Úc: Phát hiện 'bữa ăn cuối cùng' trong bụng hóa thạch cá sấu cổ đại

(Ngày Nay) - Cá sấu có khả năng bị cuốn vào siêu lũ, bị chôn vùi và chết ngay sau bữa ăn cuối cùng, các nhà khoa học tiết lộ.
Phục dựng khoảnh khắc cuối cùng của khủng long Ornithopod vị thành niên trong hàm của một con cá sấu Kỷ Phấn Trắng. Ảnh: Endependent

Các nhà khoa học xác nhận rằng một con cá sấu khổng lồ 93 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Trung tâm Queensland (Úc) đã nuốt chửng một con khủng long con dựa trên những gì còn lại được tìm thấy trong hoá thạch dạ dày của nó.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gondwana Research, cá sấu Confractosuchus sauroktonos có chiều dài khoảng từ 2 - 2,5 mét. Sau khi hoá thạch dạ dày cá sấu Confractosuchus sauroktonos được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2010, các nghiên cứu ban đầu đã phát hiện thấy xương của con khủng long nhỏ cỡ con gà hiện đại. Loài khủng long này là một Ornithopod không xác định, tức một nhóm khủng long ăn thực vật có kích thước từ trung bình đến lớn. Con khủng long đã được tiêu hoá một phần có thể nặng khoảng từ 1-1,7 ki-lô-gam.

Các nhà khoa học cho biết 35% con cá sấu đã được bảo tồn một cách “đáng kinh ngạc”, bao gồm cả một “hộp sọ gần như hoàn chỉnh” cho thấy sự sắp xếp của răng, mặc dù đuôi và chi sau bị thiếu.

Giám đốc Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội: 'Hóa thạch với tôi là tình yêu'
(Ngày Nay) - Đem lại cho công chúng một trải nghiệm mới lạ và ấn tượng thông qua triển lãm “Hóa thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái Đất” trong khuôn khổ Festival Huế 2022, người sáng lập Bảo tàng Hoá thạch Hà Nội Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ tình yêu, niềm đam mê vô hạn dành cho hóa thạch và cổ sinh vật học.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 26/4/2022. Ảnh: THX/TTXVN
Hơn 60 nước theo dõi biến thể phụ Orthrus có khả năng tránh kháng thể 'phi thường'
(Ngày Nay) - Biến thể phụ mới của Omicron là Orthrus đã được phát hiện tại 67 quốc gia. Giới chức Trung Quốc, Mỹ, Anh cảnh báo đây có thể trở thành biến thể lây nhiễm chiếm ưu thế sau 3 năm COVID-19. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Đại học Bang Ohio cảnh báo khả năng trốn tránh kháng thể của Orthrus là “phi thường”.
Khả năng rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ. Ảnh: TTXVN
Rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở vùng núi và trung du Bắc Bộ trong tháng 2
(Ngày Nay) - Nhận định về xu thế thời tiết tháng 2/2023, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo, trong nửa đầu tháng 2, không khí lạnh hoạt động có cường độ yếu và lệch ra phía Đông. Do đó, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Nghệ An trong thời kỳ này có khả năng xuất hiện mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù tập trung vào đêm và sáng.