“Từ đêm qua đến giờ họ hàng, bạn bè liên tục hỏi thăm, những lúc thế này mới cảm nhận được tình cảm của mọi người dành cho mình” - anh Nguyễn Văn Ty (trú thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá vỏ thép TH 93666 TS chia sẻ. Sau 3 ngày 2 đêm lênh đênh trên biển, anh vẫn còn khá mệt mỏi.
Anh Ty cho biết, ngày 18/7 âm lịch (tức 8/9), tàu cá TH 93666 TS có 10 thuyền viên rời cảng Quy Nhơn vào vùng biển Nha Trang để đánh bắt. Đi được vài ngày, tàu nhận thông tin bão số 10 đang vào biển Đông, các địa phương cấm biển và kêu gọi tàu tìm nơi trú tránh an toàn. Chưa kịp tìm chỗ tránh bão, con tàu hỏng hệ thống lái, đành để thả trôi trên biển.
Thuyền trưởng Ty tất bật với những cuộc điện thoại hỏi thăm của họ hàng, bạn bè. |
Bão dữ dội, sóng to kèm gió lớn khiến con tàu bị trôi rất nhanh, có lúc trôi đến 3 hải lý/giờ. Sóng biển đánh tung vào mạn tàu, tung bọt trắng xóa, xung quanh toàn là nước. Nước tràn vào cả sàn tàu, cabin, các ngư dân phải lao xuống dưới để tát nước ra ngoài.
Gần 30 năm đi biển, hơn chục lần đối mặt với ảnh hưởng bão, áp thấp nhưng chưa bao giờ anh Ty thấy cảnh bão khủng khiếp như bão số 10 này. Nếu gặp gió mùa và áp thấp thì gió chỉ thổi 1 chiều, sóng sẽ đẩy tàu theo 1 hướng, nhưng sóng gió do bão thì như bàn cờ, tung tấp tứ phía, con tàu chao đảo trong cơn bão dữ như chiếc lá.
"Các anh em trên tàu bắt đầu hoảng hốt, vừa tát nước vừa run lập cập, tôi cố động viên anh em gắng gượng, nếu tàu bị sóng đẩy ra khỏi vùng bão thì sẽ khắc phục hệ thống lái để về bờ. Bộ đàm, Icom đều trục trặc, giữa biển chỉ có chúng tôi. Lúc đó chúng tôi rất sợ, suốt mấy ngày đêm, anh em phải bấu víu lấy nhau, liên tục tát nước, ăn mì tôm khô lấy sức" - anh Ty kể.
Sau khi bão tan, các thuyền viên khắc phục lại hệ thống lái, sửa bộ đàm liên lạc về đất liền báo tin. Đến rạng sáng 19/9, tàu TH 93666 TS cập cảng cá Quy Nhơn an toàn.
"Lúc chúng tôi về đến cảng, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định và Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam (VIETNAM MRCC) hướng dẫn đưa tàu vào cầu cảng, các anh vừa động viên, tặng quà cho chúng tôi. Lúc đó mới biết các anh em trong đội tàu đánh bắt xa bờ cùng các cấp cứu nạn đang đi tìm chúng tôi. Vừa qua cơn hoạn nạn, nhận được tình cảm của mọi người chúng tôi thấy ấm lòng" - anh Ty thổ lộ.
Ngư dân Phạm Văn Đồng (46 tuổi, quê Thanh Hóa, tạm trú thị xã La Gi, Bình Thuận) nói rằng những ngày đêm lênh đênh giữa mưa bão anh nghĩ đến 99% là chết. Trưa nay ngồi tại cầu cảng thuộc cảng cá Quy Nhơn, anh mới tin rằng mình còn sống đúng là chuyện cổ tích.
"Nghe tin tàu chúng tôi mất tích trong bão số 10, vợ con tôi từ Bình Thuận về quê Thanh Hóa chờ ngóng tin. Đến rạng sáng nay, biết anh em chúng tôi an toàn ở nhà mọi người mừng lắm” - anh Đồng nói.
Con tàu vỏ thép của anh Ty được đóng mới theo nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ với giá 18 tỷ đồng, công suất hơn 800CV. Anh Ty thấy may mắn vì con tàu của anh là tàu vỏ thép, độ an toàn cao nên mới thoát nạn được. Nếu là tàu gỗ như trước đây chắc không còn đường trở về được. Dự kiến, ngày mai sắm xong phí tổn tàu cá của anh Ty sẽ tiếp tục ra khơi, về đánh bắt tại bịnh Bắc bộ rồi về thăm gia đình.
Tổng hợp