Thầy giáo đánh học sinh chấn thương, lỗi do ai?

Học sinh đánh nhau, giáo viên đánh học sinh... làm đau đầu các nhà làm giáo dục? Thực sự, lỗi này thuộc về ai? Ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?
Thầy giáo đánh học sinh chấn thương, lỗi do ai?

Việc kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội là cách tốt nhất để giáo dục cho trẻ nhỏ. Trong đó, gia đình cần được đặt lên hàng đầu, vì gia đình chính là nền tảng tạo nên nhân cách của một người.

Trong bộ phim Ted (2012) của đạo diễn Seth MacFarlane, có một nhân vật phản diện là Donny. Donny lúc nhỏ bị bố từ chối một yêu cầu, từ đó anh ta thề rằng khi mình có con, mình sẽ không bao giờ nói “không” với nó.

Tuy nhiên, với cách giáo dục đó, con trai của Donny trở thành một cậu bé rất hỗn láo, muốn gì phải được nấy. Và kết cục là khi cậu bé đang cố bắt cóc chú gấu Ted, cậu đã đã bị nhân vật chính John Bennett cho một đấm vào mặt và bất tỉnh.

Tất nhiên việc đánh trẻ con là sai nên John ngay lập tức nói lời xin lỗi về hành động của mình nhưng anh vẫn cố bồi thêm một câu: “Phải có người dạy cho thằng nhóc này một bài học chứ”.

Đó chỉ là một chi tiết nhỏ trong một bộ phim hài nhưng câu chuyện trên cũng đã cho thấy sự nuông chiều thái quá của các bậc làm cha làm mẹ đã làm hư hỏng con cái của họ và gián tiếp khiến những đứa trẻ đó gặp nguy hiểm khi mang tính cách của mình tiếp xúc với xã hội.

Những ngày gần đây, cộng đồng lại xôn xao về chuyện một thầy giáo đánh một học sinh đến mức nhập viện và phải bó bột cánh tay. Hành vi của thầy giáo trên rõ ràng là sai và thầy rồi sẽ chịu mức kỷ luật thích đáng với lỗi của mình.

Nhưng điều lạ là trên mạng xã hội, trên các mặt báo, có rất nhiều người gửi đến người thầy đó những lời động viên, chia sẻ, mong giúp đỡ thầy qua lúc khó khăn!

Thầy giáo đánh học sinh chấn thương, lỗi do ai? ảnh 1

Cậu học trò bị thầy giáo đánh gãy tay ở Thanh Hóa. Ảnh: vntinnhanh.

Tôi nghĩ rằng, sự thông cảm đó là hoàn toàn hợp lý! Thông cảm không đồng nghĩa với ủng hộ hành động đánh học sinh, thông cảm là vì nhiều người hiểu được áp lực của người thầy trong bối cảnh các em nhỏ quá vô lễ như hiện nay.

Nếu muốn “trực quan sinh động”, các bạn có thể vào một tiệm internet gần một ngôi trường nào đó, đảm bảo rằng bạn sẽ không thể ngồi quá 15 phút khi liên tục bị tra tấn bởi những tiếng chửi tục tĩu nhất phát ra từ miệng của những cậu nhóc còn quàng khăn đỏ.

Vậy những học sinh hư đốn đó ở đâu ra? Phải chăng do nền giáo dục không nghiêm khắc. Câu trả lời có lẽ không hẳn là như vậy, theo tôi, trách nhiệm trước tiên thuộc về gia đình.

Ngày xưa, khi các bậc cha mẹ dắt con tới xin học thầy đồ, mong góp nhặt được vài chữ thánh hiền đều khúm núm “Trăm sự nhờ thầy” một cách đúng nghĩa.

Đương nhiên, người thầy đã được ủy quyền “trăm sự” đều hết lòng, hết sức với học sinh của mình. Ngoài dạy “văn”, các thầy còn dạy “lễ”. Tất nhiên cách dạy hiệu quả nhất vẫn là “Thứ nhất hay chữ, thứ nhì dữ đòn”.

Ngày nay, một lớp học có khoảng 40 - 50 học sinh, để giáo viên đơn thuần dạy kiến thức cho học trò thôi đã quá nặng nề. Vậy mà chúng ta còn bắt mỗi giáo viên phải theo sát, uốn nắn những thói hư tật xấu của từng em, trong khi em nào cũng tự cho mình là “ông trời con” thì quả thực là việc không thể.

Vậy nên, phụ huynh không nên có tư tưởng giao toàn bộ việc giáo dục con cái cho nhà trường, cho giáo viên, còn việc của mình chỉ là nuông chiều mỗi lần con cái đòi hỏi.

Việc kết hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội là cách thức tốt nhất để rèn giũa cho thanh thiếu niên. Trong đó, nhân tố gia đình cần được đặt lên hàng đầu, vì suy cho cùng, gia đình chính là nền tảng tạo nên nhân cách của một đứa trẻ.

Các bậc phụ huynh phải thực sự quan tâm đến con, quan tâm ở đây không phải là nuông chiều, không phải là coi con mình số một, không phải là dành toàn bộ thời gian để kiếm tiền rồi về chuộc lỗi với con bằng những món quà đắt giá.

Quan tâm ở đây đơn giản là dành thời gian bên con, đủ để hiểu con và đủ để con hiểu tấm lòng bố mẹ.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Phan Huỳnh Tuấn

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.