Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng du học sinh đang theo học tại Nhật Bản

0:00 / 0:00
0:00
Thống kê từ Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO), Việt Nam đứng thứ 2 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ về số du học sinh đang theo học tại Nhật Bản.
Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng du học sinh đang theo học tại Nhật Bản

Kết quả khảo sát mới nhất của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho thấy số lượng sinh viên nước ngoài ở nước này, nhất là các du học sinh đến từ Việt Nam, đã giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ về số du học sinh đang theo học tại Nhật Bản.

Vào tháng 5/2020, số lượng sinh viên nước ngoài ở Nhật Bản đã giảm 10,4% so với một năm trước đó, xuống còn 279.597 người. Trước đó, số lượng sinh viên nước ngoài nhập học tại các trường đại học, trường dạy tiếng Nhật và các cơ sở giáo dục khác ở Nhật Bản đã tăng 7 năm liên tiếp, lên mức cao kỷ lục 312.214 người vào tháng 5/2019.

Nguyên nhân chủ yếu là do dịch COVID-19 khiến nhiều du học sinh nước ngoài phải hủy bỏ hoặc hoãn kế hoạch học tập của mình ở Nhật Bản.

Tính theo quốc gia/khu vực, số lượng sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Nhật Bản vào đầu tháng 5/2020 là 121.845 người, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước đó. Việt Nam đứng thứ hai với 62.233 người, giảm 15,2%. Tiếp theo là Nepal với 24.002 người, giảm 8,8%. Số lượng sinh viên đến từ Hàn Quốc giảm 13,9%, xuống còn 15.785 người, trong khi những sinh viên đến từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) giảm tới 26% xuống còn 7.088 người.

Trong số các cơ sở giáo dục ở Nhật Bản, các trường dạy tiếng Nhật có lượng sinh viên nước ngoài giảm mạnh nhất (giảm 27,4%) xuống còn 60.814 người. Số lượng sinh viên nước ngoài ở các trường đại học cũng giảm 10,9%, xuống còn 79.826 người, và ở các trường sau đại học giảm 0,1%, xuống còn 53.056 người. Tuy nhiên, số lượng sinh viên nước ngoài ở các trường dạy nghề lại tăng 1,0% lên 79.598 người.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.