gắng và bên nhau. Đây thường là lần duy nhất các gia đình lớn sẽ gặp nhau trong năm, vì vậy điều đó rất quan trọng.

Mọi người cố gắng ở nhà vào đêm Giáng sinh cùng nhau chuẩn bị. Nhà và nhà thờ thường được trang trí bằng bóng bay đầy màu sắc, ruy băng, trang trí giấy, hoa và lá xanh. Đối với cây Giáng sinh, một số gia đình sẽ dùng cây Síp.

Ở Kenya, Ông già Noel không đến trên con tuần lộc của mình mà có thể đến bằng Land-rover, Lạc đà hoặc thậm chí là một chiếc xe đạp!

Nhiều người, đặc biệt là người Kitô hữu, đi lễ nhà thờ vào nửa đêm để chúc mừng Giáng sinh. Buổi lễ sẽ có các bài thánh ca Giáng sinh, bài hát mừng & và thường là những vở kịch giáng sinh…

Giáng sinh ở một số nước ảnh 7

Sau khi đi lễ, mọi người về nhà và bữa tiệc thực sự bắt đầu. Các món ăn Giáng sinh phổ biến bao gồm thịt nướng có thể là dê, cừu, thịt bò hoặc thịt gà. Bữa ăn Giáng sinh lớn được gọi là ‘nyama choma’. Mọi người thường tự làm bia để uống và các bộ lạc khác nhau cũng có những món ăn đặc biệt mà họ làm. Nếu bạn sống ở một thành phố, bạn có thể có một chiếc bánh Giáng sinh phương tây, nhưng những thứ này không phổ biến ở các vùng nông thôn.

Kitô giáo đã có mặt trên lục địa từ giữa thế kỷ thứ nhất và khoảng 350 triệu người châu Phi theo đạo Thiên chúa - vì vậy, họ đã có nhiều thời gian để phát triển các truyền thống kỳ nghỉ độc đáo của riêng mình, như các bữa tiệc giả trang và ăn uống ngoài trời.

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.