Tối ưu về chi phí - yếu tố tiên quyết khiến người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Xét đến tất cả các khoản phải chi cho ô tô, từ chi phí mua xe, đăng ký, sử dụng hằng ngày, đến bảo trì bảo dưỡng, xe ô tô điện luôn có chi phí tốt hơn hẳn so với ô tô xăng truyền thống. Sức tiêu thụ của VinFast VF e34 - mẫu “ô tô điện quốc dân” lọt top bán chạy nhất thị trường tháng 6/2022 - cho thấy, bên cạnh chất lượng và tính năng thông minh vượt trội, hiệu quả về kinh tế chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp ô tô điện bắt đầu chinh phục thị trường.
Tối ưu về chi phí - yếu tố tiên quyết khiến người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện

Ô tô điện tiết kiệm hơn 35% chi phí nhiên liệu so với xe xăng

Kết quả khảo sát trên 1.147 đáp viên trong độ tuổi tiềm năng mua ô tô do một sàn giao dịch ô tô hàng đầu tại Việt Nam thực hiện cho kết quả, có tới 46,08% người tham gia khảo sát cho biết rất quan tâm, đã tìm hiểu rất nhiều về ô tô điện và chắc chắn sẽ chọn mua ô tô điện trong 12 tháng tới. Trong đó, kết quả khảo sát cũng chỉ ra quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng đối với dòng ô tô điện là việc tối ưu chi phí khi mua và sử dụng xe.

46,08% người tham gia khảo sát cho biết rất quan tâm, đã tìm hiểu rất nhiều về ô tô điện và chắc chắn sẽ mua ô tô điện trong thời gian tới.

"Với những ưu đãi về chính sách thuế cho ô tô điện, cũng như việc chi phí sử dụng ô tô điện rẻ hơn xe xăng/dầu, ô tô điện đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, là một trong những lựa chọn mua sắm trong một năm tới”, báo cáo từ đơn vị thực hiện khảo sát đưa ra nhận định.

Tối ưu về chi phí - yếu tố tiên quyết khiến người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện ảnh 1

Kết quả khảo sát cũng đúng với những chia sẻ của người dùng trên các hội nhóm khi chuyển từ xe xăng sang dùng mẫu xe điện VinFast VF e34. Toàn bộ quá trình từ việc mua xe, đăng ký, sử dụng và bảo trì bảo dưỡng, xe điện luôn có chi phí tối ưu vượt trội hơn hẳn so với dòng xe chạy nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Đầu tiên, giới chuyên gia đánh giá ô tô điện luôn có trang bị nội, ngoại thất, an toàn và tính năng thông minh hơn hẳn so với xe xăng cùng tầm giá. Cùng đó, người mua ô tô điện được miễn phí trước bạ - từ 10% đến 12% giá trị xe tùy theo tỉnh/thành phố - trong 3 năm, từ 1/3/2022. Vì thế, người dùng sẽ tiết kiệm được lên tới hơn 80 triệu đồng nếu chọn VinFast VF e34 thay vì mua một xe sử dụng động cơ đốt trong có mức giá tương đương.

Trong khi đó, chi phí nhiên liệu cho vận hành hằng ngày của xe điện kinh tế hơn rất nhiều so với xe xăng, đặc biệt với những người sử dụng nhiều hay di chuyển thường xuyên trong đô thị. Đó cũng là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp vận tải đang chuyển dần sang sử dụng ô tô điện, thay vì dùng ô tô xăng như trước đây.

Không chỉ có chi phí đầu vào hấp dẫn do được hưởng các chính sách ưu đãi từ Chính phủ và nhà sản xuất, xe điện còn tiết kiệm chi phí vận hành tới 35% so với xe xăng dầu truyền thống.

Tối ưu về chi phí - yếu tố tiên quyết khiến người dùng chuyển từ xe xăng sang xe điện ảnh 2

Theo khảo sát công phu được kênh review xe TipCar thực hiện trên VinFast VF e34, nếu một người cùng chạy khoảng 60 km mỗi ngày, tương đương mỗi tháng khoảng 2.000 km thì ô tô điện sẽ tiết kiệm được khoảng 35% so với xe xăng cùng phân khúc.

Cụ thể, với mức giá 600 - 700 triệu đồng, người dùng được sở hữu xe với động cơ xăng 1.5 - 1.8L, có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 7 - 8L/1.000km. Trung bình mỗi tháng xe chạy 2.000 km tốn khoảng 4 triệu đồng tiền nhiên liệu (tính theo giá xăng Ron 95-III là 25.600 đồng). Trong khi đó, tổng chi phí khi sử dụng VinFast VF e34 bao gồm gói cước thuê pin cố định (1,805 triệu đồng) và sạc điện (khoảng 800.000 đồng) chỉ rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng - tiết kiệm 1,4 triệu đồng (35%) so với xe xăng.

“Xe càng di chuyển nhiều thì chi phí càng được tiết kiệm hơn”, TipCar nhận định.

Trút bỏ gánh nặng chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế

Không những tối ưu các khoản chi phí lăn bánh và nhiên liệu, ô tô điện còn có ưu thế hơn hẳn về việc tiết kiệm các chi phí bắt buộc khác như bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng… do xe điện sở hữu thiết kế thông minh và đơn giản hơn, nhờ đó loại bỏ được khoảng 20 bộ phận chuyển động so với cấu tạo của ô tô xăng.

Theo báo cáo của Văn phòng Hiệu suất năng lượng và Năng lượng tái tạo Mỹ (EERE) vào tháng 6/2021, ô tô điện chỉ cần trung bình 0,061 USD (khoảng 1.418 đồng) phí bảo dưỡng cho 1,6 km, trong khi xe xăng lại cần đến 0,1 USD (khoảng 2.325 đồng). Như vậy, chi phí bảo dưỡng xe điện tiết kiệm hơn tới 40% so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Nhờ chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp nên nhiều hãng taxi đã lựa chọn ô tô điện thay thế cho xe xăng dầu truyền thống.

Đối với người sử dụng xe ô tô điện tại Việt Nam, đặc biệt khi VinFast bảo hành tới 10 năm thì chi phí phát sinh được tối ưu hơn rất nhiều. Theo kênh TipCar, thông thường các hãng xe chỉ bảo hành 3 năm, nhiều bộ phận sẽ hỏng hóc và cần thay thế sau từ 5 - 7 năm.

“VinFast bảo hành 10 năm - gấp hơn 3 lần thông lệ thị trường. Trong suốt 10 năm đó sẽ giúp giải tỏa nhiều nỗi lo của người dùng. Các hạng mục bảo dưỡng xe điện đơn giản hơn rất nhiều, giúp người dùng yên tâm hơn về chi phí”, TipCar nhận định.

Là người dùng VinFast VF e34, anh Nguyễn Thành Mạnh (Hà Nội) cho biết, phần khấu hao lớn nhất và tốn nhiều chi phí nhất liên quan đến xe điện là pin đã được trút bỏ nhờ chính sách thuê pin từ VinFast. Theo đó, pin sẽ được sửa chữa hoặc thay thế miễn phí nếu gặp vấn đề hoặc khi dung lượng khả dụng của pin xuống dưới 70%.

“Vì thế khách hàng luôn được sử dụng pin chất lượng tốt, tuổi thọ cao để đảm bảo hiệu suất vận hành của xe”, anh Mạnh cho hay.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.