Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Sinh thời, Bác Hồ coi giáo dục là một kế sách lâu dài, là đòn bẩy cho sự văn minh, giàu mạnh của dân tộc. Bác luôn quan tâm tới công tác giáo dục và đào tạo, coi "giáo dục là cốt sách hàng đầu" trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Người đánh giá rất cao vai trò của giáo dục đối với sự hưng thịnh của đất nước, với nhiệm vụ nâng cao dân đức, mở mang dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài, là động lực của sự phát triển, đưa nước nhà tiến tới giàu mạnh, dân chủ, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu.
Người luôn chỉ đạo Đảng và Nhà nước ta quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo con người. Trong tư tưởng cũng như trong thực tiễn, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi nội dung giáo dục không chỉ có kiến thức văn hóa, mà quan trọng hàng đầu là giáo dục đạo đức, nhân cách, tình cảm, lối sống, nhằm tạo ra những con người vừa có tài, vừa có đức, những con người phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hội đủ các phẩm chất nhân, trí, lễ, nghĩa, tín, dũng, liêm, chính...
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN |
Thực hiện lời căn dặn của Bác, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo đối với công tác giáo dục. Trong những năm qua, ngành giáo dục Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu to lớn, được bạn bè quốc tế biết đến.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ hy vọng, thông qua hội thảo này, mỗi cán bộ, giáo viên luôn ý thức về trách nhiệm giáo dục thế hệ trẻ không chỉ về tri thức mà còn về đạo đức cách mạng; tăng cường trách nhiệm của thầy cô giáo với người học, dẫn dắt học sinh, sinh viên trong học tập và rèn luyện. Đồng thời, mỗi người thầy nêu cao ý thức và trách nhiệm cho học sinh, sinh viên; trong quá trình học tập nên học theo phương pháp của Bác Hồ: Học để làm, học trong sách vở gắn liền với thực tiễn. Đặc biệt trong thời đại công nghiệp phát triển vượt bậc, đòi hỏi phải có những con người thật sự giỏi, thật sự năng động và sáng tạo.
Tại hội thảo, các nhà khoa học tập trung đi sâu, làm rõ những giá trị cốt lõi trong tư tưởng, triết lý của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục; những cống hiến, đóng góp to lớn của Người đối với quá trình xây dựng, phát triển nền giáo dục Việt Nam; sự vận dụng, phát triển tư tưởng, triết lý giáo dục Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng, phát triển nền giáo dục Việt Nam qua các giai đoạn khác nhau. Các đại biểu cũng khẳng định vai trò, ý nghĩa của tư tưởng, triết lý giáo dục Hồ Chí Minh trong quá trình đổi mới giáo dục hiện nay; những thành tựu nổi bật của nền giáo dục Việt Nam trong quá trình vận dụng, thực hiện tư tưởng, chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về giáo dục.
Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) báo cáo đề dẫn hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN |
Trong báo cáo đề dẫn, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) khẳng định: Trên cơ sở đưa ra quan điểm giáo dục phải bám sát đối tượng, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định rõ nhiệm vụ của các cấp học trên cơ sở đặc điểm từng bậc học cụ thể: đại học, trung học, tiểu học… đồng thời yêu cầu mỗi cấp giáo dục cần nhìn rõ nhiệm vụ của. Cụ thể là: "Đại học thì cần kết hợp lý luận khoa học với thực hành, ra sức học tập lý luận và khoa học tiên tiến của các nước bạn, kết hợp với thực tiễn của nước ta, để thiết thực giúp ích cho công cuộc xây dựng nước nhà; Trung học thì cần đảm bảo cho học trò những tri thức phổ thông chắc chắn, thiết thực, thích hợp với nhu cầu và tiền đồ xây dựng nước nhà, bỏ những phần nào không cần thiết cho đời sống thực tế. Tiểu học thì cần giáo dục các cháu thiếu nhi: Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu lao động, yêu khoa học, trọng của công. Cách dạy phải nhẹ nhàng và vui vẻ, chớ gò ép thiếu nhi vào khuôn khổ của người lớn. Phải đặc biệt chú ý giữ gìn sức khoẻ của các cháu"....
Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ đưa ra những tư tưởng lớn, mang tính bao quát, tầm nhìn chiến lược về giáo dục mà cả cuộc đời, Bác đã phấn đấu không mệt mỏi để xây dựng nền giáo dục mới. Với trí tuệ, tâm huyết, tình cảm và quá trình lao động không mệt mỏi, Người đã góp phần to lớn vào việc xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam.
Ông Bùi Văn Linh cũng cho rằng: Để quá trình đổi mới giáo dục Việt Nam hiện nay đi đến thành công, đúng định hướng, đòi hỏi chúng ta phải tuân theo những chỉ dẫn và vận dụng sáng tạo tư tưởng của Hồ Chí Minh về giáo dục.