UNICEF hỗ trợ giáo dục Việt Nam ứng phó với COVID-19

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ vừa có cuộc làm việc trực tuyến với bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam về một số nội dung hợp tác, hỗ trợ của UNICEF với ngành giáo dục trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc trực tuyến với Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ làm việc trực tuyến với Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam.

Đề cập tới một số hoạt động ngành giáo dục đã triển khai trong thời gian qua để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, yêu cầu đặt ra đầu tiên là phải bảo đảm an toàn cho học sinh, chính vì vậy tất cả các trường học đã tạm nghỉ học và triển khai mạnh mẽ hình thức dạy học từ xa, qua internet, truyền hình. Với cách làm linh hoạt, chủ động, dạy học từ xa đã đạt kết quả bước đầu tốt, không chỉ giúp quản lý học sinh trong thời gian nghỉ học mà còn thực hiện được phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.  

Hình thức dạy học qua internet, trên truyền hình là giải pháp tình thế trong giai đoạn dịch bệnh, nhưng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đây lại là cơ hội để ngành giáo dục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện hướng dẫn dạy học trực tuyến cho giáo viên và phụ huynh dưới dạng video clip. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn, UNICEF sẽ hỗ trợ Bộ GD&ĐT trong quá trình xây dựng và hoàn thiện cẩm nang hướng dẫn này.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị UNICEF hỗ trợ Bộ GD&ĐT hoàn thiện, bổ sung hệ thống bài giảng, học liệu chung để dạy học trên truyền hình, vì thực tế hình thức dạy học qua truyền hình đang phát huy hiệu quả rất tích cực, đặc biệt là với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, nơi mạng internet chưa tới nơi, thiết bị dành cho dạy học trực tuyến còn hạn chế.

Về lâu dài, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần có quy chế công nhận kết quả dạy học qua internet, truyền hình đối với bậc mầm non, phổ thông. Và để làm được điều đó cần phải có khảo sát thực tiễn, dựng được khung mô hình dạy học chuẩn, từ đó tổng kết, rút kinh nghiệm.

“Đây là chính sách quan trọng, nếu xây dựng được sẽ là đột phá, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số trong giáo dục”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói, đồng thời đề nghị UNICEF hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng quy chế.

Để chuẩn bị cho việc học sinh, sinh viên trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ tránh dịch, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT đang tổ chức xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn, trong đó đưa ra hướng dẫn cụ thể theo 3 thời điểm: Trước khi học sinh vào trường, trong thời gian ở trường và sau khi rời nhà trường. Các tiêu chí sẽ được tính toán để đảm bảo tối đa an toàn cho học sinh và giúp các địa phương thống nhất thực hiện. Bộ trưởng mong rằng, UNICEF với kinh nghiệm và nguồn lực sẵn có sẽ hợp tác và tài trợ cho quá trình hoàn thiện bộ tiêu chí này.

Thống nhất với những đề xuất hỗ trợ của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bà Rana Flowers bày tỏ sự trân trọng và cám ơn những nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ Việt Nam, Bộ GD&ĐT trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 nhằm bảo vệ sức khỏe người dân. Trong đó, có quyết định mạnh mẽ của Bộ GD&ĐT thực hiện dạy học từ xa để học sinh không bị gián đoạn việc học ngay từ thời điểm đầu của dịch bệnh.

“Nỗ lực của ngành Giáo dục Việt Nam trong phòng, chống COVID-19 là tấm gương cho nhiều nước khác”, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam nói.

Bà Rana Flowers cho biết, UNICEF đã huy động được khoảng 800 nghìn USD hỗ trợ giáo dục Việt Nam ứng phó với COVID-19. Trong đó, một nửa dành cho nước sạch, vệ sinh môi trường, đồ dùng học tập và bao gồm cả hỗ trợ cho giáo dục tại đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài nguồn kinh phí này, nếu Bộ GD&ĐT có nhu cầu, UNICEF sẵn sàng hỗ trợ kết nối tới các nguồn viện trợ không hoàn lại khác.

Ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về việc “biến thách thức trong việc dạy học qua internet, truyền hình trong giai đoạn dịch bệnh thành cơ hội chuyển đổi số giáo dục”, bà Rana Flowers khẳng định, UNICEF sẽ hỗ trợ Việt Nam đi đầu trong “cơ hội” này.

Hiện nay, UNICEF đang tích cực trao đổi với các đối tác có hợp tác với các tập đoàn, công ty công nghệ để cung cấp giải pháp học tập miễn phí cho học sinh Việt Nam, thúc đẩy nền tảng kỹ thuật số hỗ trợ cho học tập từ xa không chỉ trong bối cảnh dịch bệnh mà cả trong trung hạn và dài hạn.  

Để giúp trẻ em và học sinh Việt Nam được tiếp cận đồng đều với công nghệ số, UNICEF đang trao đổi với Trung ương Đoàn thanh niên và các đối tác để tổ chức các lớp trang bị kiến thức, kỹ năng công nghệ số cho học sinh, nhất là học sinh ở vùng khó khăn. Ngoài ra, sẽ tổ chức các chương trình bồi dưỡng bù đắp kiến thức, kỹ năng cho học sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thống nhất sẽ hỗ trợ Bộ GD&ĐT xây dựng bộ tiêu chí trường học an toàn khi học sinh đi học trở lại, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam đồng thời cam kết, sẽ hỗ trợ trang thiết bị để lắp đặt hệ thống nước sạch đảm bảo vệ sinh cho các trường học tại Việt Nam hiện chưa được sử dụng nước sạch.

“Trong những tình huống như thế này, UNICEF sẽ kết nối với các tổ chức khác để đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho trẻ em”, bà Rana Flowers nhấn mạnh. Hai bên cũng trao đổi, nhất trí một số nội dung hỗ trợ, hợp tác khác như chuẩn bị cho Hội nghị ASEAN về xóa mù công nghệ số, kỹ năng chuyển đổi số vào cuối năm 2020 và hỗ trợ các địa phương triển khai sáng kiến trên nền tảng công nghệ số vào năm 2021.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump để ngỏ hiệu quả chính sách kinh tế
(Ngày Nay) - Theo báo Wall Street Journal (WSJ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chưa chắc các tác động từ chính sách kinh tế của mình có thể phát huy đầy đủ hiệu quả trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm tới, qua đó có thể ảnh hưởng đến khả năng đảng Cộng hòa duy trì quyền kiểm soát Hạ viện.
Ảnh minh hoạ.
Chi phí kết hôn - rào cản lớn đối với giới trẻ Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Giới trẻ Hàn Quốc coi việc "giảm bớt gánh nặng tài chính cho hôn nhân" là chính sách cần được ưu tiên hàng đầu để khắc phục tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa. Chi phí kết hôn cao hiện là rào cản lớn khiến nhiều cặp đôi chậm hoặc khó kết hôn.
Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
Đổi mới sáng tạo mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân
(Ngày Nay) - Ngày 14/12, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội và AstraZeneca Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh với chủ đề “Tiếp cận y tế toàn diện thông qua đổi mới sáng tạo trong y tế”.