UNESCO ra mắt khóa học trực tuyến dành cho nhà báo nữ

[Ngày Nay] - Văn phòng UNESCO Iraq vừa tổ chức một khóa đào tạo trực tuyến kéo dài hai ngày cho các nhà báo, trong dự án #CoronavirusFact (Sự thật về virus Corona) do Liên minh châu Âu tài trợ, nhằm giải quyết sự bùng phát dịch bệnh trong môi trường dễ xung đột.
UNESCO ra mắt khóa học trực tuyến dành cho nhà báo nữ

Khóa đào tạo nhằm trang bị cho các nhà báo nữ những biện pháp an toàn cần thiết trước COVID-19 và các công cụ để chống lại thông tin sai lệch.

Bà Amal Ahmad, một nhà báo người Iraq cho biết, nhà báo nữ đang phải đối mặt với những điều kiện rất tồi tệ vào thời điểm này vì nhiều lý do do sự lây lan của COVID-19. Bà đã mất việc một tháng sau khi đất nước áp đặt lệnh giới nghiêm, tổ chức báo chí của bà buộc phải cắt giảm số lượng nhân viên. Tòa soạn sau đó, giải thích rằng tập trung vào việc sử dụng các nhà báo nam và giải thích rằng những đối tượng này mang tâm lý sẵn sàng chấp nhận nguy cơ dính virus.

Sự kỳ thị xã hội và tâm lý xấu hổ của những nữ nhà báo trong bối cảnh dịch bệnh, là một trong những chủ đề học tập trong khóa đào tạo, và làm thế nào các nữ nhà báo có thể chống lại sự lan truyền của những tin tức giả liên quan đến những nữ bệnh nhân, khiến họ bị ngược đãi hoặc bị ngăn cấm nhận điều trị do e sợ thời gian cách ly dài.

Trong chương trình này, UNESCO Iraq đã công bố sáng kiến “Hành trình của chúng tôi để đạt được sự an toàn của các nhà báo nữ Iraq trong đại dịch”. Các chuyên gia của UNESCO trong sáng kiến này đang thực hiện những bảng hỏi về cách tốt nhất để các nhà báo nữ Iraq báo cáo rủi ro khi tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm, nhằm đảm bảo sự an toàn của họ. Phần lớn các câu trả lời cho câu hỏi “Cách nào là tốt nhất có thể để báo cáo trường hợp nghi nhiễm của bản thân?” là: Một nền tảng điện tử cho phép báo cáo và liên hệ với đội ngũ y tế để đảm bảo điều trị sức khỏe trực tuyến trong đại dịch nếu bị lây nhiễm.

Ông Moez Chakchouk, Trợ lý Tổng Giám đốc Truyền thông và Thông tin của UNESCO kết luận: “Đây là một trong những hoạt động chính mà UNESCO đã phát triển cùng với các đối tác của mình vì nền truyền thông tự do, tự trị và đa nguyên”.

Theo UNESCO
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.