Giám đốc Agoda tại Việt Nam, Ông Vũ Ngọc Lâm cho biết dữ liệu tìm kiếm của nền tảng này chỉ ra xu thế nhu cầu du khách Trung Quốc đại lục du lịch đến Việt Nam đang có những dấu hiệu hồi phục.
Thống kê của Agoda cho thấy lượng tìm kiếm thông tin từ Trung Quốc đến Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán đã gần như quay lại mức trước đại dịch. Khách Trung Quốc quan tâm du lịch đến Việt Nam vào năm 2024 đạt 95% so với năm 2020 - thời điểm trước khi áp dụng các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19.
Ông Vũ Ngọc Lâm cho hay: “Số liệu tìm kiếm vào dịp Tết năm nay gần đạt mức trước đại dịch là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Việt Nam. Sự quan tâm trở lại của du khách Trung Quốc đại lục là một dấu hiệu cho thấy tiềm năng du lịch Việt Nam trong năm Rồng 2024.”
Trước đó, năm 2020, Trung Quốc là quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng về tìm kiếm các thông tin du lịch ở Việt Nam. Du khách đến từ quốc gia này lựa chọn Việt Nam vì nền văn hóa phong phú và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.
Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2021 và lệnh đóng cửa biên giới đã khiến lượng khách này đến Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng. Sau khi mở cửa lại, mức độ tìm kiếm về Việt Nam của khách Trung Quốc trong hai năm 2022 và 2023 cũng chỉ đạt 3% so với năm 2020.
Năm nay, bức tranh du lịch Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc hơn khi Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc lọt vào top 5 lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc, so với top 5 năm 2020 là Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hà Nội, Đà Nẵng và Phan Thiết.
“Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến nhiều khách Trung Quốc quan tâm Việt Nam trở lại. Tôi tin rằng nhiều lựa chọn điểm đến đa dạng cùng với lòng hiếu khách nồng hậu của người dân sẽ chinh phục du khách quốc tế,” ông Vũ Ngọc Lâm nói.
Giám đốc Agoda tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam cũng đã thành công trong việc thu hút du khách từ các thị trường mới như Ấn Độ sau khi mở cửa trở lại nhờ vào chính sách thị thực thuận lợi. Nhờ sự đa dạng hóa du khách này, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Việt Nam đã đạt được mục tiêu tổng khách du lịch đầu năm 2023 chỉ trong quý 3 năm 2023, được kỳ vọng sẽ tạo đà phục hồi cho ngành kinh tế không khói Việt năm 2024.