Ý nghĩa ẩn sau diện mạo mới của Chủ tịch Triều Tiên?

(Ngày Nay) - Một sự thay đổi gần đây trong phong cách thời trang của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang đặt ra câu hỏi liệu nhà lãnh đạo đang muốn tạo ra hình mẫu của riêng mình hay không, sau nhiều năm xuất hiện trước công chúng với diện mạo giống người ông nội Kim Nhật Thành.
Chủ tịch Kim Jong-un mặc một chiếc áo khoác da màu đen tại buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa. Ảnh: KCNA
Chủ tịch Kim Jong-un mặc một chiếc áo khoác da màu đen tại buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa. Ảnh: KCNA

Trong lần xuất hiện gần nhất, ông Kim đã mặc một chiếc áo khoác da màu đen trong buổi giám sát một vụ phóng thử nghiệm tên lửa vào thứ Năm tuần trước.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo tương đối trẻ tuổi cũng xuất hiện với một chiếc áo choàng dài màu ngà và áo sơ mi màu xanh trong buổi "hướng dẫn thực địa" tại một cơ sở quân sự trên đảo biên giới Changrin.

Các nhà phân tích cho rằng sau 8 năm cầm quyền, Chủ tịch Kim Jong-un có thể đang tìm cách gây dựng hình ảnh của chính mình, tạo nên sự khác biệt so với những người tiền nhiệm.

"Ông Kim dường như đang cố gắng xây dựng hình ảnh của riêng mình nhiều nhất có thể", giáo sư Kim Yong-hyun tại Đại học Dongguk, nhận định.

Thời gian đầu, Kim Jong-un thường lựa chọn các mẫu trang phục và kiểu tóc khiến người nhìn gợi nhớ tới ông nội Kim Nhật Thành và người cha Kim Jong-il, điều này sẽ giúp hình ảnh của ông thân thiện hơn trước người dân.

Ý nghĩa ẩn sau diện mạo mới của Chủ tịch Triều Tiên? ảnh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên chọn các trang phục trẻ trung khi xuất hiện trước công chúng. Ảnh:KCNA

Kiểu tóc vuốt ngược, cặp kính gọng sừng và bộ đồ kiểu Mao màu đen rất giống với Chủ tịch Kim Nhật Thành - người đã "khai sinh" ra Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Các nhà quan sát cho biết, việc xây dựng hình ảnh tương tự người tiền nhiệm đối với ông Kim Jong-un là không thể tránh khỏi, bởi thời điểm khó khăn mà nhà lãnh đạo trẻ tuổi lên nắm quyền. Kim phải xây dựng quyền lực trong đảng cầm quyền, chính phủ và quân đội - những tổ chức mà hai người tiền nhiệm có ảnh hưởng to lớn được gây dựng trong nhiều năm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại cho rằng sự thay đổi gần đây về ngoại hình của Kim có thể liên quan nhiều hơn đến sở thích cá nhân của ông hơn là nhắm vào một ý đồ chính trị.

Thật vậy, nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện tại đã thể hiện một phong cách lãnh đạo độc đáo so với những người tiền nhiệm trước đây, bằng chứng là các hoạt động ngoại giao của ông Kim với Mỹ, Trung Quốc và Nga. Đặc biệt, nhà lãnh đạo còn cho thấy sự ngẫu hứng trong đường lối ngoại giao khi tổ chức buổi gặp mặt với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay tại khu phi quân sự giữa biên giới hai miền Triều Tiên vào tháng 6 vừa qua.

Nhưng vẫn còn câu hỏi là liệu sự thay đổi trong trang phục của Kim Jong-un có báo hiệu một sự biến chuyển lớn trong các chính sách đối ngoại và quân sự của Triều Tiên hay không.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ cuộc đàm phán cấp độ làm việc diễn ra ở Thụy Điển vào tháng 10.

Triều Tiên gần đây cũng đã cho thấy các động thái mang tính cứng rắn khi liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa và tập trận, đặt thời hạn cho tới cuối năm để phía Mỹ đưa ra một đề xuất mới.

Theo Yonhap
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.