Bệnh sốt xuất huyết có thể lây nhiễm qua đường tình dục?

(Ngày Nay) - Mới đây, một người đàn ông 41 tuổi ở TP. Madrid (Tây Ban Nha) đã truyền bệnh bệnh sốt xuất huyết cho người yêu đồng giới của mình bằng con đường vô cùng bất ngờ - đó là quan hệ tình dục.
Muỗi Aedes trước đây được cho là nguyên nhân duy nhất gây bệnh sốt xuất huyết
Muỗi Aedes trước đây được cho là nguyên nhân duy nhất gây bệnh sốt xuất huyết

Thông tin đăng tải trên báo Vietnamnet cho thấy, mỗi năm số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng mặc dù có rất nhiều nỗ lực nhằm tiêu diệt muỗi Aedes, thủ phạm đằng sau sự lây lan của căn bệnh này.

Một công bố mới đây càng làm mọi người hoang mang vì độ nguy hiểm của căn bệnh sốt xuất huyết, khi mà nó có thể lây truyền qua… đường tình dục.  Con đường lây lan này được phát hiện qua một trường hợp lây nhiễm: một người đàn ông đã truyền bệnh sốt xuất huyết cho người yêu của mình thông qua quan hệ tình dục.

Trường hợp này gây xôn xao trong giới chức y tế Tây Ban Nha vào thời điểm phát hiện hồi tháng 9, và các bác sĩ đã phải rất nỗ lực tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Được biết, một người đàn ông 41 tuổi, đến từ Tây Ban Nha, bị muỗi đốt khi đến du lịch tại Cuba và mắc bệnh sốt xuất huyết. Và khi về nước, người yêu của anh cũng đột ngột mắc bệnh này vì cả 2 hai người quan hệ tình dục.

Người đàn ông đã đưa người yêu đến bệnh viện để khám, nhưng nguyên nhân gây bệnh là một bí ẩn đối với các bác sĩ, vì người bệnh trong thời gian này không tới bất kỳ quốc gia nào có dịch sốt xuất huyết, cũng không bị muỗi cắn. Bệnh nhân khi phát bệnh có triệu chứng như người đàn ông 41 tuổi, bao gồm cúm, sốt cao và đau nhức cơ thể, nhưng không nghiêm trọng như của anh ta.

Ca bệnh được chuyển lên bộ phận y tế của thủ đô. Tại đây, các chuyên gia đã thực hiện một phân tích về tinh trùng của người đàn ông và tiết lộ rằng chúng không chỉ là nguyên nhân gây sốt xuất huyết mà đó chính xác là cùng một loại virus gây bệnh chỉ có ở Cuba.

“Hy vọng rằng, chủng virus sốt xuất huyết này không xâm nhập vào Tây Ban Nha vì chúng ta đang phải đối mặt với những rắc rối nghiêm trọng với chủng sốt xuất huyết hiện tại rồi”, một cán bộ y tế nói, “Nhưng cho dù đó là gì, khi quan hệ tình dục, bạn tốt nhất nên kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không mang theo bất kỳ loại virus nào có thể lây nhiễm cho những người gần gũi với bạn”.

Tháng 5/2018, y học thế giới đã đặt ra giả thuyết về con đường lây nhiễm thứ hai của sốt xuất huyết là đường tình dục khi chứng kiến trường hợp một người đàn ông Ý hơn 50 tuổi bị sốt xuất huyết nặng sau chuyến du lịch tại Thái Lan. Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (Rome, Ý) phát hiện virus trong tinh dịch của người đàn ông.

Theo WHO công bố trước đây sốt xuất huyết chỉ lây truyền qua muỗi Aedes Aegypti. Dịch bệnh này bùng phát mạnh ở những nơi có khí hậu nhiệt đới như Đông Nam Á, châu Phi, Australia, Caribbean, Nam và Trung Mỹ. Muỗi Aedes Aegypti sinh sản trong ao tù, nước đọng. 

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.