Xuất hiện gần đây trên thị trường Việt Nam và là thương hiệu ô tô có quy mô lớn thứ năm tại Việt Nam, VinFast không hề thiếu tham vọng, với mục tiêu niêm yết tại Mỹ và định giá lên tới 60 tỷ USD.
Bà Nguyễn Thị Vân Anh - giám đốc điều hành VinFast, cho biết công ty này sẽ ra mắt tại Bắc Mỹ và Châu Âu trong năm 2022, qua đó chính thức gia nhập đội ngũ các hãng xe đang tìm cách cạnh tranh với Tesla của tỷ phú Elon Musk.
"Chúng tôi sẽ đổ bộ vào Bắc Mỹ, cụ thể là Mỹ và Canada. Còn tại châu Âu, chúng tôi sẽ đến Đức, Pháp và Hà Lan", bà Vân Anh cho biết.
Công ty mẹ của VinFast là Vingroup - tập đoàn lớn của Việt Nam. Khởi đầu từ việc sản xuất mỳ ăn liền ở Ukraine thời hậu Xô Viết, sự phát triển của Vingroup cũng phản ánh quỹ đạo tăng trưởng của Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á. Vingroup hiện đang kinh doanh các lĩnh vực như bất động sản, nghỉ dưỡng, trường học, bệnh viện và điện thoại thông minh.
Dù nhận được sự hậu thuẫn trong nước, VinFast vẫn gặp không ít khó khăn, trong khi những "gã khổng lồ" trong ngành như General Motors, Toyota và Volkswagen có khả năng chi hàng chục tỷ USD để phát triển xe điện và xe tự lái.
Được thành lập vào năm 2017 với đội ngũ do các cựu giám đốc điều hành của General Motors dẫn đầu, VinFast đang hướng tới cạnh tranh về kích thước và giá cả của xe bằng cách cho ra thị trường một mẫu xe SUV điện mà bà Vân Anh mô tả là "sang trọng hơn" so với những mẫu xe hiện đang được chào bán.
Ngoài ra, VinFast cũng sẽ áp dụng chương trình cho thuê pin, nghĩa là chi phí của pin, vốn là một trong những bộ phận đắt nhất của xe điện, sẽ không được tính vào giá bán cuối cùng.
"Chúng tôi sẽ cung cấp cho thị trường một sản phẩm tốt hơn. Chúng tôi sẽ ra mắt một mẫu SUV có kích thước rộng rãi hơn", bà Vân Anh nói và cho biết sẽ chuyển văn phòng từ Hà Nội đến Los Angeles vào tháng tới để điều hành các hoạt động của VinFast tại Mỹ.
Theo nội dung bài thuyết trình mà công ty chuẩn bị cho các nhà đầu tư, ô tô của VinFast sẽ rẻ hơn so với các mẫu xe điện khác.
Một chiếc SUV của Tesla được bán với giá khoảng 50.000 USD, trong khi đó CEO của VinFast chưa tiết lộ mẫu xe điện của hãng này sẽ được bán với giá bao nhiêu. Hai trong số ba mẫu xe điện của VinnFast sẽ được dành cho thị trường Mỹ, nơi công ty đang đặt mục tiêu doanh số hàng năm là 45.000 xe.
Trong quá khứ, đã có không ít hãng xe châu Á thâm nhập vào thị trường Mỹ, tiêu biểu là Toyota những năm 1970 và Hyundai vào những năm 1980. Sau khi vượt qua sự hoài nghi ban đầu của người tiêu dùng Mỹ, hai hãng xe của Nhật Bản và Hàn Quốc hiện đã chiếm thị phần không nhỏ tại thị trường này.
Tại Việt Nam, VinFast đạt doanh số 30.000 xe vào năm ngoái và vẫn chưa thu được lợi nhuận.
Bill Russo, người đứng đầu công ty tư vấn Automobility Ltd có trụ sở tại Thượng Hải và là cựu giám đốc điều hành của hãng xe Mỹ Chrysler cho biết: “Thách thức lớn nhất của VinFast là thuyết phục người tiêu dùng rằng họ có một sản phẩm đáng tin cậy và giá cả hấp dẫn".
"Việc có sản phẩm bắt mắt và tính năng phù hợp mới chỉ như đặt chân vào cuộc chơi. Để chiến thắng cần phải có công nghệ hoặc mô hình kinh doanh vượt trội so với đối thủ", ông Russo chỉ ra.
