Nga cáo buộc Mỹ âm mưu thành lập 'nhà nước bù nhìn' ở Syria

(Ngày Nay) - Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Paris ngày 12/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa cáo buộc Mỹ đang tìm kiếm các vùng lãnh thổ tách biệt ở bờ đông sông Euphrates và lập nên một tiểu bang độc lập phi pháp tại đây.
Ngoại trưởng Nga cáo buộc Mỹ có mưu đồ xấu trên lãnh thổ Syria
Ngoại trưởng Nga cáo buộc Mỹ có mưu đồ xấu trên lãnh thổ Syria

“Tại khu vực bờ tây sông Euphrates, Mỹ đang làm mọi thứ có thể để thành lập cơ sở cho một nhà nước bù nhìn mới, và đang kêu gọi các nước Vùng Vịnh đầu tư mạnh mẽ để thành lập một chính quyền địa phương dựa trên Lực lượng Dân chủ Syria, lực lượng người Kurd và nhiều nhóm vũ trang khác, với mục đích rõ ràng là nhằm tách phần lãnh thổ này khỏi Syria và kiểm soát các mỏ dầu tại đây”, ông Lavrov nói.

Nga đã chỉ trích kế hoạch duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ ở miền đông Syria là vi phạm luật pháp quốc tế và nhằm động cơ bảo vệ những kẻ buôn lậu dầu chứ không phải vì mục đích an ninh. Phía Moscow từng ước lượng, sản lượng dầu bị buôn lậu ra nước ngoài có doanh thu lên tới 30 triệu USD/tháng.

Cùng lúc đó, nhà ngoại giao Nga cũng cáo buộc Mỹ đang cố ngăn cản đồng minh như EU hay các quốc gia vùng Vịnh đầu tư vào những dự án tái thiết cơ sở hạ tầng ở những vùng lãnh thổ đang được kiểm soát bởi quân đội chính phủ Syria.

Vào năm 2018, chính quyền Syria ước tính nước này cần 200 đến 400 tỉ USD trong 10 năm để xây dựng toàn bộ lại đất nước sau nhiều năm chiến tranh.

Cũng trong bài phát biểu, ông Lavrov kêu gọi lực lượng người Kurd tham gia vào các cuộc đàm phán chính trị về tình hình Syria, song cũng yêu cầu đại diện người Kurd hãy nhất quán hơn trong quan điểm của mình.

“Chúng tôi đã giải thích với họ và cả chính phủ Syria rằng điều quan trọng lúc này đó là bắt đầu đối thoại giữa Damascus và người Kurd. Phía lực lượng người Kurd không quan tâm đến điều này, họ vẫn tin Mỹ sẽ ủng hộ họ”, Ngoại trưởng Nga nói.

Ông Lavrov cũng phàn nàn rằng mặc dù lãnh đạo các lực lượng người Kurd đã bày tỏ mong muốn Moscow hỗ trợ đàm phán với chính phủ Syria khi Mỹ tuyên bố rút quân một phần khỏi miền đông Syria vào tháng 10, họ dường như không quan tâm đến đối thoại khi Mỹ nói rằng quân đội nước này sẽ trở lại để kiểm soát các mỏ dầu ở Syria.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng một giải pháp cho vấn đề Syria có thể đạt được khi và chỉ khi lợi ích của người Kurd và tất cả các dân tộc ở Syria đều được xem xét”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Chính quyền Damascus đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối việc thành lập bất kỳ vùng tự trị nào cho người Kurd ở Syria với lý do đất nước này có đa dân tộc và nhiều tôn giáo khác nhau.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.