Hà Nội ghi nhận 114 ca mắc sởi trong những ngày đầu năm

(Ngày Nay) - Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Hà Nội đã ghi nhận thêm 6 ca mắc sởi phải vào viện điều trị, nâng tổng số mắc từ đầu năm đến nay lên 114 ca.

Chiều 11/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, trong những ngày Tết vừa qua, trên toàn thành phố ghi nhận 6 ca mắc sởi, đưa số ca mắc bệnh này từ đầu năm đến nay lên 114 ca.

Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, số ca mắc sởi gia tăng khá mạnh (cùng kỳ năm 2018 có 8 ca). 114 ca mắc trên nằm rải rác ở 66 xã, phường thuộc 23 quận, huyện, không tập trung thành ổ dịch.

Tuy nhiên, thời tiết bắt đầu mưa ẩm, thuận lợi để phát sinh và phát triển các bệnh về hô hấp như sởi, ho gà, cúm. Vì vậy, theo dự báo, số ca mắc sởi có thể gia tăng trong thời gian tới, báo Hà Nội mới đưa tin.

Hà Nội ghi nhận 114 ca mắc sởi trong những ngày đầu năm ảnh 1

Trẻ cần được tiêm đầy đủ vắc-xin để phòng ngừa bệnh sởi - Ảnh: Gia đình mới

Các điều tra cho thấy, 53,1% trường hợp mắc sởi là trẻ trên 5 tuổi và người lớn. Phần lớn số ca mắc chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều (chiếm đến 89,1%). Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đủ liều. Bệnh rất dễ lây lan, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người.

Do vậy, để phòng chống bệnh sởi có nguy cơ bùng phát, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân cần chủ động hơn nữa trong tiêm vắc xin phòng bệnh. Các gia đình cần đưa trẻ từ đủ 9 tháng tuổi đến các điểm tiêm chủng tại trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin sởi mũi 1; khi trẻ đủ 18 tháng tuổi cần tiêm nhắc lại vắc xin sởi mũi 2.

Ngoài sởi, hiện dịch cúm cũng đang là nỗi lo của ngành Y tế. Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, ngành Y tế và người dân không thể chủ quan trước nguy cơ mắc cúm mùa bởi qua giám sát trong thời gian qua, các trường hợp mắc cúm trên người chủ yếu là cúm mùa: A/H3N2, A/H1N1 và cúm B. Hơn nữa, trong giai đoạn mùa Đông - Xuân hiện nay, nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người không hề nhỏ, nhất là khi nhu cầu vận chuyển, tiêu thụ gia cầm tăng cao, theo thông tin từ báo Lao động Thủ đô.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.