VinFast đang đặt cược vào chương trình cho thuê pin xe (sử dụng pin Samsung SDI), qua đó khách hàng sẽ trả một số tiền hàng tháng tương đương với số tiền họ bỏ ra để mua xăng, nhằm chiếm được lòng tin của khách hàng Bắc Mỹ.
Khi pin đã đạt 70% tuổi thọ, hãng xe sẽ thay thế chúng, bà Vân Anh cho biết.
Chiến lượng này cũng đã được triển khai tại Trung Quốc bởi nhà sản xuất xe điện Nio, do tập đoàn Tencent hậu thuẫn. Mẫu xe điện SUV ES6 của Nio có giá khởi điểm là 358.000 nhân dân tệ (55.272 USD).
Ông Michael Dunne, giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go, khẳng định không nhà sản xuất xe điện nào có thể cạnh tranh với Tesla trong tương lai gần, bởi công ty của Elon Musk có thế mạnh toàn diện.
"Nhưng tin tốt là các công ty như VinFast không cần phải đánh bại Tesla để giành chiến thắng. Tất cả những gì họ thực sự cần làm là thuyết phục một phần trong số 65 triệu người tiêu dùng đã mua ô tô chạy bằng xăng trong năm 2020 chuyển sang lái xe điện", ông Dunne nói.
Công ty VinFast, hiện có nhà máy tại Việt Nam với khả năng sản xuất 250.000 xe mỗi năm, đang lên kế hoạch thu về phần lớn doanh số bán hàng tại Mỹ qua hình thức trực tuyến, thay vì dựa vào mạng lưới đại lý tốn kém. Cho đến nay, hãng đã có 15.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe điện VF e34 tại Việt Nam.
VinFast cũng đã thuê Jeremy Snyder, người từng làm việc tại Tesla 10 năm, làm Giám đốc Tăng trưởng tại thị trường Mỹ.
"Thật thú vị khi mang Việt Nam và Mỹ đến gần hơn thông qua VinFast", ông Snyder chia sẻ.
Ông Phạm Nhật Vượng - người sáng lập Vingroup, đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào mảng ô tô và Vingroup đã rót hàng trăm triệu USD vào VinFast bằng cách phát hành trái phiếu quốc tế và bán bớt cổ phần tại các mảng khác.
Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô trong những năm qua đã đẩy mức nợ của Vingroup lên cao và việc thua lỗ tại một số dự án liên doanh đã siết chặt dòng tiền của tập đoàn này.
Để thúc đẩy tăng trưởng, VinFast sẽ cần thêm tiền mặt. Công ty đang xem xét việc khai thác các quỹ tài trợ ở Mỹ, nơi các nhà đầu tư đã đổ hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp thông qua những công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).
Một số nguồn tin cho biết các quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ sẽ sớm đến Việt Nam để gặp gỡ các giám đốc điều hành của Vingroup để tìm hiểu nỗ lực niêm yết của tập đoàn này. Nếu VinFast niêm yết tại Mỹ, đây sẽ là công ty Việt Nam đầu tiên làm được điều này.
“Khi nó xảy ra, dù nó diễn ra như thế nào, dù bằng SPAC hay bằng phương pháp khác, chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm”, bà Vân Anh nói.
Có hàng trăm SPAC đang tìm kiếm các công ty để chào bán công khai và các nhà đầu tư đang tuyệt vọng để tìm ra một "Tesla mới".
Hãng xe điện Nio, vốn đã lỗ ròng 860 triệu USD vào năm ngoái, có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 67 tỷ USD, theo niêm yết tại sàn chứng khoán ở New York và chỉ bán được dưới 44.000 xe vào năm ngoái, nhiều khả năng là hình mẫu mà VinFast hướng đến tại thị trường Mỹ.
Một loạt các công ty khởi nghiệp liên quan đến ô tô điện (EV) đã đạt mức định giá hàng tỷ USD vào năm ngoái dù không có sẵn sản phẩm để bán, nhưng cổ phiếu của họ đã giảm gần đây.
VinFast muốn tách biệt mình với các công ty khởi nghiệp EV khác.
"Nếu nhìn vào một số thương vụ SPAC đã xảy ra, họ không thực sự có những gì chúng tôi đang có", bà Vân Anh nói. "Ngay cả khi chúng tôi không có sản phẩm trên thị trường thế giới, chúng tôi vẫn có sản phẩm tại Việt Nam".