Tuyệt chiêu hút khách du lịch tại những điểm đến mới - nhìn từ bài học của Thái Lan

 Câu chuyện "ngăn sông cấm chợ" từng diễn ra giữa Hải Phòng và Quảng Ninh khi cùng "đụng độ" ở dòng sản phẩm tham quan bằng tàu trên vịnh Hạ Long có thể xem là ví dụ điển hình cho tính liên kết vùng lỏng lẻo của du lịch Việt Nam.
Du lịch Việt Nam đang rất cần một chiến lược liên kết điểm đến tổng thể
Du lịch Việt Nam đang rất cần một chiến lược liên kết điểm đến tổng thể

Thức tỉnh những vùng đất mới

Nói về kinh nghiệm phát triển du lịch trên thế giới, Thái Lan có thể xem là một “hình mẫu lý tưởng” với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc cùng một chính quyền năng động, không ngừng đưa ra các cải tiến mới.

Mới đây, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã áp dụng chiến lược du lịch quốc gia mang tên A-B-C về liên kết phát triển du lịch ở các thành phố mới giàu tiềm năng. Trong đó, A (Additional) là kết nối các thành phố du lịch quan trọng với những địa điểm mới. Chẳng hạn như từ Chiang Mai đi Lamphun và Lampang cách đó chỉ một giờ chạy xe, hoặc tới Pattaya sẽ có thêm các điểm đến như Chanthaburi, Trat…

Những điểm đến mới được chính quyền hỗ trợ quảng bá qua nhiều hoạt động xúc tiến du lịch trong kế hoạch B (Brand New). Đồng thời các điểm này cũng tạo mối liên kết chặt chẽ với nhau và với các điểm đến truyền thống thành một tour liên hoàn theo kế hoạch C (Combined) được định hướng bài bản.

Tuyệt chiêu hút khách du lịch tại những điểm đến mới - nhìn từ bài học của Thái Lan ảnh 1

Du lịch Thái Lan được coi là “hình mẫu” với nhiều chiến lược sáng tạo

Chiến lược này đã đẩy mạnh hình ảnh cho các điểm du lịch mới bằng cách tạo ra tuyến du lịch theo chủ đề, phân bổ cân bằng nguồn thu nhập từ ngành công nghiệp du lịch cho các vùng miền, thay vì để lượng du khách quốc tế đổ dồn vào các điểm đến quen thuộc.

Những chính sách phát triển hiệu quả như trên đã giúp lượng du khách quốc tế của Thái Lan nhiều gấp 2 – 3 lần Việt Nam dù Thái Lan, xét về cảnh quan và di sản tự nhiên, thậm chí có phần thua kém với Việt Nam. Theo báo cáo từ Vietnam Report 2018, một trong 3 thách thức lớn nhất du lịch Việt Nam đang phải đối mặt là khai thác tài nguyên du lịch chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Tổ chức này phân tích khách du lịch quốc tế vẫn chủ yếu tập trung tại các địa điểm du lịch đã có thương hiệu (Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang…) trong khi nhiều di sản mới (Lý Sơn, Cô Tô…) lại chưa thu hút đông du khách. Mối liên kết giữa các địa phương để khai thác tài nguyên du lịch một cách đồng bộ vẫn còn mờ nhạt dẫn đến tình trạng hàng loạt sản phẩm du lịch của các tỉnh đều “na ná nhau”.  Do đó, thời gian lưu trú của du khách tại Việt Nam cũng tương đương Thái Lan (trung bình 9 đêm), nhưng họ chỉ chi tiêu 96 USD so với con số 163 USD tại Thái Lan.

Lấp dần khoảng trống lớn

Thực tế bài toán phát triển du lịch tại những điểm đến mới của Việt Nam đã được đặt ra từ nhiều năm nay. Nhiều địa phương đã thực hiện phát triển du lịch với những sản phẩm có sức cạnh tranh, đa dạng dựa trên lợi thế riêng biệt vùng miền.

