Phần Lan có nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới ở tuổi 34

(Ngày Nay) - Bà Sanna Marin - cựu Bộ trưởng Giao thông Phần Lan, sẽ chính thức trở thành Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử đất nước khi tuyên thệ vào thứ Ba.
Phần Lan có nữ Thủ tướng trẻ nhất thế giới ở tuổi 34

Vào Chủ nhật, Marin đã giành chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu trong nội bộ đảng Dân chủ Xã hội, theo Reuters và thay thế Thủ tướng sắp mãn nhiệm Antti Rinne, người đã đệ đơn từ chức sau khi đảng liên minh Trung tâm nói rằng họ đã mất niềm tin vào cách ông xử lý cuộc đình công của các nhân viên bưu điện.

Thủ tướng mới đắc cử nói với các phóng viên rằng bà có "rất nhiều việc trước mắt để xây dựng lại niềm tin".

"Tôi chưa bao giờ nghĩ về tuổi tác hay giới tính của mình. Tôi chỉ nghĩ về những lý do tôi tham gia chính trị và những điều mà chúng tôi đã giành được từ sự tin tưởng của cử tri", bà Marin trả lời hãng thông tấn AFP.

Trước đó, bà Marin từng đứng đầu hội đồng thành phố quê nhà Tampere khi chỉ mới 27 tuổi.

Đảng Dân chủ Xã hội là đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền gồm 5 đảng phái tại Phần Lan. Bà Marin đã giành được chức vụ Thủ tướng sau khi đánh bại người đứng đầu nhóm nghị sĩ đối lập trong đảng, Antti Lindtman.

Marin không phải là Thủ tướng duy nhất lên cầm quyền khi ở độ tuổi 30: Thủ tướng người Ukraine Oleksiy Honcharuk hiện 35 tuổi trong khi Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern mới 39 tuổi.

Năm đảng lớn trong quốc hội Phần Lan hiện nay đều do phụ nữ lãnh đạo, bốn trong số đó ở độ tuổi 30: Li Andersson, 32 tuổi, là lãnh đạo của Liên minh cánh tả; Maria Ohisalo, 34 tuổi, dẫn đầu Liên đoàn xanh; Đảng Trung tâm được lãnh đạo bởi Katri Kulmuni (32 tuổi) và Anna-Maja Henriksson, 55 tuổi, là lãnh đạo của Đảng Nhân dân Thụy Điển Phần Lan.

Theo CNN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.