Khi bức ảnh về bài kiểm tra Ngữ văn của Tiến, học sinh lớp 8A1 Trường THCS Phùng Xá (Thạch Thất, Hà Nội) lan truyền trên mạng xã hội vào ngày 9/1, nhiều người không hiểu vì sao giáo viên vẫn có thể cho 4 điểm.
Thầy giáo Ngữ văn Trần Trung Hiếu, người trực tiếp chấm bài của Tiến, cho biết đề bài kiểm tra 90 phút hôm đó là "Em hãy kể lại một kỷ niệm đáng nhớ". Tiến viết hơn một mặt giấy thi, bài sạch sẽ, nhưng tất cả nét chữ ngả hẳn sang trái.
"Tôi mất một tiếng đọc đi đọc lại bài, tìm ra nội dung chính em muốn thể hiện, trong khi các bài khác thời gian chấm chỉ 15-20 phút", thầy Hiếu kể và cho rằng bất cứ người nào cầm bài của Tiến cũng muốn cho luôn 0 điểm, nhưng thầy không muốn vô trách nhiệm với học trò.
Sau khi nghiền ngẫm, thầy giáo hiểu Tiến viết về ngày đầu tiên đến trường. Bài viết có nội dung, không lạc đề, vì vậy việc chấm 4 điểm cũng "không phải là bất thường".
Gần 16 năm trong nghề, học sinh viết sai chính tả hay chữ xấu như "gà bới" thầy Hiếu đã gặp nhiều, nhưng chữ nghiêng hẳn về bên trái như Tiến thì chưa bao giờ thấy. Em viết bằng tay phải, tốc độ như các học sinh bình thường khác.
"Khi bắt đầu nhận lớp, chữ em Tiến hơi nghiêng trái nhưng rất rõ ràng. Đến học kỳ 1 năm lớp 8, chữ ngả trái rõ rệt và rất khó đọc. Vì vậy, tôi mới phê là cẩu thả", thầy Hiếu giải thích.
Dạy lớp Tiến suốt hai năm, thầy Hiếu nhận xét Tiến không phải học sinh hư. Điểm tổng kết môn Ngữ văn của em ở 3 kỳ học trước luôn ở mức trên 5. Điểm kiểm tra hàng ngày cũng ở mức trung bình.
Tuy nhiên, từ học kỳ 1 năm học 2016-2017, cùng với thay đổi chữ viết, Tiến bắt đầu chểnh mảng, hay nói chuyện riêng trong giờ, không mang sách đi học. Các thầy cô giáo bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường đã gặp riêng Tiến và gia đình để tìm hiểu. Dù nói chuyện nhiều lần, nhưng nhà trường chưa tìm ra lý do Tiến muốn nghỉ học.
Bố mẹ Tiến làm nông nghiệp, không theo sát việc học tập của em, nhưng ông nội lại đặc biệt quan tâm. Ông đã trực tiếp ký cam kết cùng nhà trường giúp đỡ Tiến trong một năm tới. Thầy Hiếu hy vọng gia đình có thể trò chuyện với em nhiều hơn để tìm ra nguyên nhân thay đổi tâm lý này.
Trước đó, thầy Nguyễn Văn Xuân, Hiệu trưởng trường THCS Phùng Xá, đánh giá bài kiểm tra Văn của Tiến thể hiện thái độ chống đối để không phải đến trường. Nếu hết năm học này, Tiến tiếp tục xếp loại học lực kém và có hành vi chống đối thì sẽ bị ở lại lớp.
Theo Vnexpress