Cả thế giới sục sôi trong cuộc chiến Covid-19

(Ngày Nay) - Arab Saudi đã hạn chế việc đi lại tới các thánh địa, Hàn Quốc đã tăng cường hình phạt cho những người vi phạm quy định kiểm dịch, trong khi các sân bay Nam Mỹ lùng sục những du khách có dấu hiệu mắc Covid-19, cả thế giới hiện đang sục sôi trong cuộc chiến chống căn bệnh chết người này.
Binh sĩ Hàn Quốc xịt thuốc khử trùng trên đường phố Daegu. Ảnh: AP
Binh sĩ Hàn Quốc xịt thuốc khử trùng trên đường phố Daegu. Ảnh: AP

Sau khi xuất hiện tại Nam Mỹ, hiện dịch Covid-19 đã có mặt tại tất cả các châu lục trên toàn thế giới trừ Nam Cực, cho thấy không hề có quốc gia nào miễn dịch với virus corona.

"Virus không quan tâm tới đường biên giới và nó sẽ không dừng lại", Bộ trưởng Y tế Ý Roberto Speranza, tuyên bố.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, nhiều quốc gia đang thắt chặt các tuyến đường hàng không và biên giới. Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đang tỏ ra bối rối về cách kiềm chế tác động của virus tới người dân và nền kinh tế của mình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi các trường học trên cả nước đóng cửa trong nhiều tuần, một quyết định đã ảnh hưởng đến 12,8 triệu học sinh.

Cả thế giới sục sôi trong cuộc chiến Covid-19 ảnh 1

Một trận đua ngựa không có khán giả tại Nhật Bản. Ảnh: AP

Ở Hàn Quốc, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh ngoài Trung Quốc, 4 khu chợ nổi tiếng ở Busan đã bị đóng cửa trong khi quân đội của nước này đã gửi hàng trăm bác sĩ và binh lính tới những ổ dịch để kiểm soát tình hình.

Còn tại Iran - tiền tuyến của cuộc chiến chống Covid-19 tại Trung Đông, các quan chức đã cho phép nhập khẩu dung dịch vệ sinh, khẩu trang và nhiều nhu yếu phẩm khác. Đáng chú ý, Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar được xác định dương tính với virus corona.

Cả thế giới sục sôi trong cuộc chiến Covid-19 ảnh 2

Các nhà chức trách Tehran loại bỏ hệ thống tay nắm trên tàu điện ngầm. Ảnh: AP

Trước đó cùng ngày, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại và An ninh Quốc hội Iran Mojtaba Zonnour cho biết ông cũng mắc Covid-19.

Tại Nam Mỹ, chính phủ Peru điều động các chuyên gia y tế tới sân bay lớn nhất cả nước để làm công tác kiểm dịch, trong khi El Salvador đã áp đặt lệnh cấm du khách đến từ Ý và Hàn Quốc.

Các nhà chức trách Arab Saudi đã hạn chế dòng người hành hương tới các thánh địa như Mecca và Medina nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Chính phủ Singapore đã buộc tội một người đàn ông vốn dương tới với Covid-19 đến từ Vũ Hán vì đã nói dối về nơi của mình.

Còn tại Colombia, nơi chưa báo cáo bất kỳ trường hợp nào, chính phủ nước này đã cảnh báo người dân có thể bị bỏ tù 8 năm nếu họ vi phạm các biện pháp ngăn chặn.

Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật tăng cường hình phạt cho những người vi phạm qua định tự cô lập, bổ sung mức phạt tù lên tới một năm.

Hệ quả của nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh trên toàn cầu đó là mâu thuẫn giữa các quốc gia. Hàn Quốc đã phê phán việc 40 quốc gia đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với người dân nước này, coi biện pháp này là "quá mức và không cần thiết". Trung Quốc cảnh báo Nga phải ngừng các biện pháp phân biệt đối xử đối với người dân của nước này.

Dại dịch Covid-19 đã khiến 82.000 người lây nhiễm, với 433 trường hợp mới được báo cáo hôm thứ Năm tại Trung Quốc và 50 trường hợp ở Hàn Quốc, Iran đã báo cáo hơn 100 ca lây nhiễm mới.

Theo AP
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: