Trường học ở Nhật Bản sắm robot để xử lý tình trạng trốn học

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các trường học tại thành phố Kumamoto (Nhật Bản) đã mua hai trợ lý robot để hỗ trợ giảm tình trạng trốn học của học sinh.
Trường học ở Nhật Bản sắm robot để xử lý tình trạng trốn học

Chính quyền thành phố hy vọng rằng robot sẽ khuyến khích học sinh trốn học dự lớp học trực tuyến và dần dần quay trở lại lớp học.

Tờ Guardian (Anh) đưa tin các robot này được trang bị loa, camera, thiết bị thu thanh và dự kiến được đưa vào các lớp học tại Kumamoto từ tháng 11.

Học sinh học từ xa sẽ được kết nối với robot qua máy tính để bàn, tạo điều kiện để các em cũng dự tiết học như những bạn khác và tham giao vào thảo luận.

Những robot này không chỉ quanh quẩn trong lớp học mà còn có thể tự do di chuyển ở khuôn viên trường, tham gia các sự kiện.

Sở giáo dục Kumamoto “tuyển dụng” hai robot trong bối cảnh nhiều lo ngại về số học sinh trốn học trong những năm gần đây. Trong năm học 2022, có 2.760 trẻ tiểu học và trung học cơ sở tại Kumamoto không đến lớp học. Đây là năm thứ 4 tăng liên tiếp kể từ 2018 vốn ghi nhận 1.283 trường hợp.

Vào tháng 1, nhiều trường học tại Kumamoto đã tuyển trợ giảng để phát trực tiếp các tiết học giúp học sinh trốn học vẫn có thể theo dõi trực tuyến. Chính các em học sinh cũng ủng hộ điều này. Một học sinh cho biết lớp học trục tuyến giúp em bớt căng thẳng về việc giao tiếp với giáo viên và bạn học.

Kumamoto không phải là nơi duy nhất nỗ lực xử lý tình trạng trốn học gia tăng. Theo Bộ Giáo dục Nhật Bản, trong khoảng thời gian 12 tháng tính đến cuối tháng 3/2022, đã có tới 244.940 học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại nước này không đến trường trong hơn 30 ngày.

Bộ Giáo dục Nhật Bản nhận định vấn đề về tâm lý và sức khỏe thể chất do dịch COVID-19 là yếu tố lớn nhất dẫn đến tình trạng này.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.