Tuyển sinh đại học 2022: Cân nhắc để không ‘sập bẫy’ điểm sàn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Điểm sàn là điều kiện tối thiểu để nộp hồ sơ. Điểm chuẩn sẽ được các trường xác định bằng việc lấy điểm từ trên cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Vì thế, điểm chuẩn thường cao hơn điểm sàn.
(Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: Minh Sơn/Vietnam+)

Hiện nhiều trường đại học đã công bố điểm sàn - ngưỡng điểm bảo bảo chất lượng đầu vào - đối với phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển theo điểm các bài thi đánh giá năng lực, kiểm tra tư duy. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố điểm sàn xét tuyển vào khối ngành sức khỏe và sư phạm.

Tuy nhiên, điểm sàn chỉ là điểm đủ điều kiện tối thiểu để nộp hồ sơ, không phải là điểm chuẩn.

Điểm sàn chỉ là mức tối thiểu

Giáo sư Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, lưu ý thí sinh điểm sàn là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Điểm chuẩn sẽ được các trường xác định bằng việc lấy điểm từ trên cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Vì thế, điểm chuẩn thường cao hơn điểm sàn. Ở nhiều trường, khoảng cách này ở nhiều trường thậm chí khá lớn.

“Ví dụ, ngưỡng điểm sàn năm ngoái Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra là 19 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh của trường chúng tôi lấy 28 điểm, hoặc ngành Toán tiếng Anh lấy 27,7 điểm,” thầy Minh chia sẻ.

Theo thầy Minh, có thể thấy điểm sàn năm nay và sàn năm ngoái tương đương nhau và kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông có sự dung sai không quá lớn. Vì thế, thầy Minh khuyên thí sinh nên tham khảo các điểm xét tuyển và điểm trúng tuyển của các trường trong những năm gần đây để có sự ước lượng tương đối. “Tuy nhiên, mỗi một trường hay mỗi ngành trong từng trường cũng có điểm chuẩn khác nhau nên các em phải lưu ý để có thể chọn ngành, trường phù hợp để đạt được nguyện vọng của mình,” thầy Minh nói.

Đây cũng là lời khuyên của phó giáo sư Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) dành cho thí sinh. Đánh giá mức điểm sàn Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra cho nhóm ngành sư phạm từ 17 đến 19 điểm là hoàn toàn phù hợp với kết quả thi của năm nay, nhưng thầy Huyền cũng lưu ý thí sinh đây chỉ là mức điểm tối thiểu.

“Tuỳ theo chỉ tiêu, uy tín thương hiệu từng trường, tuỳ nhu cầu và thực tế đăng ký nguyện vọng của các em, các trường sẽ xác định được mức điểm chuẩn. Tôi nghĩ điểm chuẩn năm nay có thể tương đương hoặc cao hơn năm ngoái một chút,” thầy Huyền nhận định.

Với 1.156 chỉ tiêu tuyển sinh vào trường, thầy Huyền dự báo năm nay, phổ điểm chuẩn của Trường Đại học Hồng Đức có thể rơi vào từ 22 đến 27-28 điểm, tuỳ từng ngành, vượt từ 5 đến 9 điểm so với điểm sàn chung của ngành sư phạm.

Theo đó, thầy Huyền cho rằng thí sinh cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn ngành, trường phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

Sắp xếp nguyện vọng thông minh

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển đại học. Vì thế, theo lãnh đạo các trường đại học, thí sinh cần tính toán, so sánh điểm số của mình với điểm chuẩn của các trường các năm trước để đưa ra các sắp xếp thứ tự các nguyện vọng hợp lý.

Theo tiến sỹ Vũ Văn Thành, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, nguyên tắc sắp xếp nguyện vọng đầu tiên là xếp theo thứ tự giảm dần về mức độ ngành, trường yêu thích. Trong đó, thí sinh cần xếp những ngành học yêu thích nhất ở trường yêu thích nhất lên nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Nguyên tắc thứ hai là giảm dần về điểm số. Trong đó, những ngành thường có điểm chuẩn cao hơn sẽ xếp ở vị trí ưu tiên cao hơn.

Vì thế, theo lãnh đạo các trường đại học, thí sinh trước hết cần xác định được ngành học, trường học yêu thích và phù hợp với đặc điểm tính cách, điều kiện, năng lực của bản thân. Bước tiếp theo là tham khảo điểm chuẩn của các ngành, trường này trong các năm trước, ước lượng điểm chuẩn năm nay và so sánh tương quan với điểm thi của mình.

Để tăng khả năng đỗ, thí sinh nên chia các nguyện vọng thành ba nhóm, gồm nhóm có điểm chuẩn hàng năm cao hơn một chút so với điểm thi, nhóm có điểm chuẩn ngang bằng điểm thi và nhóm có điểm chuẩn hàng năm thấp hơn so với điểm thi.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đến hết ngày 20/8.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.