Phát hiện mới cho thấy tai giữa của người tiến hóa từ mang cá

Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học Trung Quốc, Thụy Điển và Anh thực hiện cho thấy tai giữa của con người tiến hóa từ mang cá.
Phát hiện mới cho thấy tai giữa của người tiến hóa từ mang cá

Theo nhà nghiên cứu Gai Zhikun của Học viện Khoa học Trung Quốc và là tác giả đầu tiên của bài báo "Sự tiến hóa của vùng hô hấp từ cá không hàm đến động vật bốn chân", có rất nhiều bằng chứng từ phôi và hóa thạch cho thấy tai giữa của con người tiến hóa từ lỗ thở của loài cá. Tuy nhiên, nguồn gốc của lỗ thở đã khiến các học giả đau đầu trong suốt một thế kỷ. Các nhà khoa học Trung Quốc cuối cùng đã tìm ra manh mối của bí ẩn trong các hóa thạch được khai quật ở các tỉnh Chiết Giang và Vân Nam, cung cấp bằng chứng giải phẫu và hóa thạch về nguồn gốc của ống thở trong các động vật có xương sống là từ mang.

Các hóa thạch được đưa đến Thụy Sĩ để quét ảnh và tái tạo lại cấu trúc 3D. Nhà nghiên cứu Gai cho biết phát hiện này giúp giải thích tại sao tai và miệng của con người lại kết nối với nhau, nhờ một đường thở được truyền lại từ miệng qua mang của cá. Nhà khoa học này giải thích rằng đây là vết tích tiến hóa của loài cá từ hơn 400 triệu năm trước, mà ngày nay chúng ta gọi là ống Eustachian (ống nối tai giữa và vòm họng, có nhiệm vụ cân bằng áp lực tai và xả dịch dư thừa từ tai giữa).

Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam-Anh đi vào chiều sâu
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, sáng 29/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Anh Nadhim Zahawi tại trụ sở Bộ Giáo dục Anh ở London.
Nguồn cung xăng dầu đảm bảo đến nửa cuối năm 2022
(Ngày Nay) - Dự báo, nửa cuối năm 2022, thị trường hàng hóa thế giới vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều biến động, tác động đến giá cả hàng hóa trong nước, trong đó có xăng dầu. Bộ Công Thương tiếp tục các giải pháp bình ổn nguồn cung, giá cả.
Lễ rước trong Hội đình Trà Cổ, Quảng Ninh. Ảnh: VOVTV.
Quảng bá các giá trị của di tích và Lễ hội đình Trà Cổ, Quảng Ninh
(Ngày Nay) - Ngày 29/6 (tức 1/6 âm lịch), thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh khai hội đình Trà Cổ. Đây là một trong những lễ hội dân gian tiêu biểu không chỉ của người dân địa phương mà còn là biểu tượng có ý nghĩa văn hóa, tinh thần nơi địa đầu Đông Bắc Tổ quốc. Lễ hội đình Trà Cổ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2019.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: TTXVN
Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam thịnh vượng
(Ngày Nay) - Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn "Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng" với sự tham gia của trên 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp.