TP HCM đầu tư hơn 96.000 tỷ đồng phát triển giao thông

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định về kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2018-2020.
TPHCM sẽ huy động hơn 96.000 tỷ đồng để phát triển giao thông giai đoạn 2018-2020
TPHCM sẽ huy động hơn 96.000 tỷ đồng để phát triển giao thông giai đoạn 2018-2020

Trong giai đoạn 2018-2020, TPHCM sẽ tập trung nguồn lực thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông với kế hoạch đầu tư hơn 96.000 tỷ đồng. Trong đó, mục tiêu đặt ra năm 2020 là đưa vào sử dụng thêm 190km đường bộ và 49 cây cầu. 

Theo đó, từ đây đến năm 2020, TPHCM dự kiến sẽ phấn đấu làm mới và đưa vào sử dụng gần 190km đường bộ và 49 cây cầu, mật độ giao thông đạt 2,2km/km2, tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị. Riêng khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đến năm 2020 sẽ đáp ứng 15% nhu cầu đi lại. 

TPHCM ưu tiên sử dụng ngân sách TP để thực hiện các công trình giao thông thực sự cần thiết, đảm bảo phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Cùng đó là ứng dụng các công nghệ hiện đại của thế giới trong quá trình thiết kế và thi công để đảm bảo chất lượng công trình, tránh lãng phí và hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Trong đó, triển khai thực hiện chủ trương chuyển đổi linh hoạt về nguồn vốn đầu tư, hình thức đầu tư của các dự án đầu tư trong danh mục chương trình (từ vốn ngân sách sang PPP, ODA, … và ngược lại) theo đúng quy định pháp luật.

Tham mưu chủ trương đầu tư một số dự án nhóm A sử dụng ngân sách của thành phố. Xây dựng phương án ứng vốn ngân sách thành phố cho Trung ương thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 trên địa bàn thành phố.

TP HCM đầu tư hơn 96.000 tỷ đồng phát triển giao thông ảnh 1

TPHCM đang thiếu đất phát triển hệ thống bến bãi phục vụ giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, xây dựng đề án huy động tổng thể các nguồn lực để phục vụ cho đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Đồng thời, tập trung các nguồn lực để phát triển vận tải hành khách công cộng (đường bộ, đường thủy), hệ thống bến bãi phục vụ vận tải nhằm thu hút người dân tham gia, triển khai thực hiện các giải pháp để hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. 

TPHCM ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và dành quỹ đất hợp lý cho phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; cải tạo và xây mới trạm dừng, nhà chờ xe buýt, đảm bảo bố trí trạm dừng, nhà chờ thuận lợi cho hành khách dễ dàng tiếp cận và chuyển tuyến.

Đồng thời, phát triển các bến bãi trung chuyển xe buýt gần các giao cắt giữa đường trục chính với tuyến Vành đai 2 nhằm hạn chế phương tiện giao thông vào thành phố; hình thành các điểm giữ xe gắn máy 2-3 bánh cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ rà soát, sắp xếp lại các vị trí dừng, đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè; có giải pháp hạn chế sử dụng lòng đường làm chỗ đỗ xe.

Tổng nguồn lực tập trung thực hiện chương trình trong giai đoạn 2018-2020 là hơn 96.000 tỷ đồng, trong đó, kinh phí đầu tư đoàn phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách cộng cộng là hơn 11.500 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 7/2018, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị tại TPHCM đạt 8,85% (theo quy hoạch là 22,3%). Tổng chiều dài các tuyến đường khoảng 4.153km, đạt mật độ 2,03km/km2 (theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam phải đạt từ 10-13km/km2).

Trong khi đó, tính đến ngày 15/6/2018, thành phố đang quản lý hơn 8,3 triệu phương tiện (tăng khoảng 3,7% so với cùng kỳ năm 2017), gồm 711.534 xe ô tô (tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2017) và 7,65 triệu xe mô tô.

Diện tích bến bãi hiện còn thấp, khoảng 150ha, đạt tỷ lệ 17% so với chỉ tiêu quy hoạch tại Quyết định 568/QĐ-TTg. Trong đó, bến xe buýt là 20,5ha, đạt 67% so với quy hoạch; bãi đỗ xe ô tô, taxi là 4ha, đạt khoảng 1% so với quy hoạch; bến xe ô tô hàng là 9,6ha, đạt 18,5% so với quy hoạch.
Theo Dân Trí
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.