Trẻ nhập viện tăng đột biến do nắng nóng

Trong những ngày gần đây tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài tại khu vực phía Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đã khiến số lượng trẻ em phải đi khám bệnh và nhập viện tăng đột biến. Theo các bác sỹ, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về hô hấp, tiêu hóa gia tăng.
Rất đông phụ huynh đưa con đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh.
Rất đông phụ huynh đưa con đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh, trong hai tuần qua, mỗi ngày có khoảng 5.000 lượt bệnh nhi đến khám bệnh, trong đó chủ yếu là mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm phổi, viêm tiểu phế quản và rối loạn tiêu hóa.

Lý giải nguyên nhân trẻ nhập viện gia tăng, bác sỹ Phạm Văn Hoàng, Trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, nắng nóng khá gay gắt và kéo dài những ngày qua đã làm sức đề kháng của trẻ kém đi, khiến các vi khuẩn, vi rút nguy hiểm gây hại cho sức khỏe dễ dàng ảnh hưởng, xâm nhập vào cơ thể của trẻ. Đầu tiên trẻ dễ thiếu nước dẫn đến rối loạn điện giải do bài tiết mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt dẫn đến các bệnh lý hô hấp, ví dụ như viêm phổi. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể bị bệnh tiêu hóa do nắng nóng khiến thực phẩm dễ ôi thiu, vi khuẩn phát triển nhanh. Ngoài ra, việc các bậc cha mẹ để nhiệt độ máy lạnh trong phòng quá thấp, bật quạt mạnh thổi thẳng vào mặt hoặc để trẻ uống nước đá cũng khiến trẻ dễ đổ bệnh.

Đang chờ làm thủ tục nhập viện cho con tại Khoa Hô hấp (Bệnh viện Nhi đồng 1), chị Lê Thị Minh Thư, trú tại quận 8, cho biết, con chị bị ho, nóng sốt suốt hai tuần không khỏi nên chị đưa đi khám bệnh và được các bác sỹ xác định viêm phổi, phải nhập viện điều trị. “Tôi muốn xin cho con điều trị ngoại trú vì thấy ở bệnh viện đông trẻ bệnh quá nhưng bác sỹ yêu cầu nhập viện. Thời tiết nắng nóng thế này người lớn còn muốn đổ bệnh, huống chi trẻ con”, chị Thư chia sẻ.

Trẻ nhập viện tăng đột biến do nắng nóng ảnh 1

Giường bệnh quá tải, phụ huynh phải đặt võng chăm trẻ ngoài hành lang bệnh viện.

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh trong hai tuần qua mỗi ngày cũng có từ 5.000 - 5.500 lượt bệnh nhi đến khám bệnh, tăng từ 10 - 15% so cùng kỳ với tháng trước, chủ yếu mắc các bệnh như viêm họng, viêm phế quản do nhiễm siêu vi…

Theo bác sỹ Đặng Thị Kim Huyên, Trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Nhi Đồng 2), trẻ năng động, ham chơi, hay chạy ra ngoài nắng nóng nên dễ bị bệnh. Có nhiều trẻ rơi vào tình trạng sốc nhiệt do thay đổi nhiệt độ đột ngột, chạy từ ngoài trời vào thẳng máy lạnh hoặc xuống hồ bơi, tắm ngay khi vừa mới về nhà, tắm nhiều lần trong ngày, ngâm mình lâu trong bể bơi…

Các bác sỹ khuyến cáo, trong thời tiết nắng nóng, phụ huynh không nên chủ quan với các biểu hiện ho, sốt, sổ mũi của trẻ bởi nếu để kéo dài bệnh tình sẽ nặng hơn và chắc chắn sẽ phải nhập viện điều trị. “Nếu trẻ sốt hơn 2 - 3 ngày kèm theo các triệu chứng nôn ói, mệt mỏi, lả người đi, không ăn uống gì thì nên đưa đến bệnh viện bởi có những trẻ có thể sốt do viêm phổi âm thầm hoặc viêm màng não”, bác sỹ Đặng Thị Kim Huyên lưu ý.

Ngoài ra, nắng nóng cũng khiến trẻ dễ mất nước nên phụ huynh cần cho trẻ uống nhiều nước, nhưng không để trẻ uống quá nhiều nước ngọt có gas kèm theo đá lạnh. Tốt nhất, nên cho trẻ uống nước ép từ các loại trái cây tươi.

Bên cạnh đó, người lớn cần phải chú ý dung hòa nhiệt độ các phương tiện làm mát phù hợp với cơ thể trẻ, hướng dẫn trẻ hạn chế thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ bị sốc nhiệt.

Đặc biệt, đồ ăn dễ ôi thiu gây rối loạn tiêu hóa nên các bậc cha mẹ cần thận trọng trong việc bảo quản thực phẩm. Đây cũng là thời điểm sẽ gia tăng bệnh tay chân miệng, vì vậy các bậc phụ huynh cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, rửa tay thường xuyên để phòng bệnh.

Theo Báo Tin tức
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.