Việt Nam - Nhật Bản: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ

(Ngày Nay) - Ngày 7/7, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi (Bộ Công Thương), Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Tokyo tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản.
Việt Nam - Nhật Bản: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ

Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường tìm đối tác hợp tác gia công, sản xuất, liên doanh, xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ sang thị trường Nhật Bản ngay trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến khó lường.

Tham dự hội nghị, phía Nhật Bản gồm các doanh nghiệp đang có nhu cầu đặt hàng sản xuất, tìm đối tác gia công, đối tác hợp tác kỹ thuật để phát triển sản phẩm, đối tác liên doanh hoặc nhập khẩu từ Việt Nam đa dạng các sản phẩm, linh kiện trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ như: Sản phẩm được xử lý thông qua hệ thống máy móc gia công cơ khí (máy tiện CNC, máy hàn, hệ thống gia công dùng tia lửa điện…); các thiết bị, máy móc và phụ tùng nông nghiệp; khung, chân đế các loại; tấm lợp kim loại cho bảng gấp; lõi đồng; khuôn đúc, khuôn mẫu; linh kiện nhựa, sản phẩm từ công nghệ ép phồng; thiết bị nội thất ô tô...

Việt Nam - Nhật Bản: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ảnh 1

Quang cảnh buổi giao thương.

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chào hàng, giới thiệu năng lực và nhu cầu hợp tác đến từ 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đồng Nai, Hưng Yên và Long An.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những chính sách ưu tiên của chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh kinh tế Việt Nam.

Chính phủ và các bộ, ngành liên quan của Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ. Các chính sách hỗ trợ phát triển và chính sách ưu đãi đối với công nghiệp hỗ trợ ban đầu đã phát huy tác dụng, tạo tính lan tỏa, góp phần thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp của Việt Nam.

Về phía Bộ Công Thương, thời gian qua đã có nhiều hoạt động phối hợp với các bộ, ngành triển khai đa dạng các biện pháp để thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và hỗ trợ kết nối với đối tác nước ngoài. Trong số các giải pháp đó là tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền và tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ về cải tiến sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm; tổ chức các sự kiện kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước ngoài.

Theo ông Tạ Đức Minh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, hợp tác công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản còn chưa tương xứng với tiềm năng đang có. Để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, doanh nghiệpcông nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần đầu tư nghiên cứu và phát triển, đầu tư trang thiết bị hiện đại, gia tăng hàm lượng kỹ thuật, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm. Khi đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có khả năng gia công, xuất khẩu các sản phẩm có giá trị cao hơn, tiến tới trở thành đối tác liên doanh, liên kết bình đẳng với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hiện nay, một số doanh nghiệp sản xuất linh kiện Việt Nam có năng lực khá tốt tại một số lĩnh vực như sản xuất khuôn mẫu các loại; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; linh kiện nhựa – cao su kỹ thuật… phù hợp với nhu cầu đặt hàng sản xuất của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia Hội nghị giao thương trực tuyến lần này.

Bà Uchida Tomoko, Giám đốc chiến lược kinh doanh của Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Tokyo cho biết, hiện nay, có nhiều công ty Nhật Bản đang mở rộng quy mô tại Việt Nam. Thông qua hội nghị giao thương trực tuyến ngày hôm nay, bà Uchida hy vọng doanh nghiệp hai bên có thể tạo ra những kết nối và hợp tác kinh doanh hiệu quả nhất trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.