Bình Định có thể xem là một hiện tượng thú vị khi nói về sự trỗi dậy của các vùng đất mới ở miền Trung. Trước đây, khách đến Quy Nhơn chỉ coi đây là điểm dừng chân tạm thời trước khi đến với những địa điểm nổi tiếng hơn như Hội An, Nha Trang, Đà Lạt. Nhưng với sự đổ bộ của những dự án “khủng” như quần thể du lịch tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên FLC Quy Nhơn cùng hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp, Quy Nhơn đang bước đầu trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch và doanh thu từ ngành công nghiệp không khói của Bình Định đã tăng đột biến, chạm mốc 3.301 tỷ đồng năm 2018, tăng 54,7% so với năm 2017.

Tuyệt chiêu hút khách du lịch tại những điểm đến mới - nhìn từ bài học của Thái Lan ảnh 2

Du lịch Hạ Long phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp đón khách hạng sang (Ảnh: FLC Hạ Long)

Nếu như Quy Nhơn là câu chuyện vươn mình từ những bước đi đầu tiên, thì bài toán của Hạ Long lại là thoát khỏi “cái bóng của chính mình”. Hạ Long có nhiều thắng cảnh, di sản đẹp, nhưng du khách đến đây cũng chỉ có thể đi thuyền ngắm vịnh, và rất khó để níu chân họ quay lại lần thứ 2. Chỉ khi thành phố được bổ sung nhiều sản phẩm du lịch cao cấp, như tổ hợp nghỉ dưỡng đa tiện ích FLC Hạ Long, khu vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, Vinpearl Land Halong… để đón dòng khách hạng sang, du lịch Hạ Long mới thực sự tạo điểm nhấn khác biệt ở khu vực phía Bắc với lượng khách quốc tế đông đảo.

Các điểm đến mới hiện cũng được kết nối tốt hơn nhờ hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện. Đơn cử như hãng hàng không Bamboo Airways, bên cạnh các đường bay chính, cũng đặt mục tiêu kết nối những điểm du lịch tiềm năng, giúp du khách di chuyển dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, nếu soi chiếu vào kế hoạch A-B-C mà Thái Lan đang áp dụng, có thể thấy điểm yếu và thiếu của du lịch Việt Nam chính là một chiến lược tổng thể cấp quốc gia nhằm tạo ra sức hút cho các điểm đển, thông qua sự liên kết giữa các Bộ, ngành, cũng như các vùng miền cả nước, tránh tình trạng phát triển du lịch kiểu “mạnh ai người ấy làm”, mất cân đối vùng và chủ yếu dựa vào tài nguyên như hiện nay.

Không có một chiến lược như vậy, thì bài toán nan giải trong việc liên kết du lịch giữa các vùng duyên hải miền Trung hay câu chuyện "ngăn sông cấm chợ" từng diễn ra giữa Hải Phòng và Quảng Ninh khi cùng "đụng độ" ở dòng sản phẩm tham quan bằng tàu trên vịnh Hạ Long vẫn sẽ diễn ra.

Theo TS. Trần Du Lịch, nếu không liên kết phát triển du lịch, để địa phương nào cũng tự phát sẽ “phá” tiềm năng, không tạo ra được sản phẩm có sức cạnh tranh với các nước ASEAN. Thế mạnh mỗi địa phương không được phát huy trong chuỗi sản phẩm chung.

Mới đây, tại Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cũng cho rằng: “Liên kết vùng du lịch đang rất cần có một chiến lược tổng thể, được dẫn dắt và định hướng một cách thống nhất, với những tầm nhìn và lợi ích dài hạn. Trong đó, các doanh nghiệp đầu tư và phát triển du lịch tại địa phương cần được tham gia như một nhân tố cốt lõi, bên cạnh vai trò của cơ quan quản lý hay các tổ chức, hiệp hội…” Có lẽ chỉ khi đó chúng ta mới có thể hi vọng về một sự thay đổi ngoạn mục, nâng tầm cho du lịch trong nước cất cánh.

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.