Tấn công khủng bố bằng xe tải ở Barcelona, ít nhất 13 người chết

(Ngày Nay) - Hiện tại, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã ngay lập tức nâng mức báo động khủng bố tại Barcelona lên mức 5/5.
Người dân đang cấp cứu một nạn nhân.
Người dân đang cấp cứu một nạn nhân.

Sau Nice, Berlin và London, thành phố du lịch nổi tiếng Barcelona của Tây Ban Nha đã trở thành cái tên mới nhất tại châu Âu bị xếp vào danh sách các thành phố nạn nhân của phương thức tấn công khủng bố dùng xe tải lao vào đám đông. Số nạn nhân trong vụ khủng bố dùng xe tải lao vào đám đông tại trung tâm du lịch của thành phố Barcelona đang tăng lên nhanh chóng.

Sự việc đẫm máu diễn ra vào cuối giờ chiều ngày thứ Năm (17/8) khi một chiếc xe tải lao thẳng vào đám đông gần quảng trường Catalan ở trung tâm thành phố Barcelona. Đây là một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Barcelona, nằm ngay cạnh đại lộ Rambla, vốn là biểu tượng du lịch của thành phố. Vụ tấn công đã gây ra hậu quả khủng khiếp.

Con số nạn nhân, được nhà chức trách Tây Ban Nha thông báo vào thời điểm nửa đêm ngày 17/8, theo giờ địa phương, là ít nhất 13 người chết và hơn 80 người bị thương. Con số này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên do có nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

 Ít giờ sau khi vụ tấn công diễn ra, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo – IS, đã ra thông báo nhận trách nhiệm chủ mưu vụ tấn công. Cũng ngay trong tối 17/8, cảnh sát Barcelona tuyên bố họ đang tạm giữ hai đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ tấn công sau khi tiến hành lập các trạm kiểm soát khẩn cấp trên các tuyến đường rời thành phố.

Đối với thành phố Barcelona, vùng Catalan nói riêng và đất nước Tây Ban Nha nói chung, vụ tấn công khủng bố này đang làm sống lại ký ức kinh hoàng của các vụ tấn công khủng bố đẫm máu trong quá khứ. Đây là vụ tấn công gây nhiều thương vong nhất tại Tây Ban Nha trong 13 năm qua, sau vụ đánh bom xe lửa vào tháng 3/2004 tại thủ đô Madrid khiến gần 200 người thiệt mạng.

Hiện tại, chính quyền trung ương Tây Ban Nha đã ngay lập tức nâng mức báo động khủng bố tại Barcelona lên mức 5/5, tức là mức cao nhất trong phân loại nguy cơ khủng bố tại nước này. Thủ tướng Tây Ban Nha, Mariano Rajoy đã ngay lập tức bay đến Barcelona để điều phối các hoạt động cứu trợ nạn nhân và điều tra vụ việc.

Theo các chuyên gia an ninh, vụ khủng bố tại Barcelona tuy rất khó ngăn chặn, nhưng là một hành động có thể được dự báo trước. Trên thực tế, từ tháng 7/2015 đến nay chính quyền Tây Ban Nha luôn duy trì một mức cảnh báo an ninh cao trên cả nước, ở mức 4/5, tức luôn nhận định khả năng Tây Ban Nha sẽ là nạn nhân tiếp theo của các nhóm khủng bố, sau các nước lớn tại châu Âu như Pháp, Đức, Anh hay Bỉ.

Nguyên nhân là vì trong gần 2 năm qua, cùng với các thất bại trên chiến trường ở Syria và Iraq, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo - IS đã thay đổi phương thức tấn công, khi kêu gọi mọi tín đồ cực đoan dùng mọi phương tiện có thể để gây ra thiệt hại nhân mạng. Mục tiêu mà IS nhắm đến luôn là các địa điểm có tính biểu tượng cao tại các nước, nhằm qua đó gây tiếng vang và trả thù cho các thất bại trên chiến trường.

Vì thế, sau các vụ khủng bố tại Nice, Berlin hay London, kịch bản về một vụ đâm xe vào du khách tại một địa điểm du lịch nổi tiếng đã được dự đoán nhiều khả năng xảy ra với Tây Ban Nha, một trong những quốc gia nằm trong liên minh quân sự chống IS tại Syria và cũng là đất nước thu hút du khách nhiều thứ 2 ở châu Âu, chỉ sau Pháp. Và Barcelona chính là thành phố du lịch nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha, mỗi năm đón gần 10 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Một nguyên nhân khác có thể khiến Barcelona trở thành mục tiêu bị tấn công đó là vì chính bản thân Barcelona và vùng Catalan lại là nơi tồn tại nhiều mạng lưới cực đoan nhất tại Tây Ban Nha. Các mạng lưới này có liên hệ chặt chẽ với các tổ chức tội phạm gốc Bắc Phi, vốn thống trị tại Barcelona. Mới nhất, hôm 25/4/2017, chính tại Barcelona, cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 9 người do có tình nghi liên quan đến vụ nổ bom khủng bố vào tháng 3/2016 tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Vụ tấn công tại Barcelona cũng một lần nữa cho thấy, các cơ quan an ninh châu Âu hiện tại gần như đang bất lực trong việc tìm ra một cách thức đối phó hiệu quả với phương thức khủng bố dùng xe tải lao vào đám đông mà những phần tử cực đoan liên tục sử dụng trong hơn 1 năm qua. Và Barcelona có thể sẽ không phải là nạn nhân cuối cùng của những hành động tội các kiểu này.

Theo VOV

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.