Ngày 24/5, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo từ năm tới sẽ cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và thuốc lá điện tử nhằm vào giới trẻ.
Quyết định này đã được thông qua sau cuộc trưng cầu ý dân vào năm ngoái.
Theo những luật mới có hiệu lực từ giữa năm 2026, nhà chức trách cũng sẽ tăng cường hạn chế về bao bì và quảng cáo đối với thuốc lá và thuốc lá điện tử.
Các phương tiện truyền thông in ấn, cửa hàng hoặc sự kiện mà trẻ vị thành niên có thể đến sẽ không được phép quảng cáo các sản phẩm thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử.
Tuy nhiên, quảng cáo trực tuyến sẽ vẫn được phép với điều kiện có hệ thống kiểm soát độ tuổi. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ cấm thuốc lá tài trợ cho các sự kiện có người dưới 18 tuổi tham dự.
Động thái trên được đưa ra nhằm giảm tiêu thụ thuốc lá và các ca tử vong có liên quan đến hút thuốc lá.
Thói quen hút thuốc vẫn khá phổ biến tại Thụy Sĩ. Thống kê của chính phủ cho thấy 9.500 người tử vong sớm mỗi năm do hút thuốc lá. Đây là một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn nhất của nước này.
Chính phủ Thụy Sĩ nhấn mạnh việc hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh không lây nhiễm và chi phí điều trị y tế lên tới 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,37 tỷ USD)/năm.
Quảng cáo thuốc lá tác động lớn đến quyết định bắt đầu hút thuốc. Năm 2022, có 6,9% số trẻ em Thụy Sĩ từ 11-15 tuổi hút thuốc lá trong 30 ngày, trong khi 5,7% thanh thiếu niên từ 15-24 tuổi từng hút thuốc lá điện tử ít nhất 1 lần/tháng.
Chính phủ quyết định siết chặt quảng cáo thuốc lá sau khi kết quả cuộc trưng cầu ý dân được tổ chức vào tháng 2/2022 cho thấy 57% số cử tri Thụy Sĩ đồng ý với việc cần bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trước quảng cáo thuốc lá.