“Chúng tôi muốn cách mạng hóa khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe và chăm sóc răng miệng cho người dân Indonesia và Việt Nam thông qua hai trong số các thương hiệu lớn nhất của quốc gia”, ông Kartik Chandrasekhar, người đứng đầu bộ phận chăm sóc răng miệng và làm sạch da của công ty tại các thị trường mới nổi, cho biết.
Công ty có trụ sở tại London này hiện bán hơn 400 thương hiệu bao gồm xà phòng Lifebuoy, kem đánh răng Pepsodent và kem dưỡng da Vaseline hiện hoạt động tại hơn 190 quốc gia và ghi nhận doanh thu 65 tỷ USD vào năm ngoái.
Vào năm 2022, Pepsodent bắt đầu cung cấp dịch vụ tư vấn nha khoa miễn phí tại Indonesia và có kế hoạch triển khai dịch vụ này tại các thị trường khác trên toàn cầu, với việc sớm ra mắt tại Việt Nam. Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Unilever cũng đã cung cấp dịch vụ y tế từ xa tương tự để giúp người tiêu dùng mua xà phòng Lifebuoy.
Bằng cách gắn mã QR vào bao bì của Pepsodent và Lifebuoy để kết nối người tiêu dùng với các nền tảng y tế từ xa, công ty hy vọng sẽ tăng khả năng tiếp cận cho họ. Unilever đã hợp tác với công ty khởi nghiệp công nghệ y tế Indonesia như Halodoc và Hiệp hội Nha khoa Indonesia để cung cấp dịch vụ này cho người tiêu dùng.
“COVID-19 đã dạy chúng tôi rằng việc tiếp cận với bác sĩ thực sự rất quan trọng. Đã có rất nhiều lần mọi người không muốn mạo hiểm đến phòng khám. Vì vậy, những gì chúng tôi đang cố gắng làm là cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ y tế của người dân", ông Chandrasekhar nói.
Mặc dù không đưa ra lịch trình cụ thể cho kế hoạch mở rộng công ty của mình ngoài Việt Nam, nhưng công ty đang hướng tới mục tiêu mang đến cho hơn 200 triệu người cơ hội khám nha sĩ vào năm 2025.
“Tham vọng của chúng tôi là cung cấp cho mọi người khả năng tiếp cận dịch vụ nha khoa từ xa. Điều đó đã xảy ra ở Indonesia, nơi kem đánh răng Pepsodent chiếm 75% hoạt động kinh doanh. Và chúng tôi sẽ làm như vậy ở Việt Nam trong vài tháng nữa. Đây là hai thị trường hàng đầu của chúng tôi ở Đông Nam Á, vì vậy chúng tôi sẽ bắt đầu ở đó", theo ông Chandrasekhar.
Ở nhiều quốc gia mới nổi, rất nhiều người khó tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe do thiếu hụt bác sĩ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có hơn một nha sĩ trên 10.000 người ở Indonesia và ít hơn một trên 10.000 người ở Bangladesh.
Trong khi đó, Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ báo cáo 86% người Indonesia chưa bao giờ đến nha sĩ do không có điều kiện tiếp cận. Thậm chí hơn 70% dân số trưởng thành của Việt Nam chưa bao giờ đến nha sĩ, theo Infodent International, một nhà xuất bản và quảng cáo ngành nha khoa.
Unilever không phải là doanh nghiệp đặt tham vọng cải thiện chất lượng dịch vụ trong ngành y tế tại khu vực Đông Nam Á.
Chẳng hạn, nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng Nhật Bản Lion đã phát triển một loại bàn chải đánh răng thông minh được liên kết với một ứng dụng dạy cho trẻ em tầm quan trọng của việc đánh răng cũng như cách đánh răng đúng cách.
Đối với Unilever, họ hy vọng rằng lợi ích tích cực cho người tiêu dùng sẽ được đền đáp cho công ty.
“Tôi coi đây là một khoản đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu và thay đổi thói quen của người tiêu dùng, thay vì chỉ là một giao dịch tiền tệ đơn thuần", ông Chandrasekhar cho biết.