Thảm kịch máy bay MH17: Những dấu mốc sau một năm kinh hoàng

Đã một năm trôi qua kể từ khi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraine, cướp đi sinh mạng của gần 300 người. Đây là vụ tai nạn máy bay kinh hoàng và bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không Malaysia.
Thảm kịch máy bay MH17: Những dấu mốc sau một năm kinh hoàng
Thảm kịch máy bay MH17: Những dấu mốc sau một năm kinh hoàng - anh 1

Vụ tai nạn hàng không MH17 là thảm kịch kinh hoàng nhất trong lịch sử hàng không Malaysia.

Cùng nhìn lại những dấu mốc quan trọng trong thảm kịch hàng không khó quên này:

Ngày 17/7/2014: Thảm kịch xảy ra

Chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 298 hành khách và phi hành đoàn, cất cánh từ Amsterdam (Hà Lan) ngày 17/7 và trên lộ trình tới Kuala Lumpur (Malaysia). MH17 đang bay qua địa phận miền Đông

Ukraine và trên độ cao 10.000 m thì đột ngột mất liên lạc.

Thảm kịch máy bay MH17: Những dấu mốc sau một năm kinh hoàng - anh 2

Địa điểm rơi của máy bay MH17.

Sau khi máy bay đột ngột biến mất, công cuộc tìm kiếm khẩn trương được triển khai. Những mảnh vỡ của MH17 được tìm thấy gần làng Grobovo, thuộc khu vực lực lượng ly khai Ukraine ở miền Đông và gần biên giới Nga.

Những bức hình đầu tiên được công bố cho thấy các mảnh vỡ, thi thể nạn nhân và hành lý cá nhân rơi vãi trên một khu vực rộng hàng km2.

Ngày 18/7/2014: Cuộc đổ lỗi bắt đầu

Phương Tây cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine là thủ phạm khi sử dụng tên lửa đất đối không để bắn hạ MH17. Tuy nhiên, phe ly khai lập tức bác bỏ cáo buộc nói trên.

Cũng trong ngày 18/7, xuất hiện ghi âm cuộc điện đàm được cho là của điệp viên Nga và quân đội ly khai tại hiện trường vụ rơi máy bay. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi vụ bắn hạ MH17 là “hành động khủng bố”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đổ lỗi một phần cho cuộc nội chiến tại Ukraine qua tuyên bố: “Thảm kịch này sẽ không xảy ra nếu hòa bình hiện hữu tại Ukraine”.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra công khai và minh bạch về thảm kịch MH17.

Thảm kịch máy bay MH17: Những dấu mốc sau một năm kinh hoàng - anh 3

Cầu nguyện cho các nạn nhân MH17

Ngày 19/7/2014

Hai ngày sau thảm kịch MH17, báo chí quốc tế gây sốc trước những thông tin về tình trạng “hôi của” tại khu vực máy bay gặp nạn.

Ngày 20/7/2014

Malaysia Airlines công bố danh sách đầy đủ các hành khách trên chiếc máy bay xấu số, trong đó có nhiều trường hợp thương tâm như một người ông cùng ba cháu (tất cả đều dưới 12 tuổi) đang trở về Malaysia sau kỳ nghỉ hè. Ba quốc gia ghi nhận thiệt hại về người lớn nhất là Hà Lan (193), Malaysia (43, trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn) và Úc (38).

Thảm kịch máy bay MH17: Những dấu mốc sau một năm kinh hoàng - anh 4

Đống đổ nát sau vụ máy bay MH17 gặp nạn

Ngày 21/7/2014

Những thông tin quan trọng được kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ vụ việc khi hộp đen máy bay được lực lượng ly khai ở Donetsk trao cho giới chức Malaysia.

Ngày 23/7/2014

Một đội điều tra quốc tế đã thực hiện công tác khám nghiệm tại hiện trường để xác định nguyên nhân máy bay rơi.

Ngày 9/9/2014

Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn này được Hà Lan (quốc gia có số người thiệt mạng nhiều nhất) công bố. Một số chi tiết đáng chú ý như, máy bay và phi hành đoàn không hề gửi đi các tín hiệu cứu nạn, cũng như không hề báo cáo về bất kỳ sự cố kỹ thuật nào của máy bay. Bên cạnh đó, dấu hiệu bên ngoài cho thấy MH17 đã bị xuyên thủng bởi nhiều vật thể có động năng cao từ bên ngoài máy bay.

Ngày 7/3/2015

533 người thân của các nạn nhân “xấu số” trong vụ MH17 từ khắp nơi trên thế giới lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến các mảnh vỡ của MH17 tại một căn cứ quân sự tại Hà Lan.

Ngày 15/7/2015

Úc và một số quốc gia tham gia điều tra vụ MH17 đã lên tiếng kêu gọi Liên hợp quốc ra nghị quyết lập tòa án xét xử vụ MH17, nhằm truy tố những đối tượng chịu trách nhiệm trong vụ rơi máy bay.

Thảm kịch máy bay MH17: Những dấu mốc sau một năm kinh hoàng - anh 5

Thủ tướng Australia Tony Abbott trong buồi lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ MH17. (ảnh: Getty)

Tháng 10/2015

Dự kiến, báo cáo cuối cùng về vụ MH17 sẽ được công bố vào tháng 10 tới. Hiện tồn tại nhiều giả thiết khác nhau về số phận của MH17.

Phương Tây cho rằng quân ly khai đã bắn hạ chiếc máy bay bằng tên lửa đất đối không Buk, còn Nga cho rằng chính quân đội Ukraine đã bắn hạ máy bay bằng chiến đấu cơ Su-25.

Xem thêm:

- Phát hiện tình tiết mới: Cách thức Máy bay MH370 mất tích

- Thảm kịch hàng không MH370: Một năm nhìn lại

- 2014: Năm ‘đại hạn’ của hàng không thế giới

Nguồn Dân Trí

